• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Để giảm thiệt hại cho người nuôi thủy sản trong mùa mưa bão

Nguồn tin: Báo Phú Thọ, 01/08/2017
Ngày cập nhật: 5/8/2017

Nuôi cá lồng trên sông Đà ở xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy.

Những năm qua nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có sự phát triển mạnh. Thu nhập từ thủy sản đã giúp nhiều hộ trở nên khá giả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặc dù vậy, nuôi trồng thủy sản cũng ẩn chứa nhiều rủi ro bởi ảnh hưởng của thời tiết, môi trường. Vì vậy, người nuôi cần chủ động các biện pháp đối phó để nguồn lợi này phát triển bền vững, hiệu quả.

Trong đêm 26 - 6, trên địa bàn huyện Đoan Hùng đã xảy ra mưa lớn kéo dài khiến nước lũ từ thượng nguồn sông Lô, sông Chảy đổ về cuốn trôi nhiều lồng cá của các hộ ở xã Phú Thứ với tổng thiệt hại lên tới trên 2 tỷ đồng, trên gương mặt thất thần của các hộ bị trôi mất cá chúng tôi hiểu được nỗi xót xa và tiếc nuối của họ khi bỏ công sức, tiền của để đầu tư, nhiều hộ thậm chí còn nợ ngân hàng lên tới gần 1 tỷ đồng nhưng sau một đêm đã trắng tay. Anh Hà Minh Hoan ở khu 2 xã Phú Thứ là hộ bị thiệt hại nặng nhất với toàn bộ 16 lồng cá bị cuốn trôi, trao đổi với chúng tôi anh Hoan nhớ lại: Khoảng 23h đêm, trời mưa to, các dây neo bị đứt, dòng nước chảy mạnh nên một mình tôi đành bất lực nhìn các lồng cá bị cuốn trôi, khi các lồng trôi được khoảng 2km thì va đập vào các tàu hút cát, gần như toàn bộ số cá trong lồng ra hết, thiệt hại khoảng 800 triệu đồng. Xã Phú Thứ hiện có 18 hộ tham gia dự án hỗ trợ của tỉnh để nuôi cá lồng trên sông Lô, với tổng số 124 lồng; các giống cá nuôi chủ yếu là cá trắm, cá lăng, cá chiên và cá rô phi đơn tính. Mô hình nuôi cá lồng đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ, nhiều hộ hiện đang tiếp tục đầu tư phát triển thêm lồng nuôi mới. Toàn huyện Đoan Hùng hiện có 450,5ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có 546 lồng cá; sản lượng hàng năm ước đạt 985 tấn, với các loại cá chủ yếu là cá lăng, rô phi, nheo, chép, trôi, mè… Ông Nguyễn Hoàng Minh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đoan Hùng cho biết: Để bảo vệ thủy sản trong mùa mưa bão, hạn chế xuống mức thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi, ngay khi bắt đầu bước vào mùa mưa bão, phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về các biện pháp bảo vệ thủy sản, tránh thất thoát và gây thiệt hại cho người chăn nuôi; thông báo kịp thời tình hình mưa bão để bà con chủ động che chắn, bảo vệ thủy sản của gia đình; rà soát những điểm có nguy cơ ngập úng cao để đề ra các biện pháp cụ thể; phối hợp cùng với chính quyền địa phương hướng dẫn các hộ nuôi thủy sản thực hiện các biện pháp xả lũ, tiêu úng, xử lý môi trường nước, phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau mưa bão.

Mới đây nhất ngày 20-7 dọc theo tuyến sông Đà từ xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn về đến xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt do Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy, lượng bùn tăng lên khiến cá chết ngạt, gây thiệt hại nặng nề cho các hộ nuôi cá lồng ở đây. Không chỉ các hộ nuôi cá lồng trên sông, nhiều hộ gia đình nuôi thủy sản trong ao, hồ, cánh đồng cũng bị thiệt hại sau những trận mưa lớn làm tràn bờ, vỡ đập gây thiệt hại không nhỏ do cơn bão số 2 vừa qua.

Hiện nay diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh đạt 8.630ha, 6 tháng đầu năm sản lượng thủy sản ước đạt 16.820 tấn, nuôi cá lồng trên sông, hồ chứa tiếp tục được mở rộng với 1.402 lồng, trong đó tập trung tại các huyện: Tam Nông, Thanh Thủy, Đoan Hùng, Hạ Hòa, Thanh Sơn và thành phố Việt Trì. Ngoài những vấn đề về xê dịch lồng nuôi làm ảnh hưởng đến mức độ sinh trưởng của cá. Một nguy cơ khác có thể gây ảnh hưởng tới môi trường phát triển của cá là lưu tốc dòng chảy tăng khi có mưa lũ hoặc các hồ thủy điện mở cửa xả làm thay đổi đột ngột hàm lượng oxy, khiến cá dễ bị chết ngạt hoặc ô nhiễm nguồn nước do bị ảnh hưởng bởi chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt về phía hạ nguồn.

Để hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, Chi cục Thủy sản tỉnh có công văn gửi chính quyền các địa phương tích cực tuyên truyền tới hộ nuôi phải thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, quan sát môi trường nước độ đục, dòng chảy để có biện pháp phòng bệnh cho cá. Các hộ nuôi cá, đặc biệt là cá lồng ở ven sông cần tích cực chăm sóc và phòng bệnh cho cá; sử dụng kháng sinh hợp lý theo đúng hướng dẫn kỹ thuật; thả nuôi đúng mật độ; giãn thưa khoảng cách bố trí các cụm lồng; chú ý vệ sinh rác đầu lồng; neo lồng chắc chắn; gia cố, sửa chữa bờ vở; quây đăng, chắn lưới tại các hồ, ao nuôi; hạn chế sử dụng thức ăn tươi sống, thu hoạch khi cá đủ tuổi bán để hạn chế tối đa mức thiệt hại nếu xảy ra thiên tai.

Huy Công

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang