• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thừa Thiên Huế: Bảo vệ thủy sản mùa bão, lũ

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 14/08/2017
Ngày cập nhật: 15/8/2017

Các địa phương đang chủ động triển khai biện pháp bảo vệ an toàn thủy sản nuôi mùa bão, lũ.

Người dân Quảng Phú (Quảng Điền) thu hoạch cá

Chị Trần Thị An ở phường Hương Xuân (TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) nuôi 3 lồng cá trên sông Bồ với số lượng trên 700 con trắm cỏ. Các loại cá này thường đạt trọng lượng 1kg/con trở lên mới thu hoạch. Năm nay, do thời tiết bất thường, bão, lũ đến sớm nên gia đình chị An quyết định thu tỉa các loại đạt trọng lượng, thậm chí có lứa mới chỉ 0,5kg đến dưới 1kg/con cũng thu hoạch. Hiện nay, gia đình chị còn khoảng 200 con, bình quân 0,3kg/con, phải đến sau mùa lũ mới có thể bán được.

Chị An cho biết, cơn bão số 4 diễn ra quá sớm so với mọi năm nên người dân không chủ động các biện pháp bảo vệ thủy sản. Sau bão, được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động và hướng dẫn bà con đã triển khai các biện pháp bảo vệ cá nuôi lồng. Gia đình chị sửa chữa lại lồng bè, dùng tre tại vườn, mua dây buộc để kết các lồng bè lại với nhau, sau đó níu vào các gốc cây ven bờ sông Bồ nhằm tránh thiệt hại khi lũ về.

Chủ tịch UBND phường Hương Xuân, ông Ngô Quang Thảo cho biết, trên địa bàn phường có khoảng 200 hộ nuôi cá lồng trên sông Bồ với khoảng 420 lồng cá các loại (trắm cỏ, rô phi, mè, chép...). Sau cơn bão số 4 xảy ra giữa tháng 7 vừa qua, chính quyền địa phương triển khai hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ an toàn cho thủy sản nuôi. Biện pháp tối ưu mà chính quyền địa phương lưu ý với bà con là thu tỉa cá đến kỳ thu hoạch. Số cá còn nhỏ phải dùng dây, cột tre để giằng neo lồng vào các gốc cây, không để lũ cuốn trôi.

Xã Quảng Thọ (Quảng Điền) nằm ở hạ lưu sông Bồ cũng có đến hàng trăm hộ nuôi cá trắm cỏ, chép, mè với 400 lồng.

Theo ông Hoàng Công Phong, Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, nuôi cá lồng là hướng đi phù hợp với điều kiện tự nhiên tại địa phương, giúp nhiều hộ thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Những ngày này, nông dân địa phương đồng loạt triển khai các biện pháp bảo vệ thủy sản nuôi theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Ngoài nuôi cá lồng trên các sông, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều ao hồ nuôi cá tại vườn nhà, trong các trang trại, gia trại. Với những vùng thấp trũng thường xảy ra ngập lụt, có nguy cơ vỡ hồ, các địa phương đã triển khai hướng dẫn người dân tôn cao bờ ao, dùng lưới chắn xung quanh ao hồ để bảo vệ an toàn cho thủy sản nuôi. Cũng như nuôi cá lồng, người dân đồng loạt thu tỉa các loại cá cỡ lớn, đến kỳ thu hoạch để bán nhằm tránh nguy cơ thiệt hại do bão, lũ.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Đình Đức cho rằng, nuôi trồng thủy sản là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân vùng sông đầm. Ngoài các biện pháp hướng dẫn, tuyên truyền, vận động của các ban ngành, chính quyền địa phương thì người dân phải luôn tự ý thức trong việc bảo vệ thủy sản nuôi mùa mưa bão.

Với tôm nuôi trên cát, đây là thời điểm bắt đầu thả giống, ba tháng sau mới thu hoạch. Quá trình diễn ra mưa lũ, người dân phải thường xuyên theo dõi môi trường nước, độ mặn, PH... để có biện pháp xử lý thích hợp. Hệ thống đê bao phải được kiên cố, che chắn đảm bảo an toàn, không để vỡ...

Theo Sở NN&PTNT, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh năm nay khoảng 7.500 ha, trong đó nuôi tôm sú 2.387 ha, trên 500 ha tôm thẻ chân trắng, còn lại nuôi cá các loại, nuôi tôm xen ghép cua, cá; trên 2.000 lồng cá nuôi trên sông và đầm phá. Sở yêu cầu các địa phương phải hoàn thành thu hoạch tôm sú và các loại thủy sản khác trước 30/8; riêng nuôi cá lồng đến nay vẫn còn hơn 50% số lồng phải đến sau mùa lũ mới thu hoạch, các địa phương cần có biện pháp bảo vệ.

Hoàng Triều

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang