• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nước mắm Nam Ô - hồn người miền biển

Nguồn tin: VGP, 27/01/2017
Ngày cập nhật: 29/1/2017

Người làng biển Nam Ô (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) coi những giọt nước mắm như linh hồn mình bởi họ gửi vào đó sự nâng niu, trân trọng và tình yêu của mình với biển.

Bà Đinh Thị Mễ (trú tổ 110, phường Hòa Hiệp Nam) đang giới thiệu các công đoạn vựa mắm của gia đình. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Nằm bên bờ biển sát chân đèo Hải Vân, làng Nam Ô (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) xưa nay nổi tiếng với nghề đi biển và làm nước mắm. Trải qua những thăng trầm trong lịch sử, nhưng những hộ dân theo nghề làm mắm ở đây vẫn quyết tâm bám trụ và “nhóm lửa” giữ nghề...

Đi từ đầu đến cuối làng, nơi đâu cũng thoang thoảng hương vị đặc trưng của mắm, mùi hương miền biển quyện cả vào không khí thơm đến nao lòng.

Gắn bó với nghề làm nước mắm từ thời tuổi trẻ, rồi đến khi lập gia đình, bà Đinh Thị Mễ, (trú tổ 110, phường Hòa Hiệp Nam) tiếp tục nối nghiệp nhà chồng làm nghề nước mắm. Bà tâm sự: “Người dân trong làng không rõ nghề nước mắm được cha ông làm từ bao giờ, chỉ nghe kể cơ duyên làm nước mắm bắt nguồn từ những con cá tươi không ăn hết đem trộn với muối ủ lâu ngày để cho ra nước mắm…”.

Ngày nay, để đánh bắt cá cơm than, ngư dân phải ra biển trước lúc rạng đông, cá cơm than được đánh bắt nhiều ở vùng biển Đà Nẵng và ngon nhất khi thời tiết mùa nắng ấm, độ từ tháng 3 đến tháng 8.

Để giữ được tinh tuý vị biển, cá cơm than dùng để muối mắm phải còn tươi xanh, không to quá hoặc cũng không nhỏ quá. Bởi nếu cá to thì khi muối xong cá lâu phân rã, hoặc phân rã không đều đến khi lấy nước mắm nhỉ có mùi vị không thơm, màu nước mắm không được đỏ đậm. Muối dùng để ướp cá người làng Nam Ô làm mắm chỉ dùng duy nhất loại muối từ các ruộng muối ở Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Khi muối cá thường pha chế theo tỷ lệ 10 cá/4 muối và phải trộn sao cho cho một lớp cá, một lớp muối đều nhau, sau 12 tháng mới tiến hành lọc mắm. Cứ một chum chứa 200-300 kg cá ướp muối cho khoảng 100-150 lít nước mắm.

Theo bà Mễ, nước mắm Nam Ô mang một đặc trưng riêng khó lẫn, nó là kết tinh của nhiều yếu tố như: Chất lượng cá, muối, khí hậu đặc biệt là kinh nghiệm của người sản xuất được tích lũy qua nhiều năm trong nghề, chỉ sơ ý sai quy trình một tí là nước mắm mất ngon.

Người làng Nam Ô luôn tự hào khi nói về nước mắm. Họ coi sản phẩm của mình như linh hồn người miền biển bởi họ gửi vào đó bằng cả sự nâng niu, trân trọng và tình yêu của mình đối với biển.

Khát vọng vươn xa

Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội Làng nghề nước mắm Nam Ô cho biết: Trước đây làng nghề có 112 hội viên, nhưng đến nay vì giải tỏa, người dân làm mắm đã di dời đi nơi khác, nên chỉ còn 50 hộ theo nghề. Dù số hộ sản xuất bị thu hẹp, nhưng năng lực cung ứng sản phẩm nước mắm truyền thống của làng nghề vẫn duy trì từ 60.000-100.000 lít/năm.

Người dân làng hiểu rằng bảo vệ thương hiệu sản phẩm nước mắm Nam Ô không chỉ là trách nhiệm với việc giữ hồn cho nghề truyền thống mà cũng là bảo vệ quyền lợi và uy tín của chính mình. Do đó trước thông tin hỗn loạn về chất lượng nước mắm thời gian gần đây, làng nghề không bị ảnh hưởng bởi sản phẩm chúng tôi đã được người tiêu dùng đã tin tưởng, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Để giữ làng nghề truyền thống, Đà Nẵng đã chú trọng đầu tư về nguồn nguyên liệu và dụng cụ giúp bà con phát triển làng nghề cải thiện đời sống. Các cơ sở sản xuất nước mắm ở Nam Ô đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đăng ký nhãn hiệu nước mắm cho cơ sở mình…

Hiện nay sản phẩm nước mắm Nam Ô không chỉ được tiêu thụ trên địa bàn Thành mà còn xuất đi các thị trường như Hà Nội, Đắk Lắk, TPHCM…

Hiện làng nghề nước nắm Nam Ô đang đề xuất TP. Đà Nẵng cấp một khu đất gần biển để mở rộng làng nghề, vừa giữ gìn truyền thống cha ông, vừa tạo thêm việc làm cho bà con ngư dân làng biển.

“Đó là nguồn sống cũng là đam mê của người làng Nam Ô với mong muốn làm sao cho làng nghề nước nắm truyền thống lâu đời của Thành phố phát triển và có thương hiệu lớn như nước nắm Phú Quốc”, ông Trần Ngọc Vinh cho biết.

Lưu Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang