• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hơn 400 tấn cá chết sau xả lũ ở Hòa Bình

Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 24/07/2017
Ngày cập nhật: 25/7/2017

Sau hơn 6 ngày thủy điện Hòa Bình bắt đầu mở cửa xả đáy để xả lũ, tính đến sáng 24-7, ước có hơn 400 tấn cá nuôi trên lồng bè của bà con 2 tỉnh Hòa Bình và Phú Thọ bị chết, người nuôi bị thiệt hại nặng.

Cá chết trắng ở TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình do xả lũ. Ảnh: Xuân Tuấn

Tuy nhiên trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Duyên, Phó Giám đốc Chi cục Thủy sản tỉnh Hòa Bình cho biết, đến sáng nay 2 địa phương bị thiệt hại trong tỉnh Hòa Bình là Kỳ Sơn và TP Hòa Bình vẫn đang tiếp tục thống kê số liệu và xác thực lại.

Theo báo cáo của huyện Kỳ Sơn, lượng cá chết đến sáng nay ước khoảng 35,6 tấn, còn tại TP Hòa Bình báo cáo có hơn 20 tấn cá lồng bè chết.

“Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hiện đang có hơn 4.000 lồng bè nuôi cá nhưng ở hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình chỉ có 400 lồng bè, trong đó theo thống kê đến sáng nay có khoảng 251 lồng bè bị thiệt hại”.

Song chịu thiệt hại nặng nề hơn là tại tỉnh Phú Thọ. Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ thì nơi chịu thiệt hại nặng của tỉnh là huyện Thanh Sơn thuộc hạ lưu sông Đà, nơi đang có hơn 440 lồng bè nuôi cá của bà con ven sông. Theo ước tính, có khoảng hơn 200 lồng bè có cá ở huyện Thanh Sơn bị chết ngạt khí do xả lũ, số lượng các ước khoảng 350 tấn.

Nhiều người dân xót xa vì cá chết

Nguyên nhân được người dân cho rằng khi xả lũ, dòng chảy lớn khiến cá bị ngạt khí nên chết, cộng thêm khi đập thủy điện mở cửa xả đáy thì các độc tố từ bùn đáy sẽ bị đẩy về hạ lưu.

Tại tỉnh Hòa Bình, trong những ngày qua, bà con đang phải bán tháo cá chết cho các chủ vườn cam ở huyện Cao Phong với giá 10.000 đồng/kg

Việc xả lũ sông Đà là bất đắc dĩ để đảm bảo an toàn cho đập thủy điện trong thời điểm thời tiết xấu, lúc bão số 4 đang đổ bộ. Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã có công điện chỉ đạo các tỉnh thông tin cho bà con và triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại.

Theo bà Đặng Thị Duyên, ngay sau khi có hiện tượng cá chết, Chi cục Thủy sản tỉnh Hòa Bình đã cử cán bộ xuống thực địa lấy mẫu nước và cá để gửi xuống Viện Khoa học công nghệ Việt Nam để kiểm tra nguyên nhân chính xác, tuy nhiên hiện vẫn chưa có kết quả.

Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ đã có ý kiến đề nghị các ban chỉ huy phòng chống lụt bão tổng hợp thiệt hại để hỗ trợ cho bà con nuôi cá.

Văn Phúc

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang