• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Giang: Xã Thượng Tân phát triển nuôi cá lồng

Nguồn tin: Báo Hà Giang, 28/06/2017
Ngày cập nhật: 3/7/2017

Xã Thượng Tân (Bắc Mê, Hà Giang) nổi tiếng với những đặc sản trên dòng sông Gâm như: Cá Dầm xanh Anh vũ, cá Bỗng, cá Nheo... Từ sự ưu ái của thiên nhiên cho nơi đây, trong những năm qua các hộ dân tại xã đã tận dụng khai thác nguồn tài nguyên dồi dào trong việc đánh bắt cá và đã có nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình nuôi cá lồng trên dòng sông Gâm.

Mô hình nuôi cá lồng của các hộ dân tại xã Thượng Tân.

Dạo quanh lòng hồ, giờ không chỉ là những chiếc thuyền lẻ tẻ đánh bắt cá mà thay vào đó là những ngôi nhà nổi kiên cố. Những ngôi nhà nổi được thiết kế hiện đại với việc bên trên là nhà ở kết hợp nuôi cá dưới sàn nhà của các hộ, diện tích mỗi lồng cá khoảng từ 5m2 – 12 m2 và sử dụng quây lưới xung quanh. Bằng phương pháp này đã giúp các hộ dân dần thoát khỏi cách nuôi truyền thống là sử dụng lồng cá bằng sắt và có những ưu việt như: Giúp giảm tải chi phí đầu tư cho mỗi lồng cá; công việc vận chuyển các lồng cá không còn nặng nề, khó khăn mỗi khi nước xuống; cùng với đó việc sử dụng lưới mềm và nhẹ giúp cá không bị thương khi va chạm...

Hiện nay, toàn xã có khoảng 12 hộ áp dụng mô hình nuôi cá lồng với các loại cá như: cá Nheo, cá Bỗng, cá Trắm... Theo chị Nguyễn Thị Loan, thôn Bách Sơn, một hộ có số lượng cá nhiều nhất toàn xã cho biết: “Nhìn thấy lợi thế của việc phát triển mô hình nuôi cá lồng, cùng với kinh nghiệm nhiều năm, hai vợ chồng đã quyết định đầu tư mở rộng quy mô lồng cá của gia đình. Trước đây gia đình chỉ nuôi với diện tích nhỏ khoảng 5 – 6 lồng, mỗi lồng nuôi hơn 10 cân cá giống các loại, nhưng hiện giờ gia đình đã đầu tư hơn 300 triệu đồng làm 4 lồng với khoảng 6 tạ giống cá các loại, trong 3 năm tới sẽ cho thu hoạch hàng trăm triệu đồng...”.

Bằng biện pháp nuôi cá phát triển tự nhiên và tận dụng nguồn thức ăn sẵn có như tôm, cá bé, ít sử dụng cám tăng trọng của các hộ dân giúp thịt cá săn chắc, ngon đậm đà, từ đó nâng cao thương hiệu cá, làm tăng lượng tiêu thụ. Theo anh Nguyễn Văn Nghị, hộ dân nuôi cá cho biết: “Khi cá đến thời điểm được xuất, mỗi ngày gia đình bán được từ 60 – 70 cân cá với các loại cá chủ yếu: Trê, Trắm, Bỗng, Nheo... thương lái thường đánh xe lạnh đợi bên sông chờ thu mua nên không lo vấn đề đầu ra...”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Soi, Bí thư Đảng ủy xã cho biết:“Nhằm bảo vệ nguồn lợi hải sản do việc đánh bắt trong tự nhiên ngày càng cạn kiệt, xã đã hỗ trợ 5 triệu đồng tiền giống/20 lồng cho các hộ dân nhằm khuyến khích các hộ dân, nhân rộng mô hình nuôi cá lồng và tập trung đưa con cá làm con chủ lực trong phát triển kinh tế của xã...”.

Hoàng Yến

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang