• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nam Định: Đảm bảo cung ứng giống thủy sản chất lượng

Nguồn tin: Báo Nam Định, 27/07/2017
Ngày cập nhật: 27/7/2017

Con giống là một trong những yếu tố đầu vào quan trọng ảnh hưởng đến tất cả các khâu còn lại của chuỗi sản xuất thủy sản như chất lượng, năng suất, sản lượng nuôi. Tuy nhiên, việc quản lý cũng như chất lượng giống thủy sản thời gian qua còn nhiều bất cập, đòi hỏi các giải pháp kịp thời từ các ngành chức năng.

Tỉnh Nam Định hiện có 137 cơ sở sản xuất giống thủy sản; trong đó có 115 cơ sở sản xuất giống thủy sản mặn lợ, 22 cơ sở sản xuất giống thủy sản nước ngọt. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã sản xuất được 8.070 triệu con giống thuỷ sản các loại, trong đó giống thủy sản nước ngọt 1.502 triệu con, giống thủy sản mặn lợ 6.568 triệu con. Theo quy định của Bộ NN và PTNT, các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản phải đáp ứng được các yêu cầu như: có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa điểm sản xuất, kinh doanh phải theo quy hoạch của địa phương. Đặc biệt, tại các cơ sở sản xuất giống phải có ít nhất một nhân viên kỹ thuật có trình độ về nuôi thủy sản để hỗ trợ quá trình sản xuất giống theo đúng quy trình và đạt hiệu quả… Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất giống chưa đáp ứng được tiêu chuẩn mà Bộ NN và PTNT đề ra. Nhiều trang trại không có cán bộ kỹ thuật làm việc; một số cơ sở sản xuất giống chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng, chưa thực hiện kiểm dịch con giống khi xuất bán sản phẩm, không thực hiện ghi nhãn giống thủy sản khi lưu thông… khiến các cơ quan quản lý cũng như người nuôi khó truy xuất nguồn gốc giống thủy sản bố mẹ. Các cơ sở sản xuất giống của nhiều vùng nuôi thủy sản nước ngọt còn mang tính tự phát, khó kiểm soát. Chất lượng giống các đối tượng nước ngọt chưa thực sự đảm bảo do chất lượng đàn cá bố mẹ đã xuống cấp và thoái hóa. Nhiều cơ sở sản xuất giống thủy sản đã được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhưng thời gian sử dụng đã lâu nên xuống cấp, hạn chế năng lực sản xuất, cung cấp giống chất lượng. Đàn cá bố mẹ giống mới đưa vào nuôi số lượng không nhiều; công tác tuyển chọn, thay thế đàn cá bố mẹ truyền thống chưa làm thường xuyên để sản xuất ra con giống đảm bảo chất lượng… Hơn nữa, giống một số đối tượng có giá trị kinh tế cao được người nuôi ưa chuộng như tôm thẻ chân trắng, cá song, cá vược… chưa sản xuất được trong tỉnh hoặc có loại đã sản xuất được nhưng số lượng chưa đáp ứng được nhu cầu của người nuôi thủy sản trên địa bàn. Không những thế, một bộ phận người dân vẫn tùy tiện trong nhập giống, ham rẻ mua giống thủy sản tại những cơ sở không đảm bảo uy tín nên nguồn giống chưa thực sự đạt hiệu quả, dễ bị chết hoặc dịch bệnh. Cũng có những trường hợp các đại lý cung ứng giống đặt hàng tại những trại giống có tên tuổi, nhưng chỉ kiểm tra xác suất và bằng cảm quan trong khi khâu kiểm dịch con giống từ cơ sở còn lỏng lẻo nên không thể phát hiện hết được bệnh tật từ con giống bố mẹ truyền sang. Chưa kể, hiện nay, thời tiết, điều kiện khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp khó lường, ảnh hưởng đến sản xuất thủy sản nói chung, trong đó có sản xuất giống.

Cơ sở sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá chạch đồng của người dân Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng).

Trong hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất thủy sản năm 2017, đồng chí Trần Xuân Lại, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh cho biết: “Để nâng cao chất lượng sản xuất giống thủy sản, Chi cục sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở giống, kiên quyết xử lý các cơ sở chưa đủ tiêu chuẩn. Tổ chức các lớp đào tạo cho các chủ trại giống về việc thống nhất quy trình sản xuất, khuyến cáo các chủ trại giống lựa chọn con giống tự nhiên về làm giống bố mẹ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng quan tâm đến việc khuyến khích hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất giống thủy sản áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng giống thủy sản đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng giống, tăng cường thanh tra đột xuất, ngăn chặn các cơ sở sản xuất giống sử dụng giống bố mẹ không rõ nguồn gốc. Đối với người nuôi thủy sản cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn kỹ thuật trong sản xuất thủy sản và thả đúng khung mùa vụ do Sở NN và PTNT ban hành. Người nuôi cần nhận thức được vai trò quan trọng của con giống đối với toàn bộ quá trình nuôi để không mua con giống giá rẻ trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường; lựa chọn mua tại những cơ sở sản xuất giống uy tín, đảm bảo chất lượng. Thanh tra Sở NN và PTNT, Chi cục Thủy sản, Chi cục Thú y, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp với Phòng NN và PTNT các huyện thực hiện quản lý chặt chẽ hệ thống cung ứng giống từ nơi khác về tỉnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh con giống, xử lý kiên quyết các trường hợp cố tình vi phạm hoặc tái phạm.

Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp tăng cường quản lý chất lượng con giống sẽ bảo đảm có nguồn giống tốt, sạch bệnh cung ứng cho người nuôi, góp phần thúc đẩy ngành nuôi thủy sản của tỉnh phát triển bền vững./.

Thanh Hoa

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang