• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cần tránh lạm dụng thuốc kháng sinh trong nuôi tôm biển

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 11/08/2017
Ngày cập nhật: 14/8/2017

Mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn đã chứng minh tính ưu việt từ thực tế và hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến khích bà con áp dụng.

Ngày 10-8-2017, tại xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Bệnh trên tôm và mô hình nuôi tôm 2 giai đoạn”. Tham dự có TS. Lê Hồng Phước - Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản Nam Bộ, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II.

Theo TS. Phước, qua điều tra của Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II, khoảng 50% số người nuôi trị được bệnh trên tôm bằng thuốc kháng sinh đạt hiệu quả. Tỷ lệ còn lại chẳng những không hiệu quả mà còn để lại dư lượng thuốc rất tai hại cho môi trường nuôi, đặc biệt là tác dụng phụ rất nguy hiểm ở những vụ nuôi sau đó.

TS. Phước cũng đã hướng dẫn người nuôi cách phát hiện sớm một số bệnh trên tôm thường gặp trong vài năm gần đây, như: hoại tử gan tụy cấp, phân trắng, vi bào tử trùng. Để tránh những bệnh này phải chọn con giống có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, nếu phát hiện nên sớm xử lý ao thật kỹ nhằm giảm thiệt hại. Ngoài ra, khâu xử lý vùng nuôi trước khi thả giống rất quan trọng. Phương pháp vệ sinh, xử lý ao nuôi được khuyến cáo hiện nay là thả cá rô phi vào ao lắng; có thể thả trực tiếp vào ao nuôi, cùng với đó, chỉ sử dụng một số chế phẩm vi sinh và có thể kết hợp với một số chất có nguồn gốc vi sinh trong tự nhiên…

Thời gian qua, người nuôi tôm biển ở Bến Tre đã chú ý đúng mức đến việc bố trí ao lắng trong khi nuôi tôm biển. Việc áp dụng nuôi tôm 2 giai đoạn rất phù hợp trong điều kiện biến đổi khí hậu, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, vùng nuôi bị ô nhiễm như hiện nay. Ông Nguyễn Văn Buội - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, một số nông dân, doanh nghiệp tại các huyện Bình Đại và Thạnh Phú áp dụng thành công mô hình nuôi tôm biển 2 giai đoạn.

Tính ưu việt của mô hình này là tiết kiệm kinh phí xử lý nước trong ao tôm trước khi thả nuôi; lượng tôm giống hao hụt khi thả giảm đáng kể, dịch bệnh dễ kiểm soát. Đặc biệt, mô hình này thuận lợi cho việc xử lý chất thải sau vụ nuôi. Sở đã và đang hỗ trợ, trình diễn một số mô hình để nông dân có thể tìm hiểu, rút kinh nghiệm, từng bước khắc phục một số vấn đề về kỹ thuật.

M.Phương

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang