• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tạo niềm tin cho nông dân

Nguồn tin: Báo An Giang, 15/03/2017
Ngày cập nhật: 16/3/2017

Việc UBND tỉnh An Giang thành lập Tổ xử lý dự án chuỗi liên kết dọc cá tra để xử lý nợ cho các hộ dân tham gia chuỗi liên kết cho thấy tinh thần trách nhiệm của tỉnh đối với nỗi lo của người nuôi cá. Đó còn là cách củng cố niềm tin của nông dân với chủ trương liên kết sản xuất, giải pháp tất yếu để nông nghiệp phát triển bền vững.

Tổ xử lý dự án chuỗi liên kết dọc cá tra vừa có buổi làm việc với 12 hộ dân tham gia chuỗi cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh An Giang (Agribank An Giang). Buổi làm việc thông qua dự thảo lần 4 phương án xử lý khoản cho vay thí điểm của các hộ nuôi trong dự án này. Theo đó, Tổ xử lý sẽ sử dụng nguồn hoàn thuế VAT trong năm 2015 và 2016 của Công ty TNHH SX-TM-DV Thuận An (Công ty Thuận An) để xử lý khoản nợ vay trong chuỗi liên kết. Số thuế được hoàn từ 3 nguồn là khoảng 14,9 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được chi trả cho những hộ dân có giá trị cá nuôi trong chuỗi bán cho Thuận An lớn hơn phần nợ vay ở Agribank An Giang (có 4 hộ thuộc dạng này). Nếu được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phê duyệt phương án, sẽ xác nhận nợ giữa 3 bên. Sau khi thực hiện hoàn tất cấn trừ nợ, Agribank An Giang sẽ thực hiện việc giải chấp tài sản thế chấp của 4 hộ nuôi.

Đối với 6 hộ có nợ vay lớn hơn giá trị giao cá (chênh lệch trên 20,9 tỷ đồng), khi được NHNN phê duyệt phương án, sẽ hoàn tất việc xác nhận nợ. Sau thực hiện việc cấn trừ nợ, Agribank An Giang sẽ giải chấp tài sản thế chấp cho các hộ này. Đối với 2 hộ nuôi cá còn lại do có quan hệ công nợ riêng với Thuận An, Agribank An Giang sẽ có phương án xử lý riêng từng trường hợp.

Sau buổi làm việc, Tổ xử lý dự án chuỗi liên kết dọc cá tra sẽ có văn bản trình NHNN xem xét, chấp thuận phương án nói trên. Nếu được thông qua, sẽ tiến hành thực hiện ngay.

Có thể nói, đây là sự vào cuộc kịp thời của UBND tỉnh An Giang khi nhiều hộ nuôi tham gia chuỗi liên kết dọc cá tra cũng như dư luận đang hoang mang do lãnh đạo Công ty Thuận An bất ngờ "biến mất". Bản thân chuỗi liên kết dọc cá tra được đánh giá là hiệu quả, giúp giải quyết vấn đề vốn tín chấp cho người nuôi và doanh nghiệp chế biến - bài toán khó lâu nay trong tín dụng nông nghiệp. Câu chuyện của Thuận An chỉ là vấn đề cá nhân, một sự cố đáng tiếc đối với chuỗi liên kết đang được kỳ vọng. Đây là bài học quý trong xây dựng các chuỗi liên kết bền vững hơn chứ không vì thế mà bỏ vấn đề liên kết trong sản xuất nông nghiệp, vốn là khuynh hướng tất yếu để giúp nông nghiệp Việt Nam mạnh hơn, hội nhập sâu rộng với thế giới.

NGÔ HOÀNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang