• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Tôm hùm nuôi ở TX Sông Cầu chết hàng loạt: Do vùng nuôi ô nhiễm nặng

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 06/07/2017
Ngày cập nhật: 7/7/2017

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: Anh Ngọc

Chiều 5/7, các đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT và Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cùng chủ trì buổi họp báo để thông tin nguyên nhân tôm hùm chết trên địa bàn TX Sông Cầu (Phú Yên).

Nguyên nhân tôm hùm chết được các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên kết luận là do môi trường vùng nuôi đã bị ô nhiễm, tích tụ lượng lớn các chất hữu cơ. Tại khu vực này thời tiết diễn biến rất bất thường (nắng nóng kéo dài chuyển mưa lớn đột ngột, nhiệt độ nước cao) dẫn đến sự phân hủy chất hữu cơ, sự phát triển của các loài vi tảo... các hoạt động này cần tiêu thụ một lượng ôxy lớn trong nước. Kết hợp với lượng tôm hùm nuôi tại khu vực này dày cả về mật độ lồng cũng như mật độ con tôm trong lồng; việc cắm cọc tre, sử dụng lốp xe để nuôi vẹm, hàu đã cản trở quá trình lưu thông nước, dẫn đến hiện tượng ôxy trong nước rất thấp. Tổng hợp tất cả các nguyên nhân trên đã gây nên hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt.

Bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cho biết, việc tôm hùm nuôi tại xã Xuân Phương và phường Xuân Yên bị chết không tìm thấy có sự liên kết nào đến việc xả thải đối với cơ sở chế biến thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng. Kết quả này cũng tương tự như kết quả của đoàn công tác của Cục Môi trường miền Trung và Tây Nguyên (Bộ TN-MT) tại báo cáo ngày 9/6.

Qua xác minh của Công an tỉnh Phú Yên thì trong thời gian nâng cấp hệ thống xả thải, toàn bộ nước thải của nhà máy đã được vận chuyển xử lý tại Công ty TNHH Bột cá Phú Bình. Trích xuất từ camera thì không phát hiện nhà máy lén lút xả nước thải ra môi trường.

Kết quả phân tích nước do Trung tâm Phân tích thí nghiệm thuộc Sở KH-CN TP Hồ Chí Minh (gồm 1 mẫu nước thải của Nhà máy chế biến thủy sản Nguyễn Hưng chưa qua xử lý và 1 mẫu nước vùng nuôi có tôm chết) cũng cho thấy không có sự tương quan nào. Đoàn công tác của Cục Môi trường Miền Trung và Tây Nguyên (thuộc Bộ TN-MT) cũng có kết quả tương tự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cho biết, tỉnh đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đề nghị có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho người dân, vì tôm chết là do nguyên nhân khách quan. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xem xét, ban hành chính sách, chủ trương hỗ trợ cho các hộ nuôi bị thiệt hại. Trong quá trình xem xét hồ sơ cho vay, các ngân hàng và chính quyền địa phương sẽ căn cứ theo quản lý quy hoạch vùng nuôi, quy trình sản xuất để những hộ dân được vay vốn sản xuất an toàn và bền vững.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND TX Sông Cầu tổ chức quản lý, thực hiện đúng theo quy hoạch nuôi trồng thủy sản tại vịnh Xuân Đài. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu địa phương này tổ chức giao, cho thuê mặt nước phục vụ nuôi trồng thủy sản, quản lý chặt chẽ số lượng lồng bè, mật độ thả nuôi, kiểm tra chất lượng con giống và phối hợp với các ngân hàng để hỗ trợ người nuôi bị thiệt hại. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở NN-PTNT hỗ trợ cho TX Sông Cầu quy hoạch chi tiết nuôi trồng thủy sản tại vịnh Xuân Đài. Đối với Sở TN-MT, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường quản lý, kiểm soát các nguồn thải trên địa bàn tỉnh nói chung và nguồn thải từ các khu vực nuôi trồng thủy sản nói riêng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24-25/5/2017 và ngày 1-6/6/2017, tại các vùng nuôi xã Xuân Phương và phường Xuân Yên, TX Sông Cầu xảy ra tình trạng tôm hùm nuôi chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho người dân. Đến ngày 7/6/2017 đã có hơn 1,6 triệu con tôm chết với 693 hộ nuôi bị thiệt hại.

Anh Ngọc

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang