• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ăn tết to nhờ tôm công nghệ cao

Nguồn tin: Nông Nghiệp VN, 26/01/2017
Ngày cập nhật: 28/1/2017

Tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), nông dân không còn khái niệm “thả con tép, bắt con tôm”. Giờ họ quan niệm muốn bắt con tôm phải thả con giống tốt và ứng dụng công nghệ cao…

Với 2 ao nuôi tôm rộng gần 3.500m2, từ đầu tháng 3 đến tháng 8/2016, anh Nguyễn Trường Đại (xã Vĩnh Thanh, Nhơn Trạch) đã thu hoạch được gần 20 tấn tôm thịt, thu về trên 3 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1,5 tỷ đồng. Có được thành quả như vậy là nhờ anh Đại đã mạnh tay đầu tư ứng dụng công nghệ lót vải bạt, phủ lưới, cho lợi nhuận gấp nhiều lần so với cách nuôi tôm truyền thống.

Nông dân Nhơn Trạch (Đồng Nai) đẩy mạnh nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao

Thực hiện nuôi tôm công nghệ cao, anh Đại quyết định phân chia lại diện tích ao nuôi tôm của gia đình với mục đích “giảm diện tích ao nuôi để tăng năng suất”. Theo anh Đại, trước đây, khi nuôi theo mô hình truyền thống bằng ao đất toàn bộ diện tích 2ha mặt nước của gia đình đều được sử dụng làm ao nuôi.

Tuy nhiên, với mô hình mới, anh Đại chia đôi 2ha đất nuôi tôm thành 2 module, mỗi module chỉ sử dụng khoảng 35% diện tích làm ao nuôi, diện tích còn lại anh xây dựng 1 ao ương, 1 ao lắng, 1 ao xử lý, 1 ao sẵn sàng, 1 ao chứa phân, bùn và hệ thống xử lý bioga. Với 2 ao nuôi, anh Đại sử dụng bạt ni lông lót đáy và lưới lan che phía trên không gian ao nuôi.

“Do diện tích ao nuôi mình phân chia nhỏ lại nên quản lý tốt hơn, mật độ nuôi được tăng cao từ 50 con/m2 lên 200 con/m2 nên năng suất tăng lên, khi thu hoạch đạt được cỡ lớn 30 con/kg. Ngoài ra, do có diện tích ao ương nên mình có thể nuôi tôm giống đến khoảng 1 tháng tuổi mới cho vào ao nuôi thay vì nuôi trực tiếp như trước. Nhờ đó, số vụ nuôi cũng được nâng lên 4 vụ/năm thay vì 2 vụ/năm. Trước đây, với 2ha diện tích ao nuôi, mỗi vụ chỉ thu được khoảng 8 tấn tôm, nhưng giờ chỉ 3.500m2 mà sản lượng mỗi vụ lại đạt hơn 15 tấn”, anh Đại nói.

Anh Nguyễn Văn Hùng (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) cũng đang nuôi tôm theo mô hình công nghệ cao và rất thành công. Hơn chục năm nuôi tôm thẻ chân trắng trong ao đất, anh Hùng gặp thất bại nhiều hơn thành công vì rủi ro dịch bệnh. Khi chuyển qua mô hình mới này, do luôn chủ động kiểm soát môi trường nuôi nên hạn chế được rất nhiều nguy cơ dịch bệnh cho tôm.

Theo anh Hùng, nuôi tôm quan trọng nhất là nhiệt độ, nhiệt độ lý tưởng cho tôm phát triển là khoảng 28 - 32°C. Việc sử dụng lưới che đã làm giảm bớt nhiệt độ hồ nuôi do lưới đã hấp thu bớt một phần nhiệt nên nhiệt độ hồ nuôi luôn được đảm bảo ở mức lý tưởng cho tôm phát triển. Ngoài ra, nhờ lưới che nên cũng tránh được ánh nắng trực tiếp chiếu xuống hồ, hạn chế được sự phát triển của các loại tảo ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của con tôm.

Mặt khác, với công nghệ nuôi mới, thay vì sử dụng thuốc kháng sinh để phòng trừ dịch bệnh, người nuôi bắt buộc phải sử dụng men vi sinh để thay thế. Không những hạn chế được dịch bệnh, người nuôi còn có được sản phẩm tôm sạch, không có dư lượng kháng sinh.

Theo các hộ nông dân, để chuyển đổi từ nuôi ao đất sang nuôi ao lót vải bạt, phủ lưới lan thường chỉ cần đầu tư thêm vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay tại 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch là do vùng chăn nuôi nằm tách biệt với khu dân cư, nhiều hộ vẫn phải chạy máy dầu phát điện trong sản xuất khiến chi phí đầu tư lớn, tốn nhiều công lao động.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Phó trưởng phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch, cho biết: Với gần 2.000ha diện tích mặt nước, trong đó có gần 1.900ha diện tích nước lợ, nuôi trồng thủy sản được xem là một thế mạnh của huyện Nhơn Trạch. Mới đây, huyện đã phối hợp với Cty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam triển khai mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Đây được xem là bước đi nhằm giúp khai thác hết tiềm năng, thế mạnh đồng thời tạo ra sản phẩm tôm sạch đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, qua đó nâng cao thu nhập cho nông dân.

Hiện toàn huyện có hơn 10 hộ đã ứng dụng công nghệ cao để nuôi tôm và đều đạt lợi nhuận tốt. Xác định đây là mô hình kinh tế cho hiệu quả cao nên địa phương đang triển khai nhân rộng cho bà con. Huyện sẽ ưu tiên đầu tư về cơ sở hạ tầng (đường, điện...) cho các vùng chuyên canh nuôi tôm thâm canh để khuyến khích nông dân ứng dụng công nghệ cao.

THANH SA

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang