• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lợi thế trong xuất khẩu cá tra

Nguồn tin: Báo An Giang, 11/10/2017
Ngày cập nhật: 12/10/2017

Xuất khẩu cá tra ra thị trường thế giới đã chứng kiến biết bao thăng trầm, nhưng thời gian gần đây, thị trường xuất khẩu đang được mở rộng, giá xuất vào Mỹ tăng gần 4 USD/kg. Nếu doanh nghiệp (DN) biết tận dụng cơ hội, ngành hàng cá tra sẽ tiếp tục phát triển.

Thị trường đa dạng

Những ngày qua, gia đình ông Lưu Tấn Phước, xã Đa Phước (An Phú, An Giang) rất phấn khởi vì 3 ao nuôi cá tra đang vào kỳ thu hoạch, bình quân mỗi ngày có ít nhất 2 công ty cử người đến gặp để ngã giá bắt cá, phương thức thanh toán bằng tiền mặt. Ông Phước cho biết, sau một thời gian dài, giá cá tra lên xuống bất thường, người nuôi đã “kiệt quệ” nên lượng thả nuôi giảm đáng kể. Thực tế này đang phản ánh tình trạng cung - cầu đang có sự "lệch pha", trong đó cung ít, cầu nhiều. Cá trong dân nuôi ít, trong khi vào thời điểm này ở thị trường thế giới, các nhà nhập khẩu đang bước vào cao điểm của đợt nhập hàng phục vụ cho Noel và Tết Dương lịch. Hiện, thương lái hỏi mua với giá 28.000 đồng/kg nhưng chủ ao chưa chịu bán.

Cá tra xuất được vào thị trường Mỹ giá cao, người nuôi lẫn doanh nghiệp đều có lời

9 tháng đầu năm 2017, các DN trong nước xuất khẩu cá tra ước đạt 1 tỷ 285 triệu USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ 2016; trong đó DN của tỉnh xuất 78.811 tấn, tương đương 152 triệu USD. Trên phương diện quốc gia, cá tra được xuất đi 140 nước, các DN trong tỉnh đã xuất trực tiếp qua 76 nước. Cụ thể, thị trường Châu Á 31 nước, Châu Mỹ 17 nước, Châu Âu 21 nước; còn lại Châu Đại Dương 3 nước và Châu Phi 4 nước. 4 thị trường lớn của cá tra vẫn là Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Hồng Kông. Số liệu từ VASEP cho biết, 9 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu cá tra vào Mỹ đạt 249,7 triệu USD, chiếm tỷ lệ gần 20% thị phần xuất khẩu cá tra trên toàn thế giới. Nếu so sánh số liệu này với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu cá tra vào Mỹ hiện đang giảm 9,1%. Nguyên nhân, từ ngày 2-8-2017 đến nay, Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS), trực thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tiến hành kiểm tra 100% lô hàng xuất vào Mỹ, vì vậy sản lượng cá vào Mỹ có phần sụt giảm. Cá vào Mỹ bị hạn chế, các DN xuất khẩu đã năng động tìm kiếm và đa dạng hóa thị trường bằng việc gia tăng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, Hồng Kông. Chính việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đã đưa kim ngạch trong năm 2017 đạt mục tiêu đề ra.

Giá đang tăng

Đa dạng hóa thị trường cùng với nâng cao chất lượng sản phẩm là một trong những giải pháp để tái cấu trúc ngành cá tra hiện nay

Báo cáo từ VASEP cho biết, hiện tỷ trọng hàng xuất khẩu sang 2 thị trường Trung Quốc, Hồng Kông liên tục tăng trong những năm qua. Cụ thể, từ 6,4% (năm 2014) lên 10,3% rồi 17,8% trong các năm tiếp theo và trong 6 tháng đầu năm 2017 là 20,5%. Dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ để trở thành nhà nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam. Về phương diện giá cả, nếu cá tra xuất vào Trung Quốc, Hồng Kông vẫn giữ được mức giá cũ thì đối với thị trường Mỹ, kể từ khi Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS), trực thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ tiến hành kiểm tra 100% lô hàng xuất vào thị trường này thì giá bắt đầu tăng lên. Hiện giá đạt gần 4 USD/kg. Đây là lợi thế mà theo nhiều chuyên gia kinh tế, các DN Việt Nam xuất khẩu cá tra vào Mỹ cần phát huy, giữ giá này để xuất vào Mỹ trong những năm tiếp theo. Tính đến thời điểm này, cả nước có 14 DN thủy sản tham gia xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ. Trong đó, 3 công ty chủ lực là Hùng Vương, Vĩnh Hoàn và Biển Đông. Với giá xuất 4 USD/kg, DN lãi khoảng 16.000 - 20.000 đồng/kg. “Đây được xem là cơ hội để cá tra lấy lại những gì đã mất ở thị trường này. Tôi cho đây là lợi thế và cũng là cơ hội để chúng ta tái cấu trúc thị trường xuất khẩu theo hướng nâng cao giá trị, hình ảnh ở thị trường Mỹ. Xuất được giá này chúng ta có nhiều cái lợi, trước mặt DN lẫn người nuôi đều có lời, mặt khác các chủ trại nuôi cá nheo Mỹ cũng không kiện chúng ta bán phá giá mặt hàng Casfish ở thị trường này…” - Giám đốc Công ty Thủy sản Đồng Bằng Nguyễn Sinh chia sẻ.

“Nhà nước cần có cơ chế quản lý việc xuất khẩu cá tra tốt hơn nữa để tránh tình trạng các DN "phá giá" lẫn nhau, gây thiệt hại cho nội bộ ngành” - ông Nguyễn Văn Nam, nông dân nuôi cá xã Long Giang (Chợ Mới) gợi ý.

Minh Hiển

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang