• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Duy trì hiệu quả các mô hình nuôi tôm trên cát

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 19/06/2017
Ngày cập nhật: 20/6/2017

Mô hình nuôi tôm trên cát tại xã Quảng Nham (Quảng Xương).

Trong khi nhiều mô hình nuôi trồng thủy, hải sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không mấy hiệu quả, thậm chí thất bại thì nhiều năm qua, các mô hình nuôi tôm chân trắng theo hướng công nghiệp trên cát ở các huyện ven biển vẫn phát huy hiệu quả kinh tế.

Ngành nông nghiệp tỉnh nhà xác định: Tôm chân trắng chính là đối tượng con nuôi chủ lực phát triển thủy sản trong thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững”.

Năm 2016, các chỉ tiêu: diện tích, năng suất và sản lượng của các mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng công nghiệp (trong đó gần 1/2 diện tích là nuôi trên cát) trên địa bàn tỉnh đều đạt cao nhất từ trước đến nay. Theo đó, với 110 ha nuôi tôm công nghiệp trên cát, người nuôi tôm trong tỉnh đã thu hoạch khoảng 1.500 tấn tôm thương phẩm. Điều đáng nói, nuôi tôm trên cát chỉ chiếm 50% diện tích nuôi tôm công nghiệp toàn tỉnh nhưng sản lượng lại chiếm tới 60% so với tất cả các mô hình nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn. Sang năm 2017, diện tích nuôi tôm trên cát của tỉnh vẫn duy trì theo quy hoạch; những lứa tôm nuôi đầu tiên trong năm đã được thu hoạch, cho năng suất và lợi nhuận khá cao. Hiện tại, các mô hình nuôi tôm trên cát tập trung ở 3 huyện ven biển, gồm: Hoằng Hóa 45 ha (tập trung ở các xã Hoằng Trường, Hoằng Phụ, Hoằng Thanh); Quảng Xương 41 ha (tập trung ở các xã Quảng Nham, Quảng Thái, Quảng Lưu, Quảng Chính) và Tĩnh Gia 24 ha (tại các xã Hải An, Tân Dân, Hải Lĩnh). Dự kiến năng suất cả năm 2017 từ các mô hình này đạt khoảng trên dưới 3.000 tấn.

Thống kê mới nhất từ Phòng Nuôi trồng thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năng suất trung bình tại các ao nuôi tôm công nghiệp trên cát đạt khoảng 15 tấn/ha/vụ. Đa phần các ao nuôi được 2 vụ/năm, nhưng nhiều nơi người nuôi tôm luân canh tới 3 vụ/năm. Gần đây, nhiều mô hình nuôi tại các xã Hoằng Trường, Hải Lĩnh, Hải An, Tân Dân đạt năng suất tới 30 – 40 tấn/ha/vụ. Từ đầu năm 2016 đến nay, giá tôm thương phẩm (loại từ 100 đến 110 con/kg) dao động trên dưới 120.000 đồng/kg. Nếu tính năng suất trung bình 15 tấn/ha, nuôi 1 ha tôm trên cát, chủ ao có thu nhập khoảng 1,8 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, cho lợi nhuận từ 300 đến 500 triệu đồng/ha/vụ.

Nuôi tôm trên cát lợi nhuận cao là vậy, song tỷ lệ rủi ro cũng khá lớn. Chỉ cần thời tiết bất lợi, lấy phải nguồn nước ô nhiễm, hay chăm sóc không tốt để xảy ra dịch bệnh thì người nuôi có thể thất thu tiền tỷ, thậm chí trắng tay. Chính vì vậy, để có thể phát triển nuôi tôm trên cát đạt hiệu quả bền vững, các chủ ao phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới có thể thành công. Về vấn đề này, ông Cao Thanh Thọ, Trưởng Phòng Nuôi trồng thủy sản, khuyến cáo: Do tình hình môi trường nước ngày càng ô nhiễm, các hộ nuôi tôm trên cát không nên tận dụng hết các ao nuôi mà để lại 50% các ao để lấy nước lắng lọc, xử lý ô nhiễm mới đưa vào ao nuôi. Nhiều hộ “tiếc” diện tích nên khai thác nuôi triệt để, lấy nước trực tiếp từ môi trường nên rất hay gặp rủi ro. Một tồn tại khác là, những năm qua, nhiều người nuôi bất chấp khuyến cáo với mật độ từ 80 đến 120 con giống/m2, đã thả tôm quá dày, có khi tới 250 con/1m2 nên tôm hay bị dịch bệnh, gây thiệt hại lớn cho cả vùng nuôi. Việc tìm nguồn giống bảo đảm, áp dụng các tiến bộ mới, tuân thủ các khuyến cáo từ ngành nông nghiệp... cũng cần được chú trọng, hướng tới phát triển bền vững hoạt động nuôi thủy sản siêu lợi nhuận này.

Lê Đồng

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang