• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

M4S & Hiếu “cá sạch”

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 22/01/2017
Ngày cập nhật: 26/1/2017

Một trong cửa hàng cung cấp cá sạch của M4S

Nguyễn Đức Hiếu, chàng sinh viên 9X từ Bình Thuận vào Sài Gòn để học. Từ những thùng cá tươi đông lạnh của người cha gửi từ quê, Hiếu nung nấu ý tưởng mang cá sạch quê mình đến với người dân Sài thành và bạn ấy đã thành công.

Ý tưởng khởi nghiệp

Xuất thân trong một gia đình làng biển tại Bình Thuận, năm 2013, Hiếu vào TP.HCM học tại Trường đại học ngoại thương. Do ăn quen cá biển từ bé, nên mỗi tuần ba Hiếu gửi vào một thùng cá tiếp sức cho con có sức khỏe để học. Hiếu kể: “Ba em mua cá tại biển vừa tươi và rẻ. Sau đó, ướp đá, đóng thùng gửi xe vào thành phố, em chỉ việc cất vào ngăn đá, rã đông ăn dần trong cả tuần. Cá vẫn ngon, ngọt và tươi”.

Nhưng có lúc, do bận công việc, ba không kịp gửi cá lên được, Hiếu đành mua cá ở chợ. Lần đó, Hiếu bị trúng thực nhớ đời, sốt nặng, đau bụng, phải nghỉ học hết mấy ngày... Hiếu nghĩ, ở TP.HCM chắc cũng có nhiều người như mình và người tiêu dùng thành phố này luôn muốn mua được những sản phẩm tươi ngon, giá rẻ. Từ đó, Hiếu ấp ủ việc kinh doanh của mình - mang cá sạch đến người dân TP.HCM.

“Bay” mất số vốn 150 triệu đồng chỉ trong 6 tháng

Để thực hiện ước mơ khởi nghiệp của mình, Hiếu rủ thêm một số bạn cùng với số tiền gom góp được 150 triệu đồng và chính thức bước vào con đường kinh doanh cá sạch. “Vào tháng 10/2014, nhóm tụi em bắt đầu nghiên cứu về thị trường cá ở TP.HCM, xem nguồn gốc, nhập khẩu, cũng như các khâu xử lý, công đoạn đóng gói, vận chuyển... của con cá từ khi đánh bắt từ biển, đưa đến các chợ và đến tay người tiêu dùng không sử dụng hóa chất tẩm ướp, vẫn đảm bảo cá tươi ngon, tiêu chí hàng đầu là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Cha em cũng giúp đỡ em rất nhiều trong việc thực hiện dự án này. Lúc đó, cha có một trại nuôi gà nòi đá, khoảng 80 - 100 con lớn nhỏ, sau 2 - 3 lần thuyết phục, cuối cùng cha cũng đồng ý tham gia cuộc nghiên cứu sản phẩm. Sau khi bắt đầu tham gia dự án, đàn gà bị bỏ bê và chết dần chết mòn hết sạch, nghĩ lại thấy tội nghiệp cha lắm...”, Hiếu bộc bạch.

Vốn ít, mà lợi thế duy nhất của Hiếu là sinh ra và lớn lên từ biển nên biết được nhiều loại cá. Kinh nghiệm cũng như người đỡ đầu không có, nên việc kinh doanh gặp không ít khó khăn. Nguồn tài liệu phục vụ cho việc kinh doanh cũng không. Hiếu kể: “Chỉ 6 tháng, số tiền 150 triệu đồng ban đầu “bay” mất. Lúc đó, em như buông xuôi mọi thứ, vì bao nhiêu vốn, công sức bỏ ra cho việc nghiên cứu, thử dự án, đi lại, cũng như vận chuyển,... đều vơi dần mà nguồn thu vào từ bán cá lại không bao nhiêu”.

Thất bại... không nản lòng

Nhưng không vì thế mà Đức Hiếu bỏ cuộc, đến tháng 12/2015, nhóm của Đức Hiếu đã nghiên cứu thành công loại “Cá ngủ đông” một quy trình khép kín nghiêm ngặt từ nguồn cá biển mới vừa đánh bắt đến tận bữa ăn người tiêu dùng. Giá trị là sự an tâm tuyệt đối khi thưởng thức, cá vẫn giữ nguyên vẹn vị tươi ngon như vừa đánh bắt tại biển.

Hiếu mở một nhà máy chế biến trên một hòn đảo nhỏ thuộc huyện đảo Phú Quý, cách bờ biển Phan Thiết 121 km - nơi đón đầu những chiếc tàu cá ra khơi khoảng 5 - 7 hải lý, để đảm bảo cá được đánh bắt đến nhà xưởng chưa đến 4 - 5 giờ. Đức Hiếu cho biết: “Yêu cầu đầu vào nguồn nguyên liệu phải đạt tiêu chuẩn của M4S: nguồn cá phải là cá câu, cá lưới rút, cá đi trong ngày... Tuyệt đối M4S không thu mua đến nguồn cá được đánh hàng loạt với số lượng lớn từ thuốc nổ hay giã cào. Tuy nguồn nguyên liệu này giá rẻ, được lợi nhuận cao nhưng sai với nguyên tắc mà M4S đã đặt ra. Do đó, giá đầu vào của một số loại cá có thể đã ngang hoặc cao hơn với giá bán tại một số điểm ở thành phố”.

Cá sau khi thu mua được đưa vào quy trình xử lý nghiêm ngặt: “Mọi công đoạn như nước rửa, sơ chế - làm sạch, rửa 1, rửa 2, rửa 3, chờ đông... mọi chi tiết phải tuân thủ theo từng thước đo được quy định. Sau đó đưa vào quy trình cấp đông ở -45 độ C để đảm bảo vị tươi ngon tự nhiên của con cá. Tiếp đến là cắt lát, đóng gói tạo thành phẩm và lưu trong kho bão ôn trước khi vận chuyển vào TP.HCM phục vụ người tiêu dùng. Giai đoạn cấp đông, đó chỉ là giai đoạn cá “ngủ” tạm thời nhưng vẫn đảm bảo giá trị dinh dưỡng, độ tươi ngon của cá, hoàn toàn không sử dụng một loại hóa chất độc hại nào gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng”, Hiếu giải thích.

Nhưng khi dự án “Cá ngủ đông” mở bán đầu tiên tại TP.HCM, không được người tiêu dùng chọn lựa. Họ cho rằng cá bị đông đá, ăn không ngon, thường những cá ươn, cá bỏ mới đem đi đông lạnh rồi bán... Định kiến về cá đông lạnh là nỗi ám ảnh lớn nhất! Làm thay đổi định kiến này, là một bài toán khó. Vốn hết, sức mua thấp. Làm gì bây giờ?

Vượt qua hơn 50 dự án khởi nghiệp tại TP.HCM

Một cơ hội mới đến với Hiếu khi tham gia cuộc thi khởi nghiệp, và dự án “Cá ngủ đông” độc đáo của Đức Hiếu đã vượt qua hơn 50 dự án khởi nghiệp tại TP.HCM, được nhà đầu tư chọn để rót vốn. Được tài trợ vốn, như có thêm động lực, Hiếu thành lập công ty mang tên M4S. Lý giải về cái tên, Hiếu nói: “Đó là cách chơi chữ bình thường của nhóm Hiếu: M: I am, 4: for và S: Việt Nam hình chữ S - giấc mơ về con cá sạch cho người Việt”.

Để chứng minh “Cá ngủ đông” của M4S tươi, ngon và sạch, Hiếu đã tiếp cận người tiêu dùng bằng biện pháp khá thủ công, dùng một chiếc xe máy cũ, gắn một đoạn thu âm ngắn: “Cá làm sạch 4S - sạch và ngon, giải pháp cho sức khỏe”. Trong suốt những ngày hè của tháng 6/2015, từ sáng sớm đến trưa và cam kết, trao 20.000.000 đồng cho những ai phát hiện được cá M4S có urê hay hóa chất bảo quản độc hại! Cam kết đổi trả 100% nếu khách không thấy hài lòng về chất lượng. “Người tiêu dùng hiếu kỳ, nên kêu tụi Hiếu vào hỏi, xong mình mời người ta ăn thử, sau đó xin lại số điện thoại để lấy ý kiến, cuối cùng phản hồi khách hàng khá tốt”, Đức Hiếu hạnh phúc nói.

Hiện nay, Hiếu đang dự định đưa sản phảm cá của mình vào các cửa hàng thực phẩm sạch ở những chung cư, khu dân cư,... để mở rộng phạm vi của sản phẩm đến tay người tiêu dùng hơn.

Có tiếp xúc với Hiếu, mới hiểu thêm về chàng trai đầy nhiệt huyết muốn mang cá sạch đến người tiêu dùng. Dù trải qua rất nhiều khó khăn, vấp ngã trên bước đường khởi nghiệp... nhưng rồi Đức Hiếu đã đem đến cho người tiêu dùng một địa điểm đáng tin cậy về nguồn cá sạch trong mâm cơm gia đình...

Hiếu cho biết thêm: “Cá ngủ đông” sau khi mua về, có thể bảo quản tiếp tục trong ngăn đá tủ lạnh. Trước khi sử dụng, để vào ngăn mát một đêm, nếu muốn rã đông ngay để nguyên cá trong bao hút chân không (không cắt bao) ngâm vào nước lạnh sau 10 phút, cá mềm vẫn giữ được độ tươi ngon.

TRUNG DUNG

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang