• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Khôi phục nghề nuôi ngao ở Hậu Lộc

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 16/07/2017
Ngày cập nhật: 18/7/2017

Khu vực nuôi ngao tại xã Hải Lộc, huyện Hậu Lộc.

Thời điểm cuối năm 2016, đầu năm 2017 các xã ven biển trên địa bàn huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) xảy ra hiện tượng ngao nuôi thuộc mọi kích cỡ chết bất thường, tập trung ở 2 xã Hải Lộc và Đa Lộc, gây thiệt hại lớn về kinh tế của các hộ nuôi. Nguyên nhân của việc ngao chết hàng loạt chưa rõ gây tâm lý hoang mang, lo lắng.

Trưởng thôn Đông Tân, xã Đa Lộc, Vũ Cao Cường, cho biết: Gia đình ông nuôi ngao trên diện tích 16 ha và chia làm 3 khu, trong đó có 1 khu sản xuất ngao giống còn lại là nuôi ngao thương phẩm. Năm 2014 và 2015, gia đình ông thu hoạch được 480 tấn ngao, thu về gần 5 tỷ đồng. Đầu năm 2016, gia đình sửa sang, cải tạo 12 ha đầm nuôi và tiếp tục thả 60 tấn giống, với số vốn đầu tư khoảng gần 3 tỷ đồng, những tưởng sẽ cho vụ bội thu, nào ngờ, cuối năm 2016 xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt, khiến gia đình ông thiệt hại lớn về kinh tế.

Là một trong những hộ nuôi, thu mua ngao có quy mô lớn tại xã Đa Lộc, ông Đào Văn Dục, thôn Đông Tân, chia sẻ: Sau sự việc ngao chết gia đình thiệt hại lớn về kinh tế và rất hoang mang. Gia đình mong các ngành chức năng sớm làm rõ nguyên nhân, hướng khắc phục để bà con sớm khôi phục lại nghề nuôi ngao.

Ngay sau khi sự việc ngao chết ở các xã ven biển của Hậu Lộc, các sở, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương nhanh chóng vào cuộc để tìm nguyên nhân, đồng thời, có biện pháp xử lý, hướng dẫn các hộ nuôi khôi phục việc nuôi ngao.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc, cho biết: Qua phân tích các mẫu nước, mẫu ngao chết, thì nguyên nhân gây hiện tượng ngao chết hàng loạt không phải là do dịch bệnh, không bị nhiễm tảo độc, kim loại nặng hại. Mà nguyên nhân chủ yếu là do nuôi với mật độ quá cao, dẫn đến cạnh tranh nguồn thức ăn và không gian sống nên khi gặp môi trường xấu, biến động mạnh về chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm... khiến ngao bị sốc và chết.

Thời gian tới, các phòng, ban, đơn vị có liên quan của huyện phối hợp với UBND các xã ven biển tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh môi trường... Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức cho các hộ nuôi ngao, chủ bãi ngao tập huấn quy trình nuôi, mật độ thả, kỹ thuật tạo bãi nuôi, giám sát độ mặn...

Ông Bùi Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, cho biết: Trên địa bàn xã có 436 ha nuôi ngao với 294 hộ nuôi, sản lượng hàng năm đạt trung bình khoảng 40 tấn/ha. Cuối năm 2016, đầu năm 2017 trên địa bàn xã xảy ra việc ngao chết hàng loạt, với diện tích 202 ha, trong đó diện tích nằm trong vùng quy hoạch là 193,4 ha. Ngay sau sự việc xảy ra, xã đã thành lập ban chỉ đạo tiến hành kiểm tra, đánh giá tổng thiệt hại; phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tập trung khắc phục hậu quả, xử lý môi trường nuôi. Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5-2017 các hộ nuôi đã thả nuôi ngao trở lại.

Hiện nay, huyện Hậu Lộc xác định nuôi ngao Bến Tre là con nuôi chủ lực trong tái cơ cấu ngành nuôi trồng thủy sản, vì vậy huyện đề nghị tỉnh sớm ban hành quy chế vùng nuôi ngao tập trung để triển khai thực hiện, tạo thuận lợi nhất cho các hộ nuôi.

Tiến Đông

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang