• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ việc nuôi cá chép giòn

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 20/07/2017
Ngày cập nhật: 23/7/2017

Những năm qua, phong trào nuôi cá nước ngọt ở Hải Lăng (Quảng Trị) phát triển mạnh với nhiều hình thức như nuôi cá lồng, nuôi cá trong hồ, trong ruộng lúa, nuôi cá kết hợp với chăn nuôi lợn, mô hình sen- cá… trong đó mô hình nuôi cá chép giòn đang được người dân quan tâm bởi năng suất cao và tiêu thụ thuận lợi.

Thu hoạch cá nuôi hồ

Gia đình anh Nguyễn Đức Tiến ở thôn Long Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng chỉ có 800 m2 diện tích mặt hồ. Những năm trước anh thả các loại cá truyền thống, nhờ chăm sóc tốt nên năm nào cũng cho thu hoạch, năng suất đạt khá. Tuy nhiên, các loại cá truyền thống bán trên thị trường đem lại thu nhập không cao. Từ khi chuyển sang nuôi cá chép giòn, vốn là người ham học hỏi, anh Tiến đã ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nhất là chế độ chăm sóc trong quá trình nuôi cá để đạt năng suất, chất lượng cao. Mô hình nuôi cá chép giòn của anh Tiến đã đem lại thu nhập, góp phần cải thiện đời sống gia đình và được coi là mô hình điểm của địa phương để người dân trên địa bàn học hỏi kinh nghiệm.

Cá chép giòn là giống cá chép bình thường nhưng có chất lượng thịt cá săn giòn nhờ áp dụng cách chăm sóc, cho ăn thức ăn mới. Cách đây 5 tháng, anh Tiến thả 200 con cá chép giống thường đã được nuôi lớn với trọng lượng trung bình mỗi con giống trên dưới 1 kg để tiến hành nuôi cá chép giòn. Cá chép từ lúc nhỏ đến lúc đạt trọng lượng khoảng 1 kg được nuôi theo phương pháp thông thường, cho ăn các loại thức ăn mà từ trước đến nay người dân thường áp dụng. Lúc này, cá đã có lượng thịt vừa phải để có thể tạo giòn thịt từ nguồn thức ăn. Để tạo độ săn chắc cho thịt cá chép, anh Tiến sử dụng hạt đậu tằm để làm thức ăn cho cá và cá chỉ ăn chuyên một loại thức ăn này.

Đậu tằm được nhập khẩu từ nước ngoài. Đây là loại thức ăn làm cho cá có chất lượng thịt ngọt, săn giòn. Cùng với chế độ thức ăn dinh dưỡng cao, anh Tiến duy trì dòng nước chảy trong đầm để tạo điều kiện cho cá bơi lội, tiêu hóa thức ăn và tạo độ giòn cho thịt được nhanh hơn. Anh Tiến cho biết: “Cho cá chép ăn đậu tằm làm cho cá có chất lượng thịt ngon hơn, cá bán được giá trên thị trường nên nuôi cá chép giòn cho hiệu quả kinh tế cao hơn cách nuôi bình thường”. So sánh với nuôi cá chép truyền thống, nuôi cá chép giòn phải chú trọng khâu thức ăn và công chăm sóc chu đáo hơn. Tuy nhiên, do có đặc điểm thịt cá giòn, có vị ngọt, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, cá chép giòn rất được giá, giá bán cao gấp 1,5 - 2 lần so với cá chép truyền thống.

Kỹ thuật nuôi cá chép giòn cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận của người nuôi từ khâu chọn cá giống đến khi chuẩn bị bán. Theo đó, cá chép giống phải có ngoại hình cân đối, bơi lội nhanh nhẹn. Cá chép thường khi đưa vào nuôi giòn phải là cá trưởng thành. Nhờ nuôi thúc cho ăn đậu tằm và nuôi trong môi trường ao nuôi có nước chảy vào ra liên tục tạo nước nuôi sạch và có tương tác mạnh giữa dòng chảy của nước trong ao với cá nên thịt cá săn chắc, giòn, ngon. Sau 5 tháng nuôi thúc giòn, cá chép từ 1 kg/con lớn lên đạt trọng lượng hơn 2 kg/con. Giá thành bán ra thị trường từ 160- 170.000 đồng/kg. sản phẩm cá chép giòn thường xuyên được tiêu thụ hết. Sau khi trừ chi phí thức ăn nuôi và công chăm sóc, anh Tiến có lãi đáng kể.

Từ hiệu quả bước đầu đã giúp anh Tiến có thêm động lực để mở rộng mô hình. Nhiều hộ dân trong địa phương đã đến tham quan học tập để nhân rộng mô hình. Cá chép giòn có thịt chắc, ngon hơn cá chép thường do được nuôi bằng hạt đậu tằm, một loại thức vừa bảo đảm chất lượng thịt cho cá, vừa giúp môi trường sạch hơn. Nuôi bằng đậu tằm, cá chép giòn được đảm bảo sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm… là phương thức mới trong nuôi trồng thủy sản nhằm thay đổi dần đối tượng và tập quán sản xuất lạc hậu, tạo ra sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Võ Thái Hòa

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang