• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Môi trường nước nhiều vùng nuôi thủy sản chưa ổn định

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 27/06/2017
Ngày cập nhật: 29/6/2017

Người nuôi tôm ở huyện Đông Hòa đang xử lý nước trong ao nuôi - Ảnh: Ngọc Như

Theo Trung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản (Sở NN-PTNT) tỉnh Phú Yên, hiện môi trường nước tại nhiều vùng nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh chưa ổn định, chất lượng nước chưa đảm bảo.

Tại các vùng nuôi tôm hùm thuộc thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương và khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) có hàm lượng NH3 (amoniac) vượt ngưỡng giới hạn cho phép và dao động từ 0,45-0,48mg/l. Hàm lượng DO (ôxy hòa tan trong nước) tại một số vùng nuôi ở TX Sông Cầu như Phú Dương (xã Xuân Thịnh), Phú Mỹ, Lệ Uyên (xã Xuân Phương), Phước Lý thấp hơn ngưỡng giới hạn cho phép.

Các hộ nuôi nên di dời lồng đến vùng có độ sâu hơn, đồng thời nâng lồng lên, không nuôi theo hình thức găm chìm. Hiện nay hàm lượng ôxy hòa tan tại các vùng nuôi tôm hùm chưa được cải thiện, vẫn còn ở mức quá thấp, trong khi tảo phát triển mạnh trở lại và có nguy cơ thiếu ôxy cục bộ. Người nuôi tôm hùm ở những khu vực này phải thường xuyên lặn kiểm tra để có giải pháp thay đổi độ sâu lồng. Đối với các hệ thống lồng găm còn lại phải nâng lồng cách tầng đáy 2-2,5m nhưng phải cách tầng mặt 1,5m. Tận dụng máy nổ trong quá trình lặn kiểm tra tôm, gắn nối dây khí vào các đá bọt và thả trực tiếp vào lồng nuôi tôm nhằm tăng cường ôxy cho tôm hoặc sử dụng viên ôxy cho vào túi và treo phía trong các góc lồng vào ban đêm.

Các vùng nuôi tôm thẻ chân trắng ở huyện Đông Hòa như Vũng Tàu (xã Hòa Hiệp Nam), Phước Long, Phước Giang (xã Hòa Tâm), cầu Ông Đại (xã Hòa Xuân Đông) và xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) có hàm lượng NH3 vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Hệ thống nước ngầm các vùng này đang có nguy cơ ô nhiễm, người nuôi tôm cần tăng cường sục khí cho ao nuôi, sử dụng các chế phẩm sinh học, cấy men vi sinh định kỳ 1 lần/tuần để ổn định pH. Định kỳ siphon loại bỏ chất hữu cơ trong ao nhằm giảm hàm lượng NH3 ở đáy ao.

Qua lấy mẫu tại ao giám sát đại diện ở xã Xuân Cảnh có hàm lượng NO2 (nitơ dioxit) vượt ngưỡng giới hạn cho phép nên có nguy cơ bị ô nhiễm. Người nuôi phải thường xuyên kiểm tra định kỳ chất lượng nước trong ao, cần xử lý lượng thức ăn thừa, phân tôm và xác phiêu sinh vật. Tại vùng nuôi Mỹ Phú, xã An Hiệp (huyện Tuy An) và trong ao nuôi tôm thẻ tại xã Xuân Cảnh có hàm lượng PO4 (phot phat) vượt ngưỡng giới hạn cho phép. Nguồn nước cấp tại khu vực này có nguy cơ phú dưỡng hóa ở thủy vực và sự phát triển của các loài tảo, vi tảo trong thời gian tới là rất cao, cần xử lý nước định kỳ nhằm giảm hàm lượng PO4 dưới ngưỡng cho phép.

Các hộ nuôi cần kiểm tra các thông số môi trường định kỳ nhằm giúp cho tôm nuôi tránh bị stress. Tại ao nuôi tôm thẻ chân trắng ở xã Xuân Cảnh và vùng nuôi Phước Lý có hàm lượng H2S (hydro sulfua) vượt ngưỡng giới hạn cho phép. H2S càng độc hơn khi pH hạ thấp, tuy nhiên H2S dễ bay hơi nên người nuôi cần tăng cường sục khí và cung cấp ôxy cho đáy ao để loại trừ H2S … Người nuôi tôm nên thả tôm với mật độ vừa phải, bổ sung khoáng vi lượng, vitamin và xử lý vi sinh định kỳ nhưng rút ngắn thời gian giữa hai lần xử lý nhằm làm sạch đáy ao, tăng sức đề kháng cho tôm.

Ngọc Như (tổng hợp)

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang