• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khai thác cá linh đầu mùa

Nguồn tin: Báo An Giang, 11/08/2017
Ngày cập nhật: 12/8/2017

Mùa nước nổi là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho những ngư dân vùng đầu nguồn An Phú (An Giang). Thiên nhiên hào sản đã mang đến cho người dân các loại cá, phong phú về chủng loại và nhiều về số lượng. Thời điểm này, bà con ngư dân đã bắt đầu vụ đánh bắt mới.

Hiện tại, mực nước ở các sông trên địa bàn huyện An Phú đang mấp mé tràn bờ, ngư dân địa phương đã chuẩn bị ngư cụ để bắt đầu vào vụ đánh bắt cá linh. Năm nay, tỉnh An Giang có văn bản cấm đóng đáy đánh bắt cá từ ngày 1-6 đến 31-8.

Ghi nhận tại các chợ trên địa bàn xã Vĩnh Hội Đông, cá linh đầu mùa đã xuất hiện ở địa phương cách đây khoảng 1 tháng. Theo nhiều hộ dân, cá linh được bày bán trên thị trường đa số được khai thác ở Campuchia, được thương lái sử dụng ghe đục vận chuyển từ Campuchia về sử dụng bình sục khí ô-xy để phân phối và bán lẻ tại các chợ. Cô Huỳnh Thị Lê, bạn hàng cá ở xã Vĩnh Hội Đông (An Phú) cho biết: “Thời điểm này, cá linh xuất hiện khá nhiều, chủ yếu là người dân Campuchia đánh bắt rồi chở qua Việt Nam bán. Mỗi người đem qua từ vài chục ký cá linh kèm theo các loại cá khác như: Cá rô, cá kết, cá chốt… để bán cho thương lái bên này”.

Đánh bắt cá linh ở An Phú

Cá linh được đánh bắt có kích thước bằng ngón tay, giá cá linh thời điểm này khoảng 60.000 đồng/kg, cá linh làm sạch ruột có giá 100.000 đồng/kg. Không chỉ phục vụ người dân địa phương, nhiều bạn hàng ở các địa phương khác cũng đến trực tiếp mua cá về để bán lại. Anh Nguyễn Văn Luyến, thương lái ở huyện Châu Thành cho biết, khoảng 12 giờ mỗi ngày anh lên đây cân một ít cá về để bán. Mỗi lần cân khoảng 30kg cá linh, 30-40kg các loại cá đồng khác như cá rô, cua… đây là những món đặc sản, rất hút hàng.

Ở một số nơi, cá linh được người dân đánh bắt bằng nhiều phương tiện khác như: Chài, lưới, kéo vó, đặt dớn, đặt lọp… trên các kinh mương, sông, rạch và trên ruộng nhưng số lượng không đáng kể. Chị Nguyễn Thị Vân, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Hội Đông, cho biết: “Năm nào cũng vậy, lũ về là gia đình tôi chuẩn bị lọp, dớn để kiếm thêm thu nhập. Khoảng 1 tháng nay, lũ bắt đầu về, cá linh non xuất hiện nhưng số lượng lai rai, 1 ngày bắt chừng vài ký, có người bắt được chục ký là nhiều lắm rồi”. Với 200 cái lọp và 10 cái dớn đạt dưới sông, mỗi ngày gia đình chị Vân kiếm được 10-20kg cá linh. Một phần để lại dùng ở gia đình, số còn lại chị đem ra chợ bán để kiếm thêm thu nhập.

Để đảm bảo việc khai thác bền vững nguồn lợi thủy sản mùa lũ nói chung, đặc biệt đối việc khai thác nguồn lợi cá linh nói riêng, ngành chức năng xã Vĩnh Hội Đông đã thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng khai thác trái phép của người dân. Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hội Đông Nguyễn Văn Tùng cho biết, để ngăn chặn tình trạng khai thác cá linh non, ngay từ đầu mùa lũ, UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân và cộng đồng dân cư thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Tuyên truyền người dân không sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ đánh bắt thủy sản, sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn so với quy định đánh bắt thủy sản… Đảm bảo người dân tuân thủ quy định với việc không khai thác cá linh non dưới 55mm từ ngày 1-6 đến 31-8.

Ngoài tuyên truyền, ngành chức năng còn tăng cường tuần tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp ngư dân vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tính từ đầu mùa lũ đến nay, địa phương đã phát hiện và tịch thu nhiều miệng đáy do người dân đặt trái phép.

Đức Toàn

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang