• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đà Nẵng: Hàng chục tấn cá nuôi chết nổi trắng bè

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 17/07/2017
Ngày cập nhật: 18/7/2017

Trong tổng số hơn 30 hộ nuôi cá lồng bè trên đoạn sông Cổ Cò (Đà Nẵng) thì có 10 hộ sau một đêm, hàng chục tấn cá nuôi (chủ yếu là điêu hồng, cá dìa) bỗng nhiên chết nổi trắng bè, thiệt hại ước tính lên tới hàng tỷ đồng khiến người dân điêu đứng.

Hơn 20 tấn cá nuôi của hơn 10 hộ bị chết nổi trắng bè. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Tình trạng trên xảy ra vào sáng 17-7, tại khu vực nuôi cá lồng bè trên sông Cổ Cò (địa bàn phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn).

Ông Huỳnh Văn Hùng - một trong 10 hộ bị thiệt hại nặng nhất - cho biết, khoảng 4-5 giờ sáng cùng ngày, ông chuẩn bị cho cá ăn thì thấy hiện tượng cá nổi lờ đờ lên sát mặt nước, sau đó thì chết dần và tới khoảng 7-8 giờ sáng thì cả 5 bè nuôi (cá hồng, cá dìa) của gia đình với số lượng khoảng 5 tấn cá chết sạch, phơi bụng nổi trắng bè.

“Tôi nuôi cá gần chục năm nhưng chưa thấy cá chết như vậy bao giờ. Đây là lần đầu tiên tôi bị thiệt hại nặng thế này. Tổng thiệt hại khoảng hơn 300 triệu đồng”, ông Hùng thở dài chia sẻ.

Cũng trong tình trạng tương tự, hộ ông Nguyễn Tam Trí có bè bên cạnh ông Hùng cũng lắc đầu ngao ngán khi không hiểu vì sao chỉ sau một đêm mà hơn 5 tấn cá của gia đình chết nổi trắng bè.

Ông Nguyễn Văn Nuôi đang tranh thủ vớt số cá chưa chết hẳn bán cho các hộ mua về làm thức ăn cho heo. Ảnh: Đắc Mạnh

“Tôi mong các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ nguyên nhân để các hộ nuôi cá yên tâm”, ông Trí nói.

Hộ ông Nguyễn Văn Nuôi cũng có 6 lồng bè thì 2 lồng cá bị ngớp và chết nổi lên mặt bè, ước khoảng gần 2 tấn cá bị chết.

Tranh thủ số cá chưa chết hẳn, ông Nuôi vớt lên, đóng vào bao tải để đem bán cho những hộ mua về làm thức ăn cho heo.

“Gần 10 năm nuôi cá ở đây chưa lần nào cá bị chết như lần này. Về thức ăn thì cám chúng tôi mua ở công ty có hóa đơn đàng hoàng nên chắc chắn không phải do thức ăn. Chúng tôi nghi khả năng là do nước xả thải từ nhà máy nằm sát bờ sông, cách khu vực các hộ nuôi cá bè khoảng vài trăm mét xả thải ô nhiễm”, ông Nuôi nói.

Hơn 5 tấn cá nuôi bè sắp được bán của hộ ông Huỳnh Văn Hùng chết sạch và phơi bụng nổi trắng bè, ước thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Ảnh: Đắc Mạnh

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong số 30 hộ nuôi cá bè, mỗi hộ ít nhất có từ 4-8 lồng nuôi (mỗi lồng ước khoảng 2-3 tấn cá).

Phía xa khu vực cách nơi các hộ dân nuôi cá bè có một ống xả nước thải từ nhà máy xử lý nước thải thuộc quận Ngũ Hành Sơn liên tục xả ra những dòng nước đen ngòm và có mùi hôi rất khó chịu.

Người dân nghi ngờ cá chết là do nguồn nước ô nhiễm từ cống xả thải nằm phía cuối đoạn sông Cổ Cò, cách khu vực các hộ nuôi khoảng vài trăm mét. Ảnh: Đắc Mạnh

Xung quanh miệng ống xả có những đám bọt trắng xóa nổi thành từng mảng. Trong số 30 hộ nuôi cá bè thì có khoảng 10 hộ nuôi có bè nằm ở gần khu vực cống xả. Cá của 10 hộ nuôi này đều chết, ước tính hơn 20 tấn cá. Những hộ ở xa hơn cũng bị ảnh hưởng và cá đang chết từ từ.

Sau khi nhận tin báo từ người dân, đại diện chính quyền địa phương, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ngũ Hành Sơn cùng đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã tới kiểm tra hiện trường và tiến hành lấy mẫu nước từ các khu vực xung quanh bè nuôi để đưa về kiểm nghiệm.

Đại diện Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố lấy mẫu nước từ khu vực nuôi cá bè của các hộ dân đưa về xét nghiệm. Ảnh: Đắc Mạnh

Đắc Mạnh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang