• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Na Uy hỗ trợ Việt Nam đào tạo 500 lao động nuôi trồng thủy sản

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 14/06/2017
Ngày cập nhật: 15/6/2017

Ngành nuôi trồng thủy sản có tổng sản lượng ước đạt hơn 6,7 triệu tấn (khai thác gần 3,1 triệu tấn, nuôi trồng trên 3,6 triệu tấn), kim ngạch xuất khẩu khoảng 7 tỷ USD vào năm 2016.

Ngày 14-6, tại TPHCM, trước sự chứng kiến của bà Kari Eken Wollebaek, Phó Đại sứ Vương quốc Na Uy tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Chi nhánh tại TPHCM phối hợp với Liên đoàn Giới chủ Na Uy (NHO) khởi động chương trình nâng cao chất lượng đào tạo nghề - ngành nuôi trồng thủy sản.

Ngành nuôi trồng thủy sản có tổng sản lượng ước đạt hơn 6,7 triệu tấn (khai thác gần 3,1 triệu tấn, nuôi trồng trên 3,6 triệu tấn), kim ngạch xuất khẩu khoảng 7 tỷ USD vào năm 2016. Đây cũng là ngành sử dụng một lực lượng lao động lớn, khoảng 9 triệu lao động trực tiếp và gián tiếp, và là một trong ngành kinh tế chủ lực của Việt Nam.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI kiêm Giám đốc VCCI chi nhánh TPHCM cho biết, khảo sát gần đây cho thấy, nhiều nhà máy, cơ sở chế biến nuôi trồng nông, lâm, thủy sản có đến hơn 60% số lao động không có chuyên môn kỹ thuật. Riêng các cơ sở chế biến thuộc khối dân doanh của các ngành chế biến nuôi trồng thủy sản có đến khoảng 80% số lao động không được đào tạo, mà chỉ học các lớp bồi dưỡng ngắn ngày do các cơ sở đào tạo hoặc doanh nghiệp tự tổ chức. Về phía những người sử dụng lao động, khoảng 30 - 55% số chủ cơ sở chế biến thủy sản không có chuyên môn kỹ thuật.

Trước tình hình này, VCCI TPHCM và NHO phối hợp nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành nuôi trồng thủy sản. Từ nay đến năm 2019, NHO hỗ trợ VCCI phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp đào tạo 500 lao động trong ngành nuôi trồng thủy sản cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ. Với sự tham gia của cả doanh nghiệp và nhà trường, người lao động được đào tạo có tính thực tiễn về sức khỏe và dinh dưỡng cho cá, hệ thống ao nuôi, lồng nuôi, nuôi cá biển công nghiệp… Chương trình nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức và kỹ năng đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

Đồng thời, VCCI và NHO cũng hình thành cơ chế cố vấn có sự tham gia của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nhằm giảm khoảng cách giữa kết quả đào tạo của nhà trường và yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Trước đó, từ năm 2010, cũng được sự hỗ trợ của NHO và Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTB-XH), VCCI Chi nhánh TPHCM đã phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp thí điểm mô hình đào tạo nghề có sự gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong ngành cơ khí ô tô. Nhờ phương pháp đào tạo nhiều thực hành, 97% học sinh tốt nghiệp đã có việc làm, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Từ đó, mô hình đào tạo nghề được mở rộng sang các ngành nghề du lịch nhà hàng khách sạn, ngành may mặc, chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ và nay là ngành nuôi trồng thủy sản.

Đường Loan

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang