• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cùng hành động để "xóa thẻ vàng" hải sản

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 26/11/2017
Ngày cập nhật: 28/11/2017

Tàu cá neo đậu tại khu vực cảng Bến Đình (TP. Vũng Tàu).

Sau khi EU rút thẻ vàng cảnh báo đối với hải sản Việt Nam, cùng với cả nước, BR-VT đã tích cực triển khai các giải pháp kiểm soát truy xuất nguồn gốc nguồn nguyên liệu. Việc làm này nhận được sự chung tay của Nhà nước, DN và ngư dân.

DN chủ động cam kết

Để nhanh chóng dỡ bỏ thẻ vàng do Liên minh châu Âu (EU) áp với DN Việt Nam do các nỗ lực chưa đủ để chống hoạt động khai thác bất hợp pháp (IUU), 62 DN xuất khẩu trong nước đã cam kết chỉ mua hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong số này có 3 DN của BR-VT: Công ty CP Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản BR-VT (Baseafood); Công ty CP Hải Việt và Công ty CP Thủy sản và xuất nhập khẩu Côn Đảo (Coimex).

Ông Huỳnh Minh Tường, Phó Tổng Giám đốc Baseafood cho biết: Năm 2017, Baseafood nhập khoảng 15-20 ngàn tấn nguyên liệu các loại. Nguồn hải sản trong nước DN mua từ các tỉnh như Kiên Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh. Trước khi quyết định mua, công ty đã tìm hiểu, khảo sát cẩn thận nguồn gốc của nguyên liệu thông qua sổ nhật trình đánh bắt, giấy chứng nhận ATTP. Đối với nguyên liệu nhập từ nước ngoài phải bảo đảm các chứng từ C/O, chứng chỉ, giấy xác nhận chứng nhận xuất xứ... Ông Huỳnh Minh Tường cho biết thêm: Việc ký cam kết chỉ nhập hải sản có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nhằm bảo đảm uy tín, quyền lợi của DN.

Công ty Coimex cũng là DN nằm trong 62 DN ký cam kết mua nguyên liệu hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt 24 triệu USD, đạt 120% so với kế hoạch. Ông Lê Văn Kháng, Chủ tịch HĐQT Coimex cho biết: Không phải bây giờ EU rút thẻ vàng cảnh báo đối với hải sản của Việt Nam, DN mới thực hiện truy xuất nguồn gốc hải sản mà việc làm này đã được DN thực hiện chặt chẽ suốt thời gian qua.

Coimex thu mua nguyên liệu hoàn toàn ở thị trường trong nước, vì vậy, để bảo đảm các tiêu chuẩn của các thị trường DN tham gia xuất khẩu, tất cả nguyên liệu khi nhập về kho của Coimex đều phải chứng minh nguồn gốc xuất xứ. “Việc DN chủ động thực hiện ký cam kết trước hết nhằm bảo vệ thương hiệu của mình. Tuy nhiên, việc ký cam kết này cũng chỉ là hình thức, quan trọng là cần sự vào cuộc của cơ quan Nhà nước trong việc kiểm soát các tàu đánh bắt. Làm sao để tránh tình trạng các tàu cá vi phạm vùng lãnh thổ của nước khác, như vậy, việc quản lý, truy xuất nguồn gốc nguồn nguyên liệu mới đem lại hiệu quả”, ông Lê Văn Kháng cho biết.

Công nhân Công ty Baseafood trong giờ sản xuất.

Quản lý chặt từ những chuyển biến

Nhằm mục tiêu nhanh chóng dỡ thẻ vàng IUU của EU, mới đây, Bộ NN-PTNT cũng đã trình Chính phủ kế hoạch hành động quốc gia nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy trình. Đề án khai thác hải sản viễn dương, và quy hoạch khai thác hải sản xa bờ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng được Bộ NN-PTNT xây dựng và trình Chính phủ; thành lập và vận hành hệ thống kiểm soát nguyên vật liệu thủy sản khai thác nhập khẩu vào Việt Nam, điều chỉnh và vận hành hiệu quả cơ chế chứng nhận xuất xứ thủy sản khai thác trong nước; nâng cấp hệ thống kỹ thuật của trạm bờ tại Tổng cục Thủy sản và 28 tỉnh, thành ven biển để giám sát và sử dụng hiệu quả thông tin được giám sát từ 10.000 tàu cá nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp...

Theo ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, hiện toàn tỉnh có 6.318 tàu đánh bắt hải sản với tổng công suất 1.300CV, hoạt động chủ yếu ở các ngư trường Đông Nam bộ và Trường Sa. Thời gian qua, ngành nông nghiệp phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân về việc cấm đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài, nhất là sau khi EU rút thẻ vàng cảnh cáo đối với hải sản Việt Nam.

Về quản lý, ông Lê Tòng Văn cho biết: “Chi cục Thủy sản tỉnh yêu cầu tất cả tàu cá đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình, ghi sổ nhật ký hành trình, đánh bắt. Trong đó, ghi đầy đủ các thông tin về vùng biển đánh bắt, loại ngư lưới cụ đánh bắt, thời gian bỏ lưới, thời gian kéo lưới, mẻ lưới, tên và trọng lượng loại hải sản đánh bắt… Đối với các tàu từng vi phạm vùng đánh bắt, phải cung cấp được đầy đủ giấy tờ, sổ nhật ký và các hồ sơ xác nhận theo tiêu chuẩn châu Âu nếu không sẽ bị cấm biển. Sắp tới, Chi cục Thủy sản tỉnh đề xuất sơn màu tàu cá để thuận tiện trong việc quản lý, đồng thời triển khai thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát VSATTP trên tàu”.

ĐÔNG HIẾU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang