• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vẫn chưa xác định được chủ thể làm cá chết

Nguồn tin: Báo ảnh Đất Mũi, 02/08/2017
Ngày cập nhật: 3/8/2017

“Hiện tượng cá chết tại các tuyến sông: Gành Hào, Mương Điều, Bảy Háp, Kinh xáng Lương Thế Trân thời gian qua, nguyên nhân ban đầu là do hàm lượng ôxy trong nước thấp và mức độ ô nhiễm nguồn nước cao nên cá bị ngộ độc, đặc biệt là ngộ độc Amoni, Nitrit”, ông Châu Công Bằng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Cà Mau nhận định. Tại báo cáo số 887, ngày 1/8 của Sở NN&PTNT, do ông Châu Công Bằng ký ban hành ngày 1/8 khẳng định, qua phân tích mẫu nước tại những nơi trọng điểm cá chết trong thời gian qua, các yếu tố môi trường gây bất lợi trực tiếp lên đối tượng thủy sản đều vượt nhiều lần so với mức độ cho phép.

Nước đen ngòm, ven bờ có thải xỉ than ở phía sau một cơ sở sản xuất nằm ngay ngã ba Hòa Trung, gần kề với Trạm Quan trắc thuộc Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ - Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh.

Hàm lượng DO (ôxy) trong nước là yếu tố quyết định trực tiếp đến đối tượng thủy sản, tối thiếu phải từ trên 4mg/lít thì thủy sản mới sống được. Tuy nhiên, qua phân tích tại các nơi nêu trên, có thời điểm xuống đến mức 0,3mg/lít.

Để xảy ra tình trạng này là do nguồn nước sông có tiếp nhận nguồn nước thải giàu chất hữu cơ, chính sự phân hủy chất hữu cơ là nguyên nhân dẫn đến làm giảm lượng ôxy.

Ông Châu Công Bằng cho biết, kết quả trên có được thông qua đợt khảo sát từ ngày 28 - 30/7 của Tổ Khảo sát liên ngành, trong đó đoạn sông Gành Hào (từ ngã ba Hòa Trung đến ngã ba Vàm Mương Điều) màu nước đục, có mùi hôi.

Tại kinh xáng Lương Thế Trân đến ngã ba Hòa Trung, nước có mùi hôi và tanh, đặc biệt tại khu vực nhà máy sản xuất Chitin, nước có màu, mùi và nhiều bọt khí tại khu vực xả thải của cơ sở.

Tổ khảo sát cũng đã phát hiện tại Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại Đại Phát xả nước thải có màu gạch tôm, chưa qua xử lý, ra sông Gành Hào.

Sau nhiều lần chỉ đạo kiên quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, đến thời điểm này, báo cáo của các Sở: Tài nguyên và Môi trường, NN&PTNT thông qua nhiều đợt tăng cường kiểm tra, giám sát vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức, xác định chủ thể gây nên tình trạng dẫn đến cá chết trên sông, ô nhiễm nguồn nước, làm xáo trộn đến tình hình sản xuất của người dân…

Trần Nguyên

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang