• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và lại chết

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 06/08/2017
Ngày cập nhật: 7/8/2017

Cá chết được người nuôi mang về bờ chôn lấp.

Trong tuần qua, cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) lại chết rải rác, đỉnh điểm trong ngày 5-8 có bè nuôi chết hơn 1 tấn cá, chủ yếu là cá đến kỳ thu hoạch.

Anh Huỳnh Minh Thành, một hộ nuôi cá lồng bè ở khu 4, sông Chà Và cho biết: “Bè cá nhà tôi không chết nhưng ở các bè khác ở khu 4, 5, 6, 7, 8 (từ cầu Chà Và đỗ ra cửa biển) các loại cá bớp, cá chim giống chết khá nhiều. Theo kinh nghiệm của người nuôi cá, cá chết lần này có thể là do thời tiết thay đổi đột ngột từ nắng sang mưa làm cho lượng khí độc từ đáy sông thoát lên khiến cá bị ngộp. Ngoài ra, cũng có thể do ảnh hưởng bởi cách cho cá ăn và loại thức ăn hộ nuôi sử dụng”.

Trong tâm trạng mệt mỏi, ông Nguyễn Công Biên, chủ bè nuôi cá ở khu 4 than thở: “Mấy ngày nay, bè của tôi có bao nhiêu cá bớp giống đều chết sạch. Còn các loại cá khác thì cũng có hiện tượng nổi bông trắng trên đầu, tôi đang tập trung chiết cá san bè và sục ôxy cho các bè nuôi”.

Bè cá ông Nguyễn Công Biên.

Ông Nguyễn Hữu Thi, Trưởng phòng Nuôi và con giống, Chi cục Thủy sản cho biết, nhận thông tin về việc cá nuôi lồng bè chết trong những ngày qua, Chi cục Thủy sản đã cử cán bộ ra bè tìm hiểu thông tin và phối hợp với Chi cục Thú y lấy mẫu nước, mẫu cá để xét nghiệm tìm nguyên nhân cá chết.

Theo thống kê thiệt hại ban đầu, có khoảng 3.500 cá bớp giống 2 tháng tuổi, 2.000 con cá bớp lớn gần thu hoạch (trọng lượng từ 5 đến 7kg/con) và 1.000 con cá chim (trọng lượng 0,1kg/con) bị chết. Đó là chưa tính số cá chết tại các hộ nuôi nhỏ lẻ. Các bè có hiện tượng cá chết chủ yếu nằm ở khu vực từ cầu Chà Và đổ ra cửa biển vịnh Gành Rái, các bè từ cầu Chà Và đổ vào cống số 6 thì có hiện tượng cá bỏ ăn. Hiện tại, cống số 6 đã được bịt kín không có hiện tượng nước thải trong ao chứa thoát ra ngoài.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân cá chết do hiện tượng mưa nhiều, nước đứng (thấp), hàm lượng ôxy trong nước thấp. Cùng đó là hiện tượng thời tiết thay đổi đột ngột. Tuy nhiên, để xác định chính xác nguyên nhân cá chết, sáng ngày 5-8, Chi cục Thủy sản và Chi cục Thú y đã tiến hành lấy mẫu nước, mẫu cá để đưa đi xét nghiệm.

“Chúng tôi khuyến cáo các hộ nuôi thu gom cá chết bỏ vào bao mang vào bờ chôn lấp không được vớt bỏ trên sông. Vào thời điểm này giá cá bớp đang cao (dao động từ 120 ngàn đến 150 ngàn/kg), vì vậy các hộ nuôi nên sớm cho thu hoạch để bán cá nhằm giảm thiệt hại. Còn đối với cá nhỏ đang nuôi trên bè, người nuôi nên tăng cường sục khí, quạt nước để bảo đảm ôxy cho cá hô hấp”, ông Nguyễn Hữu Thi cho biết thêm.

Thành Huy

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang