• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển kinh tế hộ từ nuôi ba ba

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 15/06/2017
Ngày cập nhật: 16/6/2017

Hiện nay, ở thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang phong trào nuôi ba ba thương phẩm rất phát triển vì đem lại hiệu quả kinh tế cho nông hộ. Đây được xem là hướng đi an toàn cho các gia đình, đặc biệt là hộ khó khăn muốn làm kinh tế để thoát nghèo ở địa phương.

Ông Em phát triển kinh tế gia đình từ việc nuôi ba ba.

Từ 5 năm nay, chỉ tận dụng 90m2 đất vườn sau nhà, hộ của ông Trần Thanh Em, ở ấp Tân Hưng 2, xã Tân Phú, phát triển nghề nuôi ba ba thương phẩm. Trên diện tích này, ông xây 2 hầm xi măng kiên cố, mỗi hầm nuôi 1.000 con ba ba. Sau gần 3 năm thả nuôi, ông Em bán lứa đầu tiên thu được lợi nhuận hơn 160 triệu đồng và còn số lượng ba ba giống để tái đầu tư. Vụ thu hoạch ba ba hồi trước Tết Nguyên đán 2017 vừa rồi, ông bán hơn 400 con ba ba đực, cân xô thu được hơn 40 triệu đồng.

Gia đình ông Em còn đang nuôi gần 2.000 con ba ba phân loại đực, cái. Ngoài ra còn bán ba ba giống, bình quân mỗi tháng hơn 1.000 con, thu được từ 4-5 triệu đồng để mua thức ăn nuôi ba ba thương phẩm. Ông Em cho biết: “Nuôi ba ba không khó, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Khâu đầu tiên phải thiết kế bể đúng kỹ thuật, xử lý nguồn nước ra vào dễ dàng, thường xuyên thay nước để phòng bệnh cho ba ba. Nguồn thức ăn cũng phải xử lý sạch, đây chính là những yếu tố quan trọng mang lại thành công trong quá trình nuôi. Trước nhu cầu mua ba ba thành phẩm của thương lái, dù phải đầu tư tiền con giống, công nuôi, thức ăn nhưng 1-2 năm sau sẽ thu lãi, thậm chí là lãi gấp đôi”.

Hiện nay, giá ba ba thương phẩm luôn đạt mức khá cao và ổn định, thị trường tiêu thụ không biến động. Cụ thể, loại 1 từ 1,5kg trở lên có giá 290.000 đồng/kg, loại 2 từ 1,2-1,5kg có giá 190.000 đồng/kg, loại 3 từ 1-1,2kg có giá 170.000 đồng/kg. Đối với ba ba giống có giá từ 3.000-5.000 đồng/con. Do là loài ít bị bệnh nên nuôi ba ba không đòi hỏi nhiều kỹ thuật chăm sóc. Đối với hộ không có điều kiện mở rộng quy mô, đòi hỏi nhiều nguồn vốn đầu tư cũng có thể tận dụng ao, mương vườn, cải tạo các chuồng nuôi gia súc để xây hầm thả nuôi với số lượng vừa đủ, đảm bảo mật độ thích hợp để ba ba phát triển nhằm thu được lợi ích kinh tế từ mô hình này.

Như hộ của ông Trần Minh Châu, ở ấp Long Thạnh 1, xã Long Phú, từ 3 năm nay, sau khi thua lỗ từ nuôi heo, ông đã tận dụng 2 ô chuồng nuôi heo với diện tích khoảng 60m2 thả nuôi 100 con ba ba giống. Tháng trước, ông xuất bán hơn 60 con với giá 190.000 đồng/kg thu được hơn 11 triệu đồng. Do nuôi với số lượng ít nên thức ăn cho ba ba phần lớn được ông tận dụng nguồn thủy sản đánh bắt ngoài tự nhiên. Với lượng ba ba còn trong hầm, ông tự nhân giống để tiếp tục đầu tư và bán ba ba giống. “Đối với những người mới thực hiện mô hình thì chỉ nên nuôi số lượng nhỏ với phương châm chậm mà chắc. Khi đảm bảo đã nắm chắc kỹ thuật thì mới đầu tư mở rộng mô hình. Bên cạnh nuôi ba ba thịt, người nuôi có thể nhân giống, bán ba ba con để có thêm thu nhập”, ông Châu cho biết.

Do thấy được hiệu quả kinh tế từ việc nuôi ba ba nên nhiều nông hộ ở thị xã Long Mỹ đã tìm hiểu kỹ thuật nuôi và mạnh dạn đầu tư. Chỉ riêng từ đầu năm 2017 đến nay đã có 5 hộ xin được cấp phép nuôi mới, nâng tổng số hộ nuôi ba ba ở thị xã Long Mỹ lên 10 hộ với gần 9.000 cá thể. Ông Huỳnh Thế Anh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Long Mỹ Vị Thanh, cho biết: Hiện nay, trong số các hộ chăn nuôi ba ba trên địa bàn có một số hộ đã làm chủ được kỹ thuật nhân giống, qua đó tạo thuận lợi, giảm chi phí đầu tư sản xuất và mở ra hướng đi hiệu quả, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu vật nuôi. Để tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình nuôi ba ba thương phẩm, ngành chức năng khuyến cáo người dân không nên nuôi tự phát. Theo định hướng, tới đây sẽ thành lập các tổ hợp tác nhằm tạo sự liên kết và khép kín từ khâu nuôi đến khi xuất bán để tăng thu nhập cho nông hộ. Đồng thời, đẩy mạnh tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiểm soát dịch bệnh nhằm hạn chế rủi ro. Đối tượng mà ngành hướng đến là các hộ nghèo để hướng dẫn họ tận dụng diện tích ao vườn sẵn có cải tạo thành hầm nuôi ba ba để phát triển kinh tế hộ.

Hoàng Nhân

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang