• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đảm bảo kỹ thuật, an toàn thực phẩm đối với cơ sở nuôi cá rô phi

Nguồn tin: Tổng cục Thủy sản, 19/06/2017
Ngày cập nhật: 20/6/2017

Vừa qua, Bộ NN và PTNT đã ban hành 02 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu kỹ thuật đối với cơ sở sản xuất giống và nuôi cá rô phi kèm theo Thông tư số 12/2017/TT-BNNPTNT, bao gồm: Cơ sở sản xuất cá rô phi giống – Yêu cầu kỹ thuật bảo đảm vệ sinh thú y và bảo vệ môi trường (ký hiệu: QCVN 02-25: 2017/BNNPTNT) và cơ sở nuôi cá rô phi - Yêu cầu kỹ thuật bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm (ký hiệu QCVN 02-26: 2017/BNNPTNT).

Theo đó, Quy chuẩn QCVN 02-26: 2017/BNNPTNT quy định yêu cầu kỹ thuật bảo đảm vệ sinh thú y, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm đối với cơ sở nuôi bán thâm canh và thâm canh cá rô phi trong ao. Về kỹ thuật, Quy chuẩn quy định bờ ao nuôi không bị rò rỉ; độ sâu mực nước tối thiểu 1,5m; bờ ao chứa/lắng không bị rò rỉ, có diện tích tối thiểu 15% tổng diện tích mặt nước nuôi của cơ sở nuôi. Khu/ao xử lý nước thải, chứa bùn thải cần phải tách biệt với ao nuôi, ao chứa/lắng, bờ ao không bị rò rỉ, có diện tích tối thiểu 10% tổng diện tích mặt nước nuôi của cơ sở nuôi. Khu chứa nguyên vật liệu có mái che, được ngăn riêng biệt cho từng loại nguyên vật liệu và có biện pháp ngăn chặn côn trùng và động vật gây hại; thức ăn, thuốc thú y thủy sản và sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường sử dụng trong quá trình nuôi được đặt trên kệ hoặc giá treo, cách tường nhà và nền nhà ít nhất 0,3m. Khu chứa xăng, dầu bảo đảm không rò rỉ xăng, dầu ra khu vực xung quanh.

Nhà vệ sinh tự hoại cần phải tách biệt với ao nuôi, có lối đi riêng không đi ngang qua khu vực nuôi, có vòi nước rửa tay bên trong hoặc cạnh nhà vệ sinh; nước thải từ nhà vệ sinh được xả qua hệ thống nước thải riêng biệt và không rò rỉ ra khu vực xung quanh. Dụng cụ, thiết bị sử dụng trong quá trình nuôi chỉ được dùng chung giữa các ao nuôi sau khi đã vệ sinh sạch sẽ; sau mỗi đợt sử dụng phải được vệ sinh sạch sẽ và phơi khô. Dụng cụ chứa cá không để lọt nước và chất thải ra môi trường trong quá trình vận chuyển. Động cơ và thiết bị sử dụng không rò rỉ xăng, dầu ra khu vực xung quanh.

Về hoạt động nuôi cá rô phi, Quy chuẩn quy định ao nuôi không có địch hại (rắn, ếch, nhái...) trong ao; chất lượng nước ao nuôi bảo đảm giá trị của các thông số được quy định. Cá giống có kích cỡ thả đạt yêu cầu về chiều dài và khối lượng theo tiêu chuẩn quốc gia hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu kỹ thuật đối với cá rô phi giống đồng thời không nhiễm mầm bệnh do vi khuẩn Streptococcus sp. và Aeromonas sp.

Thức ăn công nghiệp sử dụng trong quá trình nuôi phải được phép lưu hành tại Việt Nam, có nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định về ghi nhãn hàng hóa và được bảo quản theo hướng dẫn ghi trên nhãn hàng hóa. Không sử dụng thức ăn ôi thiu, ẩm mốc và hết hạn sử dụng. Thuốc thú y thủy sản và sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường dùng cho việc phòng, trị bệnh cá, xử lý, cải tạo môi trường phải được phép lưu hành tại Việt Nam; có nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định về ghi nhãn hàng hóa và được bảo quản theo hướng dẫn ghi trên nhãn hàng hóa. Không sử dụng thuốc thú y thủy sản và sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường đã hết hạn sử dụng.

Khi cá nuôi mắc bệnh, người nuôi không xả nước, chất thải từ ao nuôi có cá mắc bệnh chưa được xử lý hoặc vứt bỏ cá chết, cá mắc bệnh ra môi trường xung quanh. Sau khi thu hoạch hoặc tiêu hủy cá bị bệnh, người nuôi phải khử trùng nước trong ao; khử trùng các thiết bị, dụng cụ; xử lý nền đáy và các vật chủ trung gian truyền bệnh trong ao. Những người tham gia quá trình xử lý ao nuôi, tiêu hủy cá mắc bệnh phải vệ sinh cá nhân sau khi thực hiện.

Ngoài ra, người nuôi cần ghi chép và lưu giữ hồ sơ, trong đó hồ sơ quản lý gồm: tài liệu ghi chép hoạt động nuôi; giấy tờ mua giống, thức ăn, thuốc thú y thủy sản và sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường; giấy chứng nhận kiểm dịch và giấy tờ bán cá thương phẩm. Thời gian lưu giữ hồ sơ tối thiểu là 1 năm.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10/12/2017

Ngọc Hà

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang