• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Lan chi phối xuất khẩu mực của Việt Nam sang ASEAN

Nguồn tin: Vasep, 21/09/2017
Ngày cập nhật: 22/9/2017

Sau sự sụt giảm NK trong tháng đầu năm, ASEAN liên tục tăng NK mực, bạch tuộc của Việt Nam trong 6 tháng trở lại đây. Theo số liệu thống kê của Hải quan, Việt Nam đã XK 38 triệu USD các sản phẩm mực, bạch tuộc sang ASEAN trong 7 tháng đầu năm nay, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện thị trường này đang là thị trường NK lớn thứ 4 của Việt Nam.

Các nước ASEAN hiện đang NK rất nhiều mực của Việt Nam. Giá trị XK các sản phẩm mực của Việt Nam sang khối thị trường này chiếm tới 96,9% tổng giá giá XK mực, bạch tuộc sang đây. Nhìn chung tính đến hết tháng 7/2017, XK các sản phẩm mực của Việt Nam sang đây đều tăng, trừ các sản phẩm mực chế biến khác. Trong đó, đáng chú ý, XK mực sống tươi và đông lạnh tăng trưởng ấn tượng lên tới 3 con số.

Hiện Thái Lan và Malaysia là 2 thị trường NK chính mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối ASEAN. Với tỷ trọng chiếm tới 77% tổng NK mực, bạch tuộc của khối ASEAN, XK dòng sản phẩm này của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào thị trường Thái Lan. Và theo số liệu thống kê, hiện giá trị XK dòng sản phẩm này sang đây đang tăng tốc. Cụ thể, 7 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã NK 29 triệu USD các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam, tăng 34% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của ITC, Thái Lan hiện cũng đang là nước NK nhiều nhất mực, bạch tuộc từ các nước trên thế giới trong khối ASEAN. Giá trị NK mực, bạch tuộc của nước này trong 6 tháng đầu năm nay chiếm 45% tổng NK của ASEAN, đạt 37 triệu USD. Tuy nhiên, NK dòng sản phẩm này của Thái Lan trong giai đoạn này đang giảm hơn 74% so với cùng kỳ. Việt Nam và Trung Quốc là 2 nguồn cung chính mặt hàng này cho Thái Lan. Trong khi tăng NK từ Việt Nam, Thái Lan giảm mạnh NK mặt hàng này từ Trung Quốc.

Mực đông lạnh (HS 030749) là mặt hàng có giá trị NK đạt cao nhất trong khối ASEAN; tiếp đến là mực sống, tươi, ướp lạnh (HS 030741) và bạch tuộc đông lạnh (HS 030759). Mực chế biến (HS 160554) là mặt hàng có giá trị NK lớn thứ 4 trong khối, sau đó là bạch tuộc chế biến (HS 160555) và bạch tuộc sống, tươi, ướp lạnh (HS030751). Mực đông lạnh có tỷ trọng NK cao nhất trong khối này 81,3% tổng giá trị NK mực, bạch tuộc của ASEAN, các mặt hàng còn lại chiếm chưa đến 10% tỷ trọng.

Nguyễn Hà

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang