• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Nghề làm khô vào vụ

Nguồn tin: Báo An Giang, 02/01/2017
Ngày cập nhật: 3/1/2017

Khô là một trong những mặt hàng được nhiều người ưa chuộng, nhất là dịp Tết. Do vậy, thời điểm này các hộ theo nghề làm khô trên địa bàn tỉnh An Giang bắt đầu tăng tốc, chuẩn bị vào mùa làm ăn. Theo nhận định của các hộ sản xuất, thị trường khô năm nay đa dạng với nhiều chủng loại nhưng giá lại không tăng.

Đa dạng chủng loại

Năm nào cũng vậy, khoảng giữa tháng 12 âm lịch, các cơ sở sản xuất khô trên địa bàn tỉnh vào thời điểm chính vụ. Năm nay, thị trường khô đa dạng với nhiều chủng loại, như: Khô cá lóc Thoại Sơn, Chợ Mới; khô nhái Tịnh Biên, Châu Thành; khô cá sặc bổi Khánh An, khô rắn Vĩnh Hội Đông (Thoại Sơn)… Cuối năm, ai cũng tất bật, công việc tuy vất vả hơn ngày thường nhưng họ luôn cố gắng làm ra những mẻ khô chất lượng để giữ uy tín và tạo thương hiệu cho sản phẩm.

Thương hiệu khô cá lóc Thoại Sơn được nhiều người ưa chuộng

Cô Dương Thị Hồng Loan, chủ cơ sở chế biến khô cá lóc Sáu Loan ở thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) cho biết, thời điểm cận Tết, cứ 1, 2 ngày là gia đình cô làm khoảng 50kg cá khô. Lúc cao điểm khoảng 20 tháng chạp, cơ sở tăng số lượng gấp đôi. Cô Loan chia sẻ: “Khô cá lóc Thoại Sơn hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, do nguồn cung nguyên liệu không nhiều và địa điểm phơi không có, nên cơ sở chỉ sản xuất số lượng ít, không đủ bán cho khách hàng, đặc biệt là những ngày cận Tết”. Cô Loan cho biết thêm, trước đây, khô cá lóc chủ yếu làm từ cá lóc đồng nhưng nay sản lượng cá đồng không nhiều nhưng nhu cầu mua khô lại cao, nên người làm khô chuyển sang làm khô từ cá lóc nuôi. Tuy nhiên, với cách chế biến truyền thống vẫn giữ được chất lượng không kém so với cá lóc đồng.

Các loại khô đặc sản ở An Giang khá nổi tiếng ở thị trường trong và ngoài tỉnh. Khô chủ yếu được làm thủ công, phơi dưới ánh nắng mặt trời nên con khô giữ mùi vị thơm ngon. Mỗi cơ sở làm nghề đều có “bí quyết” riêng ở từng công đoạn, sao cho giữ được hương vị và độ tươi ngon vốn có của nó, như vậy mới có thể giữ được uy tín và cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, nghề làm khô đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Giá ít biến động

Mặc dù trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm khô đến từ những nơi khác, nhưng sản phẩm khô An Giang vẫn luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, giá các loại khô đặc sản dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/kg, như: Khô cá lóc Thoại Sơn từ 240.000 - 370.000 đồng/kg, khô cá sặc bổi Khánh An (An Phú) giá từ 75.000 - 200.000 đồng/kg, khô rắn Vĩnh Hội Đông trên dưới 300.000 đồng/kg.

Tất bật chuẩn bị khô phục vụ thị trường Tết

Theo anh Huỳnh Văn Dũng, chủ cơ sở sản xuất khô cá sặc ở xã Khánh An (An Phú), để chuẩn bị cho nhu cầu thị trường Tết, ngay từ đầu tháng Chạp, cơ sở đã đẩy mạnh sản xuất, tăng thêm nhân công để đáp ứng thị trường trước và trong Tết. Với 20 nhân công làm việc, cơ sở anh chế biến mỗi ngày khoảng 1 tấn khô, chủ yếu giao cho thương lái Sài Gòn. Theo anh Dũng, giá khô từ đây đến Tết Nguyên đán sẽ không tăng hoặc tăng không đáng kể. “Do chủ động được nguồn nguyên liệu, được nhập từ Thái Lan về và các tỉnh lân cận như Đồng Tháp, Vĩnh Long nên không xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu, từ đó giá khô được bình ổn, không tăng giá trong dịp Tết năm nay”- anh Dũng thông tin thêm.

Ngày nay, các mặt hàng khô An Giang đã đến nhiều nơi trong, ngoài tỉnh và được khách hàng rất ưa chuộng. Bên cạnh việc phát triển thị trường, tăng sản lượng chế biến để phục vụ nhu cầu ngày càng nhiều của người tiêu dùng, các cơ sở chế biến khô còn đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, chú ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

ĐỨC TOÀN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang