• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hội nghị “Doanh nghiệp Hải sản Cam kết Chống Khai thác IUU”

Nguồn tin: VASEP, 26/09/2017
Ngày cập nhật: 27/9/2017

Chiều ngày 25/9/2017, tại T.P Hồ Chí Minh, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp Hải sản Cam kết Chống khai thác IUU. Đến dự Hội nghị có ông Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám. Tham dự Hội nghị có hơn 100 đại biểu đại diện Bộ NN và PTNT,các Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, tỉnh Tiền Giang, các doanh nghiệp hải sản và các cơ quan báo chí truyền thông…

Sau báo cáo đề dẫn “Chương trình Doanh nghiệp Hải sản cam kết chống khai thác IUU”, Hội nghị đã ra mắt Ban điều hành IUU VASEP bao gồm 9 đại diện của các DN hải sản hội viên VASEP.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó chủ tịch Hiệp hội VASEP, Chủ tịch Ủy ban Hải sản VASEP đã thay mặt Ủy ban Hải sản VASEP đọc tuyên bố báo chí “Doanh nghiệp Hải sản Việt Nam cam kết chống IUU”.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám, đại diện Bộ NN&PTNT, cùng một số lãnh đạo các cơ quan ban ngành và DN đã tham dự và phát biểu ý kiến tại hội nghị. Theo Thứ trưởng, vấn đề IUU hiện nay rất nghiêm trọng. Đứng trước nguy cơ bị thẻ vàng, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín ngành thủy sản Việt Nam, quốc gia Việt Nam và tình hình XK sang thị trường EU và các thị trường khác, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt; Bộ NN và PTNT phối hợp với VASEP cũng đã hành động quyết liệt trong thời gian qua như tham mưu Chính phủ ban hành Công điện 732, khẳng định phải sớm chấm dứt tình trạng tàu cá ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển các nước, giao cho chủ tịch UBND các tỉnh chịu trách nhiệm nếu để tàu cá địa phương mình đi khai thác bất hợp pháp ở các nước khác. Ngoài ra, dự thảo Luật Thủy sản sửa đổi cũng đã được thống nhất đưa một điều về IUU. EU đang chờ đợi chúng ta thay đổi không chỉ văn bản mà chờ chúng ta hành động. Khả năng EU rút thẻ vàng đối với Việt Nam có thể xảy ra, chúng ta cũng phải sẵn sàng đón nhận, có giải pháp khắc phục, chúng ta hãy xem đây là cơ hội để ngành thủy sản tổ chức lại sản xuất, tái cơ cấu và chúng ta phải làm thật, làm quyết liệt. Tôi mong muốn Hiệp hội VASEP, các DN cùng với cơ quan quản lý nhà nước cùng nhau hành động để tác động làm sao EU không rút thẻ vàng với Việt Nam; nếu bị rút thẻ vàng thì chúng ta cố gắng để sớm thoát ra, đồng thời coi đây là cơ hội để tổ chức lại sản xuất, xây dựng nghề cá có trách nhiệm và phát triển bền vững.

Tính đến ngày 25/9/2017, đã có 52 doanh nghiệp hải sản Việt Nam tham gia chương trình cam kết chống khai thác IUU, theo đó DN cam kết chỉ thu mua nguyên liệu hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chỉ nhập khẩu hải sản khai thác có nguồn gốc khai thác hợp pháp; kiên quyết không thu mua hải sản của các tàu cá đánh bắt bất hợp pháp, khai thác không có giấy phép, không có nhật ký và không báo cáo theo quy định, khai thác bằng ngư cụ bị cấm; và nói không với những loài hải sản quý hiếm, những sản phẩm đánh bắt có kích cỡ nhỏ hơn quy định.

Hội nghị cũng đã thông qua quy chế hoạt động của chương trình DN hải sản cam kết chống khai thác IUU, chương trình hành động và ngân sách dự kiến.

Vì sự phát triển bền vững và lâu dài của ngành khai thác hải sản và vì trách nhiệm với nguồn lợi hải sản, các DN tại hội nghị đều nhất trí thực hiện cam kết chống khai thác IUU, thông qua kế hoạch hành động và quỹ chống khai thác IUU.

Liên hệ: Tổ công tác IUU - VASEP, Email: combat_iuu@vasep.com.vn

Lê Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang