• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Nuôi trồng thủy sản: dấu hiệu vui

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 10/08/2017
Ngày cập nhật: 11/8/2017

Từ đầu năm đến nay, tuy có nhiều biến động nhưng việc nuôi tôm giống và các loại thủy sản vẫn có dấu hiệu phát triển. Đến thời điểm này, các cơ sở đã nhập 35.439 con/54 lô tôm thẻ. Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã tiến hành kiểm tra chất lượng 49 lô tôm bố mẹ nhập khẩu, qua kiểm tra các lô tôm đều đảm bảo chất lượng.

Nuôi cá lồng bè ở Phú Quý. Ảnh: Ngọc Lân

Việc giám sát chặt chẽ, kiểm dịch tôm giống lưu thông là khâu quan trọng. Với 131 cơ sở sản xuất giống (683 trại) chủ yếu sản xuất giống tôm thẻ chân trắng và tôm sú. Sản lượng giống trong 4 tháng là 7,44 tỷ post, tăng 20,2% so cùng kỳ và đạt 39,2% kế hoạch năm. Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y, sản lượng tôm giống 6 tháng đầu năm là 12,6 tỷ post. Đây là sự nỗ lực của các ngành trong giai đoạn khó khăn.

Sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành đã tạo nên kết quả đáng khích lệ, khi mà công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại cơ sở sản xuất giống, cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc, chế phẩm sinh học, sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản theo Thông tư 45 của Bộ Nông nghiệp & PTNT được thực hiện một cách chặt chẽ. Quá trình kiểm tra 18/90 cơ sở giống thuộc phân cấp kiểm tra trong năm 2017, cho thấy có 11 cơ sở xếp loại A, 5 cơ sở xếp loại B, 2 cơ sở xếp loại C. Các cơ sở còn lại sẽ tiếp tục kiểm tra trong thời gian đến.

Nếu như tôm giống là một lĩnh vực quan trọng của ngành thì nuôi trồng thủy sản cũng gặt hái được những kết quả bước đầu. Sản lượng nuôi trồng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 6.309,9 tấn, trong đó sản lượng tôm nuôi 3.377,9 tấn, cá nước ngọt 2.760 tấn, cá biển 125 tấn, cá nước lạnh (cá tầm) 46 tấn cá và 130 kg trứng. Tổng diện tích thả nuôi mới 484,98 ha, chưa kể diện tích thả giống năm 2016 chuyển sang 2017 thu hoạch là 176,05 ha.

Nuôi chủ yếu tôm thẻ chân trắng với diện tích thu hoạch 369,45 ha, sản lượng đạt 3.377,9 tấn, tăng 738,6 tấn so cùng kỳ, năng suất trung bình 9,1 tấn/ha. Từ đầu năm, do thời tiết không thuận lợi, người nuôi hạn chế thả giống, sang đến đầu tháng 4, thời tiết khá thuận lợi, có mưa sớm nên bà con thả giống nhiều. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, mưa nhiều đã ảnh hưởng đến môi trường nuôi, tôm thường nổi đầu, bỏ ăn sau những cơn mưa lớn. Rải rác các ao nuôi tôm có dấu hiệu phân trắng nhưng ở mức độ nhẹ nên bà con đã xử lý bằng cách bổ sung thêm khoáng, vitamin.

Thủy sản nước ngọt có sự ổn định chủ yếu nuôi trong ao đất, các hộ nuôi chủ yếu thu hoạch diện tích đã thả năm 2016, sản lượng 6 tháng đạt 2.760 tấn, tình hình nuôi ổn định. Riêng tại Vĩnh Tân có 117 lồng đang nuôi/293 lồng/9 hộ nuôi, đối tượng nuôi chủ yếu là cá bớp, tôm hùm xanh. Tình hình nuôi ổn định, sản lượng thu hoạch trong 6 tháng đầu năm tại Vĩnh Tân, Phú Quý đạt 125 tấn. Ngoài ra tại Tân Thành hiện có 3/4 hộ/26 lồng đang nuôi, đối tượng là cá bớp, cá bè quỵt. Theo thông tin từ Đồn Biên phòng phường Mũi Né hiện tại ở khu vực này có trên 150 lồng/11 hộ/11 bè đang nuôi cá bớp đang phát triển bình thường. Việc nuôi cá lồng bè cũng đang có chiều hướng phát triển và mang lại nhiều lợi ích kinh tế, giúp ngư dân cải thiện đời sống trong thời điểm có những khó khăn về môi trường biển.

Q.Nhân

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang