• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thả cá về tự nhiên - Hành động cần nhân rộng

Nguồn tin: Báo An Giang, 14/07/2017
Ngày cập nhật: 15/7/2017

Thả cá về môi trường tự nhiên thường có 2 mục đích: Về mặt đời sống là duy trì và tái tạo nguồn lợi thủy sản, về mặt tâm linh là phóng sinh các loài cá về chốn nguồn cội, nuôi dưỡng tâm từ bi. Dù xuất phát từ mục đích và ý nghĩa như thế nào thì việc làm này đều mang lại tín hiệu tích cực.

“Dịch vụ” cung cấp cá, ốc thả phóng sinh trên các bến đò ngang

An Giang có hệ thống sông ngòi chằng chịt, với chiều dài hơn 87km, bao gồm sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao, có nguồn lợi thủy sản dồi dào. Tuy nhiên, những năm gần đây, nguồn thủy sản tự nhiên đã giảm mạnh do ngư dân khai thác ồ ạt và sử dụng các phương tiện mang tính hủy diệt. Bổ sung nguồn lợi thủy sản vào môi trường tự nhiên là việc làm cần thiết để duy trì và góp phần đa dạng hóa giống thủy sản ở các dòng sông. Thiết thực nhất là mỗi năm các địa phương đều tổ chức thả cá về tự nhiên phù hợp môi trường bản địa, chọn những loài cá quý hiếm để bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Các địa phương điển hình như: Phú Tân, An Phú, Châu Phú, Chợ Mới và TX. Tân Châu… khi phát động đều được nhiều tổ chức, người dân tự nguyện đóng góp tiền để thu mua cá thịt, cá giống, cá bột (phổ biến là cá mè vinh, cá tra, cá linh ống, cá trôi, cá rô phi, cá bông lau, cá hô...), tổng trị giá hàng trăm triệu đồng/đợt thả. Thông điệp về lợi ích bảo tồn, tái tạo nguồn lợi thủy sản đã được lan tỏa, trở thành hành động thường xuyên được các tổ chức, cá nhân nhiệt tình tham gia.

Trong các việc làm hướng thiện của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) và phật tử theo đạo Phật nói chung, thả cá phóng sinh là một trong những việc làm được khuyến khích nhân rộng. Đây là hoạt động cụ thể hóa Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về thả giống phóng sinh, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Mục tiêu nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tăng ni, phật tử và người dân về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học. Hoạt động này diễn ra bài bản, theo tổ chức nhằm chủ động lựa chọn con giống thủy sản hữu ích và quý hiếm ra môi trường tự nhiên. Trưởng ban Trị sự PGHH huyện Châu Phú Nguyễn

Văn Thắm cho biết, nhiều năm nay, định kỳ vào ngày rằm hàng tháng, nhân dịp lễ đạo, bà con tín đồ đều hùn tiền từ 50-60 triệu đồng thực hiện chương trình phóng sinh thả cá theo chủ trương của Nhà nước để tạo nguồn thủy sản. Các chùa, tịnh xá trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện việc này tùy theo sự đóng góp của phật tử, hàng tuần và hàng tháng thu mua cá nuôi trong ao hầm tư nhân và trong chợ để thả về sông.

Nhiều người dân hưởng ứng hành động thả cá về tự nhiên

Gắn liền với ý nghĩa tâm linh, một số trại cá giống, bến đò ngang cũng làm dịch vụ cung cấp cá phóng sinh cho cá nhân có nhu cầu thả số lượng nhỏ, chủ yếu là cá chép, cá rô, cá điêu hồng, ốc… Chị Đặng Thị Thùy Linh, người dân huyện Phú Tân cho biết, dù là một hình thức kinh doanh nhưng chị vẫn ủng hộ vì phù hợp nhu cầu cá nhân, giá cả phải chăng, mỗi lượt qua đò góp chút ít cá trả lại cho dòng sông là việc nên làm. Tại cơ sở, Ban Trị sự PGHH đều nhắc nhở tín đồ ngoài góp công, góp tiền nên có mặt trực tiếp để đảm bảo tính khách quan, minh bạch trong việc sử dụng số tiền quyên góp. Hưởng ứng việc làm vừa có lợi cho đời, vừa ý nghĩa trong đạo, mỗi người sẽ có cảm nhận riêng về hành động này, nâng lên tình yêu và trách nhiệm đối với thiên nhiên, đối với các loài vật đã cho chúng ta nguồn sống. Ý nghĩa chân thực của việc phóng sinh cũng được định hướng đúng đắn, tránh bị lợi dụng, hiểu lầm và sai lầm khi thực hiện nghi thức phóng sinh tạo hình ảnh không tốt.

Mỹ Hạnh

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang