• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hội nghị “Phát triển nuôi trồng thủy sản các tỉnh phía Bắc”

Nguồn tin: Khuyến nông VN, 20/06/2017
Ngày cập nhật: 22/6/2017

Ngày 16/6/2017, tại thành phố Tuyên Quang, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội thảo “Phát triển nuôi trồng thủy sản các tỉnh phía Bắc”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Vũ Văn Tám, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Đình Quang, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, sở Nông nghiệp&PTNT, chi cục thủy sản, trung tâm khuyến nông, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất của một số tỉnh khu vực phía Bắc.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, trong giai đoạn 2010 – 2016, diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) ở các tỉnh phía Bắc tăng không nhiều (từ 188.326 ha lên 205.253 ha) nhưng sản lượng đã tăng mạnh (từ 503.672 tấn lên 805.391 tấn). Trong 6 tháng đầu năm 2017, diện tích nuôi trồng là 200.730 ha, sản lượng 372.609 tấn. Tổng cục Thủy sản cũng đề xuất định hướng phát triển NTTS tại các tỉnh phía Bắc như sau: Đối với các tỉnh miền núi, cần ưu tiên phát triển các đối tượng thủy đặc sản theo vùng sinh thái để nâng cao khả năng cạnh tranh và giá trị hàng hóa; Với các địa phương có nhiều diện tích tiềm năng để phát triển NTTS hàng hóa thì khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển để sản xuất NTTS hàng hóa tập trung, ưu tiên phát triển nuôi cá lồng các loài có giá trị kinh tế; Các tỉnh ven biển tiếp tục đẩy mạnh phát triển nuôi các đối tượng chủ lực, có giá trị kinh tế; phát triển NTTS ở vùng hải đảo và biển mở; Những vùng có điều kiện thuận lợi cần phát triển hệ thống giống thủy sản tại chỗ; Nghiên cứu và sản xuất các giống loài sinh vật cảnh có giá trị phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 đã báo cáo tình hình nghiên cứu và kết quả chọn tạo được một số giống mới có đặc điểm nổi trội phục vụ cho nuôi thủy sản. Theo đó, trong nuôi nước ngọt có các giống như: cá chép V1, cá chép lai bản địa mình dài, rô phi NOVIT4, loài thủy đặc sản (lăng chấm, rầm xanh, anh vũ, cá chiên). Trong nuôi mặn lợ có: cá song, cá giò, cá chim vây vàng, ngao Bến tre, tu hài, tôm chân trắng sạch bệnh, cá hồi vân…

Thay mặt Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Phó giám đốc Kim Văn Tiêu đã báo cáo hội nghị các mô hình do Trung tâm Khuyến nông quốc gia thực hiện đạt hiệu quả về kinh tế, bền vững, thân thiện với môi trường như: nuôi cá rô phi theo GAP, VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm; nuôi cá nước lạnh (cá tầm, cá hồi) trong bể, trong lồng; nuôi cá truyền thống trong ao, lồng (cá chép, trắm cỏ, rô đồng, điêu hồng, cá lóc, cua đồng, chạch đồng…); nuôi cá luân canh, xen canh lúa; nuôi tôm thẻ chân trắng theo VietGAP; sản xuất ngao giống, nuôi tôm sú – rong câu;… Những mô hình này có thể sản xuất quy mô nhỏ ở nông hộ hoặc theo hướng sản xuất hàng hóa phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo sự liên kết giữa người nuôi và doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm.

Phó Giám đốc TTKNQG Kim Văn Tiêu phát biểu tại hội nghị

Đại diện các nhóm địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp nuôi cũng đã trình bày những khó khăn, thuận lợi, và kết quả đã làm được đồng thời kiến nghị, đề xuất với Bộ Nông nghiệp & PTNT, Tổng cục Thủy sản chỉ đạo triển khai các chính sách để hỗ trợ địa phương phát triển.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám định hướng nuôi trồng thủy sản khu vực phía Bắc cần phát triển toàn diện nhằm thực hiện tái cơ cấu Ngành theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để giảm giá thành kết hợp nâng cao chất lượng sản phẩm; Tổ chức lại sản xuất để thu hút các doanh nghiệp tham gia; Tập trung tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, phát triển thị trường đầu ra, giảm bớt tối đa các khâu trung gian.

Thứ trưởng đề nghị các tỉnh xác định và tận dụng tiềm năng của mình để phát triển các đối tượng nuôi lợi thế; bảo tồn và tái tạo nguồn lợi thủy sản để tạo sinh kế cho người dân. Các cơ quan quản lý, sự nghiệp xây dựng các chính sách phát triển, văn bản hướng dẫn, tiêu chuẩn – quy chuẩn để các địa phương có căn cứ triển khai; tổng kết và nhân rộng các mô hình hiệu quả; tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo môi trường và dịch bệnh; chuyển giao công nghệ sản xuất giống về các địa phương; điều tra nguồn lợi lập bản đồ, trữ lượng để thực hiện công tác bảo tồn, đồng thời phối hợp tổng thể thả giống tái tạo nguồn lợi, ổn định sinh kế cho người dân, đặc biệt là các khu vực tái định cư vùng lòng hồ.

Quang Hạnh (Trung tâm Khuyến nông Quốc gia)

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang