• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngọc trai Hạ Long trong lòng di sản

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 27/01/2017
Ngày cập nhật: 27/1/2017

Đã nhiều năm nay, rất nhiều du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế khi đến Vịnh Hạ Long rất ấn tượng với tour tham quan cơ sở nuôi trai cấy ngọc và sản phẩm đồ lưu niệm trang sức của Công ty CP Ngọc trai Hạ Long. Chất lượng và thương hiệu Ngọc trai Hạ Long đã và đang ngày càng tạo được uy tín với khách hàng trong và ngoài nước, từng bước khẳng định được vị thế trong nghề nuôi trai cấy ngọc ở vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.

Khu nuôi trồng ngọc trai trên Vịnh Hạ Long.

Được phát triển trên nền tảng Công ty Ngọc trai Việt - Nhật, liên doanh nuôi trai lấy ngọc đầu tiên giữa Việt Nam và các đối tác Nhật Bản từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Công ty CP Ngọc trai Hạ Long là một đơn vị có bề dày kinh nghiệm về nghề nuôi cấy ngọc trai. Trong những năm qua, cùng với sự kế thừa, áp dụng kỹ thuật nuôi cấy tiên tiến từ các chuyên gia đến từ Nhật Bản - một đất nước phát minh nghề nuôi trai lấy ngọc từ hơn 100 năm trước, với những thương hiệu ngọc trai nổi tiếng trên thế giới, Công ty đã nghiên cứu, xây dựng thành công quy trình sinh sản nhân tạo, thu thập và lai tạo các loài trai quý hiếm, có độ bọc ngọc nhanh, màu sắc đẹp, để mang đến cho thị trường những sản phẩm ngọc trai chất lượng cao. Đặc biệt, Công ty đã hoàn thiện kỹ thuật nhân giống trai Mã Thị - một loài trai quý và có giá trị xuất khẩu cao. Vì vậy, Công ty CP Ngọc trai Hạ Long đã trở thành đơn vị duy nhất ở Việt Nam thực hiện khép kín được các quy trình công nghệ Nhật Bản này và là một trong 5 doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên của tỉnh thực hiện thành công kỹ thuật nuôi cấy giống trai mới.

Du khách xem quy trình cấy ngọc trai tại Trung tâm Mua sắm Mỹ Ngọc.

Bà Nguyễn Thuỳ Hương, Giám đốc Công ty CP Ngọc trai Hạ Long cho biết: Trước đây, sản phẩm ngọc trai của Công ty chủ yếu xuất khẩu thô cho thị trường các nước và vùng lãnh thổ, như: Nhật Bản, Hồng Kông, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số nước châu u. Tuy nhiên, giá trị kinh tế thấp, khi xuất khẩu, sản phẩm ngọc trai của Quảng Ninh không còn thương hiệu riêng. Với trăn trở phải tạo dựng, khẳng định được thương hiệu Ngọc trai Hạ Long trên thị trường trong nước và quốc tế, Công ty đã thay đổi chiến lược, không những chỉ sinh sản nhân tạo ra các con giống, mà còn làm trọn giai đoạn nuôi cấy, chế tác sản phẩm, tạo thành một quy trình khép kín đầu tiên ở Việt Nam về nuôi trai lấy ngọc.

Trong quá trình phát triển, với mong muốn tạo một sản phẩm, đồ lưu niệm đặc trưng của Quảng Ninh, góp phần thu hút thêm khách du lịch và tăng thêm sự phong phú của sản phẩm du lịch tại vùng biển Quảng Ninh, năm 2010, Công ty bắt đầu hình thành ý tưởng và xây dựng mô hình phục vụ và đưa khách du lịch vào tham quan quy trình nuôi cấy, chế tác ngọc trai.

Đến tham quan tại cơ sở nuôi cấy ngọc trai của Công ty, du khách được tận mắt chứng kiến mọi quy trình hình thành nên một viên ngọc quý, từ việc nuôi cấy cho đến khi thu hoạch. Đặc biệt, trước khi được xem thực tế, du khách sẽ được tham quan bảo tàng thu nhỏ giới thiệu hình ảnh về quá trình sản xuất ngọc trai. Sau đó đến khu nuôi trồng, chế tác và kết thúc là khu trưng bày những sản phẩm, đồ trang sức làm từ ngọc trai đã được hoàn thiện. Tại đây, khách du lịch sẽ được đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên ân cần, chu đáo giới thiệu tỉ mỉ từng công đoạn sản xuất. Khách du lịch đến tham quan có thể thoải mái tìm hiểu và lựa chọn cho mình những viên ngọc trai đẹp, chất lượng cao được chế tác hết sức tinh xảo, lộng lẫy. Đây là điểm tham quan yêu thích của nhiều đoàn khách trong nước và quốc tế và là điểm đến mà nhiều công ty lữ hành đưa vào tour du lịch tham quan Vịnh Hạ Long.

Khách du lịch đến tham quan Khu nuôi trồng ngọc trai trên Vịnh Hạ Long.

Hiện nay, Công ty CP Ngọc trai Hạ Long có hai khu nuôi trồng ngọc trai trên Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long, cùng với đó là hai điểm trưng bày và bán sản phẩm ngọc trai trên Vịnh Hạ Long. Ngoài ra, Công ty còn có hai điểm khác, đó là Trung tâm Mua sắm Mỹ Ngọc tại trụ sở Công ty tại khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long và Trung tâm Thương mại Vincom Hạ Long. Trong đó, Trung tâm Mua sắm Mỹ Ngọc là điểm chính của Công ty, là nơi chế tác, hoàn thiện sản phẩm cuối cùng của ngọc trai khi xuất ra thị trường. Đến xem quy trình chế tác ngọc trai, du khách chắc chắn sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, từ viên ngọc trai thô sơ qua bàn tay khéo léo của người thợ và công nghệ hiện đại đã cho ra đời những bộ trang sức ngọc trai tinh xảo, đa dạng về mẫu mã. Ngọc trai Hạ Long được đánh giá có độ thuần khiết cao, nhiều màu sắc sang trọng, quyến rũ như vàng, lưu ly, hồng anh đào, xám thuỷ ngân... Hàng ngày, Trung tâm này thu hút một lượng khách khá đông đến tham quan và mua sắm.

Với mong muốn tạo ra những đồ trang sức chất lượng cao, một sản phẩm du lịch, một điểm nhấn khi du khách đến với Quảng Ninh, Công ty CP Ngọc trai Hạ Long đã và đang thúc đẩy sự phát triển của ngành nghề nuôi trồng và chế tác ngọc trai, đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương.

Cẩm Thu

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang