• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Nghề hấp sấy cá ở Gio Việt nhộn nhịp trở lại

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 13/03/2017
Ngày cập nhật: 14/3/2017

Với nhiều tiềm năng, thế mạnh sẵn nên ngoài khai thác, đánh bắt hải sản trên biển, xã Gio Việt (Gio Linh, Quảng Trị) đã chủ động mở nhiều hướng đi mới trong đầu tư phát triển các ngành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá như hấp sấy cá, chế biến thủy sản, sản xuất nước đá, kho cấp đông hàng thủy sản, các dịch vụ cung ứng nhiên liệu, vật tư, ngư lưới cụ…; đồng thời khuyến khích các gia đình, nhóm hộ gia đình đầu tư vốn nâng cấp các cơ sở hấp sấy cá, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu để tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong, ngoài tỉnh và thị trường nước ngoài. Do vậy, các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, đặc biệt là nghề hấp sấy cá ở Gio Việt đã có nhiều điều kiện tốt để phát triển, có nhiều đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Nghề hấp sấy cá ở xã Gio Việt, Gio Linh hoạt động nhộn nhịp trở lại

Tuy nhiên, sau sự cố môi trường biển xảy ra vào năm 2016, hoạt động đánh bắt hải sản trên biển cũng như nghề hấp sấy cá bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, xã Gio Việt đã triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân, chủ các sơ sở hấp sấy cá… cố gắng duy trì nghề truyền thống, thực hiện chuyển đổi sinh kế… Sau một thời gian nỗ lực trong phát triển kinh tế, thực hiện chuyển đổi sinh kế, người yên tâm khi những mô hình trồng trọt, chăn nuôi bước đầu mang lại nguồn thu nhập đáng kể; cùng đó với việc nhận số tiền bồi thường để sửa chữa, nâng cấp tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ, sẵn sàng cho chuyến vươn khơi và sửa chữa lại các lò hấp, mua sắm lại các dụng cụ phục vụ hấp sấy, phơi cá…

Đầu năm 2017, khi biển đã an toàn trở lại, sản lượng đánh bắt tăng nhanh, các cơ sở hấp sấy cá cũng đã chủ động sửa chữa, nâng cấp lò hấp, sân bãi phơi cá, liên hệ với khách hàng, bắt đầu vào vụ mùa mới.

Anh Nguyễn Thanh Thương, Chủ tịch UBND xã Gio Việt cho biết, xác định kinh tế biển là kinh tế mũi nhọn, trọng tâm, nên xã Gio Việt luôn nỗ lực phấn đấu để phát triển các ngành nghề khai thác, đánh bắt và hoạt động thu mua, chế biến thủy sản, sản xuất, kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá đạt hiệu quả cao. Đây là hai hướng đi song hành, hỗ trợ, tác động qua lại với nhau để phát triển kinh tế biển, nâng cao đời sống cho người dân trong xã.

Toàn xã hiện có 109 chiếc thuyền khai thác biển, với tổng công suất 16.559 CV, trong đó tàu có công suất trên 90 CV là 50 chiếc thuyền, với tổng công suất 15.343 CV; 123 cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá như hấp sấy cá, đông lạnh, sản xuất nước đá…, trong đó có 79 cơ sở hấp sấy cá. Từ đầu năm đến nay, toàn xã đánh bắt được trên 300 tấn cá các loại, phần lớn cá phục vụ cho các cơ sở hấp sấy cá.

Ngoài ra, các tiểu thương và cơ sở thu mua còn mua hơn 1.000 tấn cá để hấp sấy.Theo thống kê, toàn xã đã xuất khẩu hơn 500 tấn cá hấp sấy sang thị trường Trung Quốc, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho các cơ sở hấp sấy cá và giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong, ngoài địa phương. Những ngày này, đi khắp xã Gio Việt, chúng tôi tận mắt chứng kiến không khí nhộn nhịp tại các cơ sở hấp sấy cá và tại các địa điểm phơi cá hấp. Nhiều chuyến xe thu mua cá hấp sấy chạy liên tục trên đường xuyên Á đến tận các con đường nhỏ trong khu dân cư để nhập hàng.

Bà Hoàng Thị Thương, ở thôn Xuân Lộc cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ sở của bà đã hấp sấy hơn 20 tấn cá và đã xuất khẩu sang Trung Quốc, lãi hàng chục triệu đồng, giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động. Bên cạnh việc trực tiếp thu mua cá, gia đình bà còn có tàu thuyền có công suất 45 CV chuyên đánh bắt cá cung cấp cho 4 lò hấp trong gia đình.

Theo bà Thương, giá thành xuất khẩu sản phẩm cá hấp sấy còn thấp và việc 4 lò hấp sấy, 1 kho đông lạnh chưa hoạt động hết công suất vì cá sau sự cố ô nhiễm môi trường còn ít, nhưng dẫu sao không khí lao động sản xuất những tháng đầu năm như thế này là rất đáng mừng.

Chúng tôi đến cơ sở hấp sấy cá của chị Võ Thị Hồng, ở thôn Xuân Tiến và đươc chị cho biết, cơ sở hấp sấy cá hoạt động bình thường trở lại trong vòng 1 tháng nay và đã hấp sấy được hơn 10 tấn cá; giải quyết việc làm cho 12 lao động trong và ngoài địa phương. Mặc dù lợi nhuận thu về trong tháng qua chỉ đủ bù cho việc khôi phục lại sản xuất và chi phí cho người lao động, nhưng chị Hồng cho biết rất vui vì nghề hấp sấy các tiếp tục phát triển. Mong thời tiết thuận lợi, tàu thuyền ra khơi đánh bắt được nhiều hải sản cung cấp cho các cơ sở hấp sấy cá ở Gio Việt cũng như gia đình chị, để duy trì và phát triển nghề hấp sấy cá.

Hoạt động nhộn nhịp của các cơ sở hấp sấy cá còn kéo theo nhiều ngành nghề khác phát triển theo như nghề làm thợ mộc, buôn bán muối, đá lạnh, chất đốt… Từ đó đời sống của những người làm nghề “ăn theo” nghề hấp sấy cá cũng được nâng lên.

Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Thương, thời gian tới xã Gio Việt tiếp tục đầu tư phát triển mạnh các ngành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá, đặc biệt là nghề hấp sấy cá có quy mô lớn, xây dựng thương hiệu gắn liền với xây dựng kết cấu hạ tầng, xử lý nước thải và khâu sau chế biến để bảo vệ môi trường.

Đồng thời thực hiện việc hỗ trợ ngư dân trong tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đóng mới, nâng cấp, cải hoàn tàu thuyền; thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi sinh kế cho người dân... nhằm khai thác có hiệu quả hơn nữa về những tiềm năng, lợi thế kinh tế biển.

Hoài Nhung

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang