• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mùa cá khoai Cái Đôi Vàm trễ hẹn

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 24/01/2017
Ngày cập nhật: 25/1/2017

Vụ cá khoai Tết Đinh Dậu 2017 ở làng cá Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau năm nay kém sôi động so với hằng năm. Vụ mùa cá khoai năm nay trễ hơn nhiều so năm trước, lượng cá ít, nhỏ hơn và giá cả cũng đắt hơn.

Nếu như hằng năm, vụ cá khoai đến sớm, bắt đầu vào vụ khoảng tháng 10 âm lịch, thì năm nay, vụ cá này đến giữa tháng 12 mới bắt đầu. Theo ông Lê Văn Hoàng, Khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, thời tiết năm nay bất lợi làm cho mùa vụ đến trễ. Năm nay gió bấc là chủ yếu, không phải gió nồm như năm rồi nên đến bây giờ lượng cá đánh bắt chưa nhiều, thiếu nguồn nguyên liệu để làm khô.

Lượng cá khoai năm nay ở Cái Đôi Vàm giảm nhiều và mùa vụ đến trễ so hằng năm.

Nguyên liệu khan hiếm

Ông Nguyễn Văn Tèo, người làm khô ở Khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết, từ hôm vào vụ đến giờ, anh thu mua, chế biến gần 20 tấn khô khoai, nhưng chưa có con cá "khoai trâu” nào, hằng năm thì rất nhiều. "Khoai trâu" là loại cá khoai lớn, có trọng lượng khoảng 6-7 con/kg.

Năm nay, lượng cá khoai nguyên liệu ít hơn rất nhiều so năm rồi do mùa vụ đến trễ, cá cũng nhỏ hơn. Anh Tèo ví von rằng, lượng cá khoai Cái Đôi Vàm năm nay nếu cung cấp cho cả tỉnh Cà Mau thì chắc mỗi người chỉ ăn được một con thôi.

Cá lớn nhất năm nay chỉ bằng loại 2 của năm trước, nhưng giá mua vào cao hơn. Năm trước mua vào khoảng 40.000 đồng/kg cá tươi thì năm nay gần 50.000 đồng.

Anh Lê Văn Hoàng, Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm cũng băn khoăn, bởi năm trước, anh thu mua, chế biến trên 20 tấn cá khoai, nhưng năm nay chưa đến 1 tấn.

Cái khó của người làm khô năm nay là thời tiết bất lợi. Đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua, mưa nhiều làm cho một số bà con lỗ vốn. Cá phơi lên gặp mưa nên phải đem xuống và ướp đá lại, sau đó mới phơi lên giàn như ban đầu. Điều này vừa tốn chi phí thuê nhân công, vừa mất thời gian nên lời rất ít, thậm chí một số hộ còn lỗ vốn. Nếu vẫn để trên giàn mà gặp mưa thì cá sẽ bị đắng và không ngon, thậm chí hư hỏng. Vì thế, để đảm bảo chất lượng cá, nhiều bà con phải chịu tốn chi phí và công sức mặc dù lỗ lã.

Đặc sản nổi tiếng lỡ vụ

Khô khoai là món hàng đặc sản Tết của người dân quê biển Phú Tân. Đặc sản này đã nổi tiếng ở thị trường trong cả nước. Đây lại là mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết. Chính vì thế, nó là nguồn mang lại thu nhập chính cho người dân làng biển Cái Đôi Vàm. Song, do thất vụ, nên sinh khí lao động ở các làng biển cũng kém phần nhộn nhịp, thu nhập của bà con cũng giảm theo.

Theo nhiều người dự đoán, do mới bắt đầu vào vụ nên chỉ có cá nhỏ và chưa nhiều. Qua Tết, lượng cá sẽ nhiều hơn và trọng lượng lớn hơn. Trong khi đó, dịp Tết mới là thời điểm mặt hàng này được tiêu thụ mạnh.

Vì hút hàng nên hiện nay giá cá khô khoai cũng tăng cao. 1 kg cá khoai loại 1 năm nay (chỉ nhỏ bằng loại 2 của năm trước, khoảng 60-70 con/kg) có giá trung bình 360.000 đồng, cao hơn năm trước khoảng 130.000 đồng.

Mặc dù khó khăn là vậy, song, món quà xuân mang đặc trưng của làng biển Phú Tân này vẫn đắt hàng. Đây là nguồn động viên lớn để người dân làng cá Cái Đôi Vàm tiếp tục giữ vững nghề truyền thống và cũng là điều kiện cho bà con đón xuân tươm tất hơn./.

Quốc Hiệp

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang