• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu nhuyễn thể tăng trưởng vượt bậc

Nguồn tin: Nông nghiệp VN, 15/12/2017
Ngày cập nhật: 16/12/2017

Trong thành công của XK thủy sản trong năm 2017, không thể không nhắc tới nhuyễn thể khi nhóm sản phẩm này có sự tăng trưởng vượt bậc về giá trị XK.

Theo Tổng cục Hải quan, mực và bạch tuộc là 2 trong số những mặt hàng thủy sản có mức tăng trưởng vượt bậc về giá trị XK trong năm 2017.

Mực ở ĐBSCL (Ảnh: Sơn Trang)

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm nay, bạch tuộc là mặt hàng có mức tăng trưởng đứng hàng thứ 2 (sau trứng cá) về giá trị XK khi tăng tới 60,5% so với cùng kỳ 2016 và đạt hơn 220 triệu USD. Mực đạt mức tăng trưởng 50,3% (đứng thứ 4 sau trứng cá, bạch tuộc và cá khô) và đạt giá trị hơn 304 triệu USD. Một mặt hàng nhuyễn thể quan trọng khác là nghêu các loại, tuy có mức tăng trưởng kém xa so với bạch tuộc và mực, nhưng vẫn là mức cao trong ngành thủy sản khi tăng 29,2% và đạt hơn 62 triệu USD. Tính ra trong 10 tháng đầu năm nay, XK các mặt hàng nhuyễn thể chủ lực gồm mực, bạch tuộc và nghêu các loại đã đạt giá trị gần 600 triệu USD.

XK nhuyễn thể tăng mạnh, nhất là mực và bạch tuộc, có yếu tố quan trọng từ giá cả khi nguồn cung thấp mà nhu cầu vẫn tăng. Năm nay, sản lượng khai thác mực và bạch tuộc trên thế giới ở mức thấp. Ở nhiều nước XK và tiêu thụ quan trọng, sản lượng khai thác mực, bạch tuộc đang có xu hướng giảm rõ rệt.

Chẳng hạn, tại Hàn Quốc, một trong những thị trường quan trọng của mực, bạch tuộc trên thế giới, sản lượng khai thác mực ống đã giảm từ 186 ngàn tấn năm 2015 xuống còn 141 ngàn tấn năm 2016. Ở Maroc, sản lượng khai thác bạch tuộc giảm mạnh, lượng bạch tuộc trong kho đông lạnh ở mức thấp, khiến giá bạch tuộc XK của nước này sang EU tăng cao… 10 tháng đầu năm nay, lượng bạch tuộc XK của Việt Nam tăng 40,2%, nhưng giá trị lại tăng tới 60,5%, cũng đủ để chứng minh về việc nhuyễn thể XK của Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung, đã tăng lên khá nhiều do nguồn cung thấp trên toàn cầu.

Trong bối cảnh ấy, thông tin từ VASEP cho hay, sản lượng mực và bạch tuộc của Việt Nam lại không giảm như ở nhiều nước khác mà lại tăng lên. Bên cạnh đó, các DN Việt Nam đã chủ động NK thêm một khối lượng không nhỏ mực, bạch tuộc nguyên liệu để chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng, đáp ứng nhu cầu của các thị trường khó tính. Đây là một nguyên nhân quan trọng giúp cho XK mực, bạch tuộc tăng trưởng vượt bậc trong 10 tháng qua.

Một điều đáng chú ý là tại một số thị trường quan trọng của mực và bạch tuộc, trong khi NK nói chung đang có xu hướng giảm, thì riêng NK từ Việt Nam lại tăng mạnh. Tiêu biểu như thị trường Trung Quốc.

6 tháng đầu năm nay, giá trị NK mực, bạch tuộc của Trung Quốc giảm tới 64,5% so với cùng kỳ 2016. Nhưng XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Trung Quốc lại liên tục tăng trưởng, trái ngược với xu hướng giảm từ 2012 - 2016.

Đặc biệt, từ tháng 5 đến tháng 9, XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc liên tục tăng trưởng 3 con số. Trong đó, mức tăng trưởng kỷ lục đạt được trong tháng 8 khi tăng tới 400% so với tháng 8/2016.

Nhờ vậy, trong 10 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đã đạt 35,5 triệu USD, tăng 168% so cùng kỳ 2016. Qua đó, Trung Quốc chính là thị trường đạt mức tăng trưởng cao nhất của Việt Nam trong năm nay về XK mực, bạch tuộc.

XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh, có nguyên nhân quan trọng ở chính sách thuế ở một số dòng sản phẩm.

Chẳng hạn, nhóm hàng mực sống, tươi, ướp lạnh, Việt Nam và Indonesia có thuế suất là 0%, trong khi một số nhà cung ứng lớn khác đang phải chịu thuế 6%. Mặt khác, các nhà NK Trung Quốc tăng mua mực, bạch tuộc Việt Nam (chủ yếu ở dạng nguyên liệu) vừa để đáp ứng nhu cầu nội địa, vừa chế biến XK sang những thị trường khác.

Ở thị trường Nhật Bản, trong 9 tháng đầu năm nay, NK mực, bạch tuộc giảm 28% về lượng và 38% về giá trị so cùng kỳ 2016. Nhưng NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt theo từng tháng.

9 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 107 triệu USD, tăng tới 40,9% so cùng kỳ năm ngoái.

Qua đó, Nhật Bản hiện đang là thị trường lớn thứ 2 của mực, bạch tuộc Việt Nam. Sở dĩ các nhà NK Nhật Bản tăng NK mực, bạch tuộc từ Việt Nam là do sản lượng nội địa giảm, cộng với việc tăng tỷ giá đồng Yên.

Tại thị trường lớn nhất của mực, bạch tuộc Việt Nam là Hàn Quốc, mức tăng trưởng XK cũng rất cao (40,2% trong 9 tháng đầu năm nay) và đạt 155, 3 triệu USD.

Thị trường lớn thứ 3 của mực, bạch tuộc Việt Nam là EU cũng tăng trưởng liên tục trong 9 tháng đầu năm và đạt trên 83 triệu USD, tăng 80%.

Theo VASEP, do sản lượng khai thác trên toàn cầu vẫn ở mức thấp nên giá mực, bạch tuộc vẫn tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Đặc biệt, theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, đến nay, XK mực, bạch tuộc nói riêng, hải sản nói chung, sang EU, vẫn chưa có vấn đề gì sau thẻ vàng về IUU. Đây là những điều kiện thuận lợi để XK mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm.

Mực ở ĐBSCL (Ảnh: Sơn Trang)

Theo Bộ Công thương, từ giữa tháng 11 đến nay, XK thủy sản sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái đã trở lại ổn định do không còn bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Bên cạnh cá, tôm, mực đông lạnh tươi đang là những mặt hàng chiếm ưu thế trong XK thủy sản sang Trung Quốc. Do khai thác mực ống đang được mùa ở đầu vụ cá Bắc, nên sản lượng XK mặt hàng này sang Trung Quốc đang tăng khoảng 18% so với thời điểm đầu vụ (tháng 10). Thị trường Trung Quốc cũng đang tăng nhu cầu NK nhuyễn thể 2 mảnh vỏ, nhất là sản phẩm tươi sống. Tuy nhiên, hiện tại, các nhà XK Việt Nam chỉ mới đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu của khách hàng Trung Quốc. Nguyên nhân là do những khó khăn và hạn chế trong bảo quản sống nguyên dạng của nhuyễn thể 2 mảnh vỏ trong quá trình vận chuyển đường dài lên cửa khẩu Móng Cái. (ST)

Việt Nam là nhà cung cấp mực, bạch tuộc lớn nhất cho Israel

Theo VASEP, trong năm nay, trong khi giảm NK mực, bạch tuộc từ nhiều nước khác, thì Israel lại tăng mạnh NK từ Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm nay, XK mực, bạch tuộc sang Israel đạt 6,5 triệu USD, tăng 92,4% so với cùng kỳ năm 2016. Qua đó, Israel đang là thị trường lớn thứ 6 của mực, bạch tuộc Việt Nam.

Với mức tăng trưởng mạnh như trên, Việt Nam hiện đang là nước cung ứng lớn nhất về mực, bạch tuộc cho Israel và chiếm thị phần 58,2% trong 7 tháng đầu năm nay. Giá mực, bạch tuộc của Việt Nam XK sang Israel có tính cạnh tranh cao, chất lượng sản phẩm lại được đánh giá tốt. Chẳng hạn giá mực đông lạnh ở mức bình quân 5,8 USD/kg, thấp hơn so với Trung Quốc (6,5 - 8,6 USD/kg) hay Thái Lan (trên 6,3 USD/kg).

Với giá bán cạnh tranh, lại được người tiêu dùng Israel đánh giá cao về chất lượng, mực đông lạnh của Việt Nam đang chiếm được ưu thế tại thị trường đầy tiềm năng này. (ST)

Cơ hội đẩy mạnh XK bạch tuộc sang Hàn Quốc

Hàn Quốc đang là thị trường lớn nhất của mực, bạch tuộc Việt Nam khi chiếm 34% giá trị XK những mặt hàng này của nước ta trong 9 tháng đầu năm nay. Trong số những nước XK lớn mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc, Việt Nam đang đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Peru.

Bạch tuộc tươi/đông lạnh đang là những mặt hàng trong nhóm sản phẩm nhuyễn thể của Việt Nam được XK nhiều nhất sang Hàn Quốc, tiếp đến là mực khô, mực tươi/đông lạnh…

Dù vậy, bạch tuộc tươi sống của Việt Nam vẫn chỉ chiếm 1 thị phần rất khiêm tốn (chưa tới 1%) tại Hàn Quốc, trong khi sản phẩm cùng loại của Trung Quốc chiếm tới 91%, Thái Lan chiếm 8%.

Tuy nhiên, bạch tuộc tươi sống của Việt Nam đang có lợi thế lớn khi XK sang Hàn Quốc là chỉ chịu thuế 0% (Trung Quốc là 20%). Do đó, nếu có nguồn cung dồi dào, Việt Nam hoàn toàn có thể đẩy mạnh XK mặt hàng này sang Hàn Quốc. Bên cạnh đó, mặt hàng bạch tuộc đông lạnh cũng có cơ hội gia tăng XK sang Hàn Quốc nhờ mức thuế 0%. (ST)

THANH SƠN - XUÂN HUY - NGUYỄN THỦY

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang