• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người nâng tầm sản vật biển

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 30/01/2017
Ngày cập nhật: 1/2/2017

“Chị có biết vì sao em đăng ký nhãn hiệu cho tất cả các sản phẩm của Công ty là Bavabi không? Nghĩa là “báu vật biển” đấy! Em trân quý, nâng niu tất cả các loại hải sản ở đây như báu vật trời cho...”. Đó là tâm sự của Phạm Thị Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh. Chị là người con của Vân Đồn, vùng đất nổi tiếng với những sản vật từ biển.

Phạm Thị Hiền (thứ 3 từ trái sang) cùng chuyên gia người Hà Lan hướng dẫn và chuyển giao công nghệ chế biến sản phẩm hàu tẩm ướp gia vị cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Gặp Giám đốc Phạm Thị Hiền cảm nhận đầu tiên là sự già dặn và chững chạc hơn so với tuổi 35. Càng những ngày cận kề Tết Nguyên đán, Hiền càng tất bật. Chẳng hề giấu giếm chiến lược phát triển kinh doanh, cô bảo: “Công ty phải tập trung chuẩn bị sản phẩm để tung ra thị trường phục vụ người tiêu dùng dịp Tết và dịp lễ hội đầu năm. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị ra mắt thêm chuỗi cửa hàng bán sản phẩm; trong đó, một số cửa hàng được đặt gần các điểm tham quan, các di tích trên địa bàn tỉnh và tại Hà Nội”.

Những sản phẩm mà Công ty của Hiền tung ra thị trường đều được chế biến từ hải sản và chia thành 3 nhóm. Trong đó, nhóm sản phẩm ăn liền gồm: Ruốc hàu, ruốc trai, mực rim me, cá cơm tẩm vừng, cá cơm rim me. Nhóm sản phẩm chế biến, gồm: Chả cá, chả mực Vân Đồn, nem hàu, hàu tẩm ướp gia vị. Nhóm sản phẩm khô, gồm: Cá chỉ vàng khô, mực khô, tôm khô, sá sùng khô, cá kìm khô, cá đục khô và cá cơm khô Vân Đồn. Hiền chia sẻ, sinh ra và lớn lên ở thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn nên từ nhỏ, cô đã ý thức được sự giàu có của biển quê hương. Đó chính là vô số loại hải sản ngon, quý mà chất lượng và giá trị dinh dưỡng không ở đâu có thể sánh bằng. Vì vậy, khi vào đại học, Phạm Thị Hiền đã chọn chuyên ngành công nghệ sinh học thực phẩm của Trường Đại học Bách Khoa.

Sản phẩm mang thương hiệu Bavabi (báu vật biển) của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thuỷ sản Quảng Ninh thường xuyên có mặt trong các chương trình hội chợ OCOP của tỉnh.

Nghe thì có vẻ không liên quan nhưng thực tế, quá trình theo học cũng như khi tốt nghiệp ra trường, về công tác tại Sở Thuỷ sản và Sở KH&CN Hà Nội trong suốt hơn 10 năm, Hiền dành phần lớn thời gian cho việc nghiên cứu và chuyển giao công nghệ chế biến thực phẩm với rất nhiều loại sản phẩm chế biến từ thuỷ, hải sản. Đi nhiều, tiếp cận nhiều với công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến, Hiền nhận ra và không khỏi tiếc nuối, xót xa khi nguồn lợi thuỷ sản của vùng đất Vân Đồn đang bị bỏ phí. Hiền chia sẻ: “Tôi vẫn luôn tự hỏi, tại sao Vân Đồn giàu nguồn lợi thuỷ sản như vậy mà ngư dân vẫn nghèo. Tại sao hải sản Vân Đồn ngon, bổ như vậy mà không được nhiều người biết đến. Điều ấy thôi thúc tôi phải làm điều gì đó cho quê hương để cả thế giới biết đến Vân Đồn, vùng đất có sá sùng, có mực, có tôm sắt, có hàu... Để bất kỳ ai đó khi nhắc đến Vân Đồn là sẽ biết ở đó có những món hải sản nổi tiếng hoặc khi ăn những món hải sản nổi tiếng sẽ biết đó là “quà tặng” từ vùng biển Vân”.

Qua khảo sát thực tế, Hiền cũng nhận ra rằng, công nghệ chế biến thực phẩm nói chung và hải sản nói riêng ở miền Bắc cũng như Quảng Ninh vẫn rất mới mẻ. Hầu hết các loại hải sản của ngư dân Quảng Ninh đánh bắt được đều mới chỉ được bán dưới dạng thô; thậm chí, một số nhà máy còn nhập nguyên liệu từ Vân Đồn và các vùng khác của Quảng Ninh về để chế biến rồi đóng nhãn mác của địa phương khác. Từ đó, Hiền đã quyết định từ bỏ công việc đang làm ở thủ đô để trở về Vân Đồn xây dựng nhà máy chế biến hải sản.

Ngư dân thu hoạch hàu tại xã Bản Sen (Vân Đồn). Ảnh: Thu Trang

Tháng 12-2013, Công ty của Hiền đã cho ra mắt 2 sản phẩm mới là ruốc hàu và ruốc trai. Đây cũng là 2 sản phẩm chủ lực của đơn vị được sản xuất trên cơ sở triển khai Dự án Nghiên cứu quy trình công nghệ chế biến hàu Thái Bình Dương thành sản phẩm hàu sấy khô, hàu tẩm ướp gia vị và nem hàu tại Quảng Ninh, do Hiền làm chủ đề tài. 2 sản phẩm ruốc hàu và ruốc trai khi vừa ra mắt thị trường đã khiến không ít người tiêu dùng ngỡ ngàng; đồng thời đoạt giải 5 sao (giải thưởng cao nhất) trong chương trình OCOP của Quảng Ninh. Các sản phẩm của Công ty được sản xuất đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm (ATTP). Nguồn nguyên liệu đưa vào chế biến đều có hợp đồng nhập từ các tàu cá lớn có giấy chứng nhận ATTP hoặc các cơ sở sản xuất uy tín; nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; sản phẩm tươi, ngon, đảm bảo. Hiền hồ hởi khoe: “Chị có biết vì sao em đăng ký nhãn hiệu cho tất cả các sản phẩm của Công ty sản xuất ra là Bavabi không? Nghĩa là “báu vật biển” đấy! Em trân quý, nâng niu tất cả các loại hải sản ở đây như báu vật trời cho. Con người không chỉ khai thác, còn phải biết giữ gìn, phải biết nâng tầm giá trị sản phẩm để làm giàu cho quê hương”.

Nhìn cơ ngơi, nhìn cách Hiền cống hiến, hy sinh và miệt mài cho công việc, tôi cảm nhận được tình yêu Hiền dành cho mảnh đất mình sinh ra, lớn lên lớn biết nhường nào. Khát vọng được cống hiến, làm giàu cho quê hương ở người con gái mảnh mai, tưởng như “chân yếu tay mềm” này chưa dừng lại ở đó. Hiện tại, Hiền đang làm các thủ tục xin phép tỉnh, địa phương cho thuê đất gần khu du lịch Việt Mỹ. Ý tưởng của Hiền là xây dựng tại khu đất này một khu chế biến vừa để sản xuất, vừa để trình diễn cho khách du lịch, đồng thời, giới thiệu và bán luôn sản phẩm vừa ra lò...

Cẩm Nang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang