• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản lượng khai thác xa bờ đạt thấp

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 12/06/2017
Ngày cập nhật: 15/6/2017

Thời gian gần đây, nhiều tàu khai thác thủy sản xa bờ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa lâm vào cảnh khó khăn khi sản lượng đạt thấp.

Do đang vào mùa biển lặng nên cảng Hòn Rớ tấp nập tàu cá cập bến, thế nhưng không khí kém vui so với những chuyến biển đầu năm. Đang cùng với bạn thuyền đưa đá lên tàu để vươn khơi khai thác, ngư dân Trần Văn Đạt (Hòn Rớ, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Liên tiếp 2 chuyến biển gần đây, tàu lưới vây của gia đình tôi vươn khơi khai thác cá ngừ vằn (cá ngừ sọc dưa) trở về đều đạt sản lượng rất thấp. Chuyến trước, tàu tôi khai thác chưa đến 4 tấn cá, chuyến này chỉ được gần 3 tấn. Với sản lượng trên, chúng tôi thua lỗ nặng”. Theo ông Đạt, mỗi chuyến biển kéo dài khoảng 20 ngày, tổn phí phải mất 110 - 120 triệu đồng. Để đủ tổn phí, mỗi tàu lưới vây vươn khơi khai thác ít nhất phải được 5,5 - 6 tấn, nếu ít hơn sẽ lỗ.

Tương tự, ngư dân Trương Thanh Hùng (phường Vĩnh Thọ, TP. Nha Trang) cho hay: “3 chuyến biển đầu năm, chuyến nào tàu lưới rê của gia đình tôi cũng đạt sản lượng rất cao, lợi nhuận mỗi chuyến thu được hơn 100 triệu đồng. Thế nhưng, 2 chuyến biển gần đây nhất, mỗi chuyến, chúng tôi chỉ khai thác được khoảng 3 tấn cá ngừ sọc dưa. Hiện tại, giá cá ngừ bán 22.000 đồng/kg, thu nhập của mỗi chuyến biển chỉ hơn 60 triệu đồng, mới đủ một nửa phí tổn”. Điều khiến ông Hùng lo lắng là liên tiếp những chuyến biển sản lượng thấp khiến bạn thuyền chán nản do thu nhập rất thấp; một số người quyết định chuyển tàu, thậm chí chuyển nghề khiến cho lao động nghề biển vốn đã khan hiếm nay càng khó khăn hơn.

Không riêng các tàu lưới vây, các tàu câu cá ngừ đại dương cũng thất bát. Ngư dân Nguyễn Phi Long (Hòn Rớ) cho hay: “Những chuyến biển đầu năm, chuyến nào tàu của gia đình tôi cũng câu được hơn 40 con cá ngừ đại dương, sản lượng 2,5 tấn. Chuyến biển gần đây, tàu chúng tôi chỉ câu được 8 con, tổng trọng lượng khoảng 300kg, với giá bán 110.000 đồng/kg, chỉ thu được hơn 30 triệu đồng, thua lỗ nặng”. Theo lý giải của ông Long và nhiều ngư dân khác, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sản lượng khai thác xa bờ 2 tháng gần đây thấp có thể do ảnh hưởng của diễn biến thời tiết, các đàn cá di chuyển khỏi ngư trường mà các tháng trước ngư dân vẫn đánh bắt.

Sản lượng khai thác cá ngừ vằn trong những chuyến biển gần đây thấp

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban Quản lý cảng Hòn Rớ xác nhận: “Trong tháng 5 và 6, nhiều tàu khai thác xa bờ của ngư dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận khi cập cảng Hòn Rớ đều đạt sản lượng rất thấp. Đối với tàu câu cá ngừ đại dương, trung bình mỗi tàu chỉ câu được chừng 10 con; đối với tàu lưới vây, trung bình mỗi tàu chỉ đạt 3 - 4 tấn; sản lượng này thấp hơn nhiều so với các chuyến biển trước”. Cũng theo ông Hiếu, toàn tỉnh hiện có hơn 1.230 chiếc tàu khai thác xa bờ; 483 tàu tham gia hoạt động khai thác cá ngừ. Tuy đã bắt đầu thời gian cho chuyến biển mới, nhưng nhiều tàu hiện nay vẫn chưa vươn khơi, vùng nước trước cảng Hòn Rớ vẫn còn rất nhiều tàu neo đậu.

Các tàu khai thác thủy sản xa bờ đạt sản lượng thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các vựa thu mua, các cơ sở chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh. “Tuy giá cá đang duy trì khá cao nhưng không có cá để các nậu vựa thu mua. Chuyến biển gần đây, vựa tôi chỉ thu mua chưa đến 50 tấn, trong khi những chuyến trước sản lượng thu mua lên đến hàng trăm tấn. Điều này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nguyên liệu của các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh”, bà Nguyệt, một chủ vựa chuyên thu mua hải sản ở cảng Hòn Rớ cho hay.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo ngư trường khai thác hải sản (Viện Nghiên cứu Hải sản), hiện tượng chuyển pha thời tiết giữa El Nino và La Nina sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác thủy sản; nhiệt độ bề mặt Biển Đông có khả năng tăng nhẹ, cao hơn trung bình nhiều năm sẽ ảnh hưởng đến phân bố của các loại thủy sản… Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình khai thác thủy sản của ngư dân trong vụ cá nam năm nay. Về ngư trường khai thác, nghề câu cá ngừ đại dương cho năng suất đạt cao chủ yếu xuất hiện ở phía nam Biển Đông; đầu vụ cá nam tập trung ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và dịch chuyển dần xuống phía nam, đến cuối vụ tập trung ở khu vực quần đảo Trường Sa, lệch về phía tây nam của quần đảo này. Đối với ngư trường khai thác cá ngừ vằn, ngư trường có khả năng cho sản lượng khai thác cao xuất hiện ở ngoài khơi vùng biển Phú Yên, khu vực phía tây quần đảo Trường Sa.

Bích La

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang