• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Nuôi cá lồng trên hồ Bản Chang

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 17/07/2017
Ngày cập nhật: 23/7/2017

Hồ Bản Chang thuộc xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn đảm nhận nhiệm vụ tưới tiêu cho khoảng 100ha ruộng của các xã Đức Vân và Bằng Vân. Với diện tích mặt nước hàng chục ha, hồ có lợi thế cho nuôi trồng thủy sản.

Mô hình nuôi cá diêu hồng trong lồng bè do Trung tâm khuyến nông Bắc Kạn triển khai tại hồ Bản Chang năm 2017.

Năm 2015, Trung tâm Khuyến nông Bắc Kạn đã triển khai mô hình nuôi cá diêu hồng trong lồng bè tại hồ Bản Chang. Mô hình do hai hộ dân thực hiện, với quy mô 10.000 con cá diêu hồng, dung tích mỗi lồng nuôi 60m3. Các hộ dân tham gia được hỗ trợ 100% về giống, 50% thức ăn, thuốc phòng bệnh, được tập huấn kỹ thuật.

Sau gần 7 tháng triển khai mô hình, tỷ lệ cá sống đạt trên 70%, trọng lượng cá trung bình đạt 0,3 - 0,5 kg/con, sản lượng trên 2,8 tấn. Với giá bán 50.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người nuôi lãi trên 20 triệu đồng.

Năm 2017, Trung tâm khuyến nông Bắc Kạn tiếp tục thực hiện mô hình nuôi cá diêu hồng trong lồng bè tại đây.

Trên cơ sở mô hình nuôi cá diêu hồng trong lồng bè được triển khai tại hồ Bản Chang, xã Đức Vân đã thành lập hợp tác xã nuôi trồng thủy sản hồ Bản Chang, gồm 7 xã viên, hiện tại đã hoàn thành hồ sơ, thủ tục và trong tháng 7 này sẽ đại hội để kiện toàn giám đốc hợp tác xã. Ngoài nuôi cá diêu hồng, hợp tác xã còn tiến hành nuôi 1.000 con cá chày và một số lượng nhỏ cá võng, cá phát triển tốt.

Anh Nông Văn Chức, chủ mô hình nuôi cá diêu hồng đang triển khai tại hồ, đồng thời là thành viên của hợp tác xã nuôi trồng thủy sản hồ Bản Chang, cho biết: “Trước nay, tôi sinh sống và bán hàng nước, cửa hàng ăn uống nhỏ ở bờ hồ Bản Chang. Thường ngày, tôi cũng hay đi thả lưới đánh bắt trên hồ và có thêm thu nhập, tôi thấy hồ rất có tiềm năng để khai thác thủy sản. Do đó, tháng 3/2017 tôi đã đầu tư lồng để thực hiện mô hình nuôi cá diêu hồng trong lồng bè. Quá trình nuôi, đàn cá lớn nhanh và ít bị mắc dịch bệnh, dự kiến mỗi năm nuôi được 02 lứa. Ngoài ra, tôi cùng các thành viên trong hợp tác xã cũng đang tiến hành nuôi thử nghiệm thêm 02 loại cá là cá chày và cá võng, hiện cũng đang phát triển tốt”.

Nuôi cá trên hồ Bản Chang đã được triển khai và đã có hiệu quả, cho thấy môi trường ở hồ chứa tốt, phù hợp để các loại thủy sản phát triển. Thêm vào đó, thị trường tiêu thụ thuận lợi, cá nuôi tại hồ được bà con địa phương rất ưa chuộng, bán được giá nên hầu hết các hộ nuôi cá đều có lãi. Tuy nhiên, dù tiềm năng của hồ chứa lớn, nhưng việc khai thác, nuôi cá trên hồ hiện vẫn còn nhỏ lẻ, chưa có sự đầu tư quy mô lớn. Bởi vậy, quy hoạch sản xuất hợp lý, gắn với các chính sách hỗ trợ phù hợp là việc làm cần thiết…

Đồng chí Lương Văn Luận – Chủ tịch UBND xã Đức Vân cho biết: Thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, năm 2017 xã phấn đấu thành lập hợp tác xã nuôi trồng thủy sản ở hồ Bản Chang, hiện nay HTX chuẩn bị đi vào hoạt động.

Thực hiện hướng dẫn điều tra khảo sát số liệu sản phẩm thuộc Chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2017-2020” xã Đức Vân cũng chọn tiềm năng du lịch hồ Bản Chang và cây dẻ là hai sản phẩm của địa phương. Trong thời gian tới, xã hướng tới phát huy tiềm năng thủy sản và du lịch tại hồ, dự kiến sẽ cử người trong hợp tác xã đi học lái xuồng để phục vụ du lịch; mở rộng nuôi cá để làm dịch vụ câu cá thu hút du khách; phát triển nuôi cá lồng, vịt sạch để bà con có việc làm, tăng thêm thu nhập. Xã cũng mong các cấp, các ngành tạo điều kiện cho địa phương phát triển…./.

Lường Loan

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang