• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Công bố nguyên nhân cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 11/08/2017
Ngày cập nhật: 12/8/2017

Cá chim giống chết trên bè nuôi của ông Phan Hoàng Sơn, ở khu 4 sáng 11-8.

Ngày 11-8, Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã có báo cáo chính thức về nguyên nhân cá nuôi lồng bè bị chết hàng loạt trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu).

Theo báo cáo, kết quả phân tích mẫu nước cho thấy, có sự ô nhiễm cục bộ tại vùng nuôi, trong đó có một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên như: nước thải sinh hoạt của các hộ dân tại khu vực trên, lượng thức ăn cho cá dư quá nhiều; sau khi xảy ra tình trạng cá chết, người dân không xử lý đúng quy trình mà có hiện tượng vứt xác cá trên sông khiến môi trường nước càng thêm ô nhiễm và làm cá chết nhiều hơn.

Cá bớp trưởng thành (khoảng 5kg) chết trên bè nuôi của ông Phan Hoàng Sơn ở khu 4 sáng 11-8.

Kết quả phân tích mẫu cá chết cho thấy, không có mẫu nào nhiễm virut gây bệnh hoại tử thần kinh trên cá mà có sự xuất hiện của vi khuẩn Vibrio spp (vi khuẩn gây lở loét, xuất huyết trên cá). Các mẫu nước đều có chỉ tiêu COD và NH3 vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Ngoài ra, các nguyên nhân khác như: trời mưa nhiều làm giảm độ mặn cũng như hàm lượng ô-xi trong nước; số lượng nuôi dày đặc, cản trở lưu thông của dòng nước cũng có thể làm cá chết hàng loạt.

Chị Phạm Thị Hồng Cẩm vớt cá chim (khoảng 3 lạng/con) chết trên bè nuôi.

Trong khi đó, thời điểm xảy ra cá chết, Cống số 6 tại xã Tân Hải (cống xả thải gây ra tình trạng cá chết hàng loạt vào năm 2015) đã được đóng kín, không có hiện tượng xả thải.

Cũng theo Sở NN-PTNT, đến hết ngày 9-8, đã có khoảng 241.000 con cá, tương đương gần 90 tấn cá của các hộ nuôi lồng bè ở Long Sơn bị chết trong đợt này.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công tỉnh tiến hành niêm phong các thùng hóa chất tại cơ sở kinh doanh Ngọc Việt.

Sáng 11-8, có mặt tại làng bè nuôi cá Long Sơn, phóng viên Báo BR-VT ghi nhận tình trạng cá chết vẫn tiếp tục xảy ra. Tại bè nuôi của ông Phan Hoàng Sơn ở khu 4, hàng chục con cá chim giống, cá bớp trưởng thành có dấu hiệu đầu đen, hả miệng và chết. Tại khu 3, bè cá chim giống và đang đến kỳ thu hoạch của chị Phạm Thị Hồng Cẩm chết trắng lồng.

Trong một diễn biến liên quan, từ phản ánh của người dân, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở kinh doanh Ngọc Việt (kinh doanh các loại vật tư đóng bè nổi nuôi trồng thủy sản) đang xả nước thải súc rửa các phi nhựa, nhãn mác bên ngoài ghi chứa một số hóa chất ra gần khu vực cá chết nên đã thu giữ và đang phân tích mẫu nước thải. Sáng 11-8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công tỉnh đã niêm phong các thùng hóa chất tại cơ sở kinh doanh này.

Thành Huy

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang