• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lạng Sơn: Nâng cao năng suất và giá trị thủy sản

Nguồn tin: Báo Lạng Sơn, 18/01/2017
Ngày cập nhật: 20/1/2017

Năm 2016, với 1.300 ha diện tích nuôi trồng, người nuôi thủy sản đã thu về hơn 1.840 tấn, đạt hơn 100% kế hoạch, cùng đó là sản xuất và cung ứng được 18 triệu cá giống. Đây là kết quả của việc khai thác diện tích mặt nước hợp lý kết hợp với đầu tư thâm canh nên chất lượng đảm bảo và năng suất tăng ổn định.

Nuôi cá thương phẩm tại Trung tâm Thủy sản ở xã Gia Cát, huyện Cao Lộc

Ông Nguyễn Đức Việt, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản cho biết: Trước đây, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chủ yếu là nuôi các loại cá truyền thống (trắm, chép, mè, trôi...) trong các hộ nông dân với diện tích nhỏ lẻ, phân tán. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản với quy mô lớn, không chỉ nuôi những loại cá truyền thống mà còn xuất hiện một số mô hình nuôi thủy sản có giá trị kinh tế cao như: cá tầm, cá hồi và tôm càng xanh. Phương thức chăn nuôi cũng đã dần được định hình theo hướng thâm canh, đồng thời có đầu tư nuôi trồng thủy sản an toàn dịch bệnh.

Thực tế, Lạng Sơn là tỉnh miền núi nên nuôi trồng thủy sản không phải là thế mạnh. Tuy nhiên, việc thu được hơn 1.840 tấn thủy sản các loại, cùng với đó là phát triển được 241 lồng nuôi cá (đạt 133% kế hoạch năm), thì sản xuất thủy sản đã góp một phần vào phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Tìm hiểu được biết, hiện ngành nông nghiệp tỉnh đã chú trọng vào đầu tư, phát triển lĩnh vực nuôi trồng thủy sản vì giá bán sản phẩm thủy sản ổn định hơn nhiều so với các sản phẩm nông nghiệp khác, rủi ro thấp, nhất là khi đã áp dụng phương pháp nuôi an toàn sinh học, dịch bệnh ít xảy ra. Việc đầu tư cơ sở hạ tầng của người nuôi cá, tôm… trong tỉnh chủ yếu nuôi ở ao, hồ nên rất ít khi bị thiệt hại về sản lượng do bão lũ. Ông Đinh Văn Thông, trưởng trại nuôi cá – Trung tâm Thủy sản Lạng Sơn cho biết: Hiện trung tâm có 8 gia đình phối hợp cùng nuôi các loại cá, mỗi vụ, mỗi gia đình thu hoạch vài tấn cá thương phẩm là chuyện bình thường. Giá thị trường hiện từ 80.000 – 100.000 đồng/kg, tính ra, mỗi vụ đã cho thu nhập vài trăm triệu đồng/hộ.

Ông Nguyễn Đức Việt, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản cho biết: Ngành đã và đang từng bước củng cố, mở rộng nuôi cá thương phẩm và một số loại thủy sản đặc thù. Để nâng cao năng suất, chi cục đã triển khai việc hỗ trợ xây dựng mô hình điểm, cùng đó là tổ chức tập huấn, tuyên truyền giúp người nuôi thủy sản trong tỉnh làm chủ kỹ thuật và tăng hiệu quả sản xuất. Chính vì thế, hiện năng suất nuôi trồng thủy sản đạt khoảng 1,5 tấn/ha. Qua tính toán, lợi nhuận kinh tế trung bình đối với sản xuất thủy sản khoảng 80-100 triệu đồng/ha.

Năm 2017, mục tiêu của ngành nông nghiệp là nâng năng suất nuôi trồng thủy sản từ 1,6 – 1,8 tấn/ha. Thực tế sản xuất cho thấy, để nâng cao năng suất, giá trị thuỷ sản thì ngoài việc ứng dụng khoa học kỹ thuật… thì việc quan tâm lớn vẫn là phải cải tạo môi trường nuôi trồng. Theo đó, hiện ngành nông nghiệp cũng đã có những khuyến cáo người nuôi cần chủ động khử trùng nước trong bể, ao; khử trùng công cụ, dụng cụ, lồng nuôi, lưới; xử lý nền đáy, diệt giáp xác và các vật chủ trung gian truyền bệnh bằng hóa chất được phép sử dụng sau khi thu hoạch hoặc tiêu hủy động vật thủy sản, đảm bảo không còn mầm bệnh, dư lượng hóa chất và đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản, từng bước phát triển diện tích nuôi thuỷ sản an toàn sinh học theo hướng VietGap; phát triển có định hướng việc nuôi một số loại thủy sản đặc sản. Cùng đó là nuôi ghép nhiều loài cá theo tỷ lệ hợp lý nhằm nâng cao năng suất, giá trị thuỷ sản.

TRÍ DŨNG

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang