• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Năm 2017, thủy sản Việt Nam sẽ biến thách thức thành cơ hội

Nguồn tin: Vasep, 23/01/2017
Ngày cập nhật: 24/1/2017

Ngày 19/1/2017, VASEP đã tổ chức Hội nghị Tổng kết xuất khẩu Thủy sản năm 2016 tại Tp.Hồ Chí Minh. Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám. Ngoài ra còn có sự tham gia của đại diện của Tổng cục Thủy sản, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), Cục Thú y (Bộ NN và PTNT), Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Cục XNK, Cục XTTM (Bộ Công Thương), Bộ Công An, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan quản lý ngành của các địa phương, các doanh nghiệp hội viên, nhà nhập khẩu…

Bước vào quý 1/2016, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn và thách thức lớn. Tuy nhiên, từ quý 2/2016 với sự nỗ lực vượt bậc, các DN XK thủy sản đã vượt khó để đưa xuất khẩu thủy sản tăng tốc với kim ngạch đạt 600 triệu USD mỗi tháng.

Với sự tăng tốc liên tục và bền vững nên đến cuối năm 2016 tổng kim ngạch xuất khẩu đạt được 7,053 tỷ USD, tăng 7,4 % so với năm 2015, đóng góp hơn 22 % trong kim ngạch XK của ngành nông lâm thủy sản. Trong đó, giá trị XK tôm đạt 3,1 tỷ USD, tăng 7%; cá tra đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 6,6%; Cá ngừ đạt trên 500 triệu USD, tăng 9 % so với năm 2015.

Theo ông Trương Đình Hòe – Tổng Thư ký VASEP dù năm 2016 ngành thủy sản của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực và năng động của các DN, XK thủy sản vẫn cán đích với kết quả theo đúng kế hoạch và dự báo của VASEP và Bộ NN và PTNT.

Tổng Thư ký VASEP, ông Trương Đình Hòe báo cáo tóm tắt về tình hình SX, XK thủy sản năm 2016

VASEP nhận định rằng, năm 2017, sẽ có không ít khó khăn về thị trường, áp lực cạnh tranh, bất cập từ nội tại, tuy nhiên, dự báo kim ngạch XK thủy sản sẽ tiếp tục tăng trưởng 5% đạt 7,4 tỷ USD nếu DN tận dụng được các cơ hội và lợi thế của ngành để thúc đẩy sản xuất và XK.

Tại hội nghị này, đại diện của các DN XK thủy sản đã nêu những khó khăn, rào cản thương mại của các thị trường ngay từ đầu năm mới như: Australia đã ban hành lệnh khẩn cấp cấm nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín kể từ ngày 9/01/2017 do phát hiện virus đốm trắng có trong tôm bán tại các cửa hàng và nghi ngờ đây là nguyên nhân của việc bùng phát dịch đốm trắng tại Queensland. Lệnh cấm nhập khẩu này sẽ kéo dài 6 tháng. Lệnh tạm ngừng NK này của Australia đang gây thiệt nặng cho các DN XK tôm sang thị trường này.

Ngay từ đầu năm, trên truyền hình Tây Ban Nha đã đưa một video đưa thông tin sai và bôi xấu hình ảnh cá tra Việt Nam. Những thông tin tiêu cực này có nguy cơ ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng tại Châu Âu. Các DN XK hải sản cũng đang gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và sức ép tại các thị trường NK sau sự cố biển miền Trung. Ngoài ra, các thủ tục hành chính vẫn còn gây phiền hà, mất thời gian, các loại thuế, phí còn cao… ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của DN.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám cho rằng, năm 2017 Bộ sẽ tiếp tục đồng hành với DN XK thủy sản để đạt được mục tiêu XK đã đề ra. Để đạt được, cả Nhà nước và DN phải nỗ lực hết sức để biến thách thức thành cơ hội.

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám phát biểu tại hội nghị

Ông Tám cho biết, Chính phủ mới đã đưa ra thông điệp rõ ràng rằng: Chính phủ khóa này sẽ là chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động. Thông điệp này được chuyển động xuống đến các Bộ ngành, các địa phương. Đây là định hướng tốt tạo ra môi trường, động lực cho DN trong năm 2017.

Dự kiến, tháng 10/2017, Quốc hội sẽ thông qua Luật thủy sản sửa đổi. Đây được coi là một trong luật thế hệ mới tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động sản xuất, XK của DN thủy sản trong thời gian tới.

Hiện nay, Bộ NN và PTNT đã trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 36/2014/NĐ-CP nuôi chế biến xuất khẩu sản phẩm cá tra. Nghị định này đã được xây dựng dựa trên ý kiến góp ý của các Bộ ngành và cố gắng tạo thuận lợi hơn cho các DN XK. Chính phủ sẽ thông qua Nghị định này trong thời gian tới. Bộ NN và PTNT cũng đã giao Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD hoàn thiện và trình Bộ trưởng Bộ NN và PTNT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm thủy sản - cá tra phi lê đông lạnh, trong đó có quy định phần trăm về tỷ lệ mạ băng và hàm lượng ẩm cho sản phẩm cá tra XK.

Để giúp ngư dân có thêm thời gian hoàn thiện thủ tục, hồ sơ tiếp cận vốn vay ưu đãi đóng thêm tàu công suất lớn tiếp tục vươn khơi, bám biển, tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu cho các DN XK, mới đây, Chính phủ cũng đã quyết định gia hạn thêm 1 năm nữa cho đến hết ngày 31/12/2017 cho Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.

Năm 2017 cũng là năm Quốc hội đưa vào Nghị quyết giám sát tối cao về an toàn thực phẩm. Do đó, Bộ NN và PTNT sẽ tập trung quyết liệt hơn về việc kiểm soát tồn dư chất kháng sinh trong nuôi trong thủy sản hay chấm dứt hoàn toàn tệ nạn bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu.

Ngoài ra, ngành sẽ tập trung nghiên cứu để chủ động sản xuất được nguồn giống tôm bố mẹ trong nước theo hướng sạch bệnh, kháng bệnh, tăng trưởng, tăng năng suất cho trên 500 nghìn ha tôm nuôi…

Tại Hội nghị này, VASEP cũng vinh danh Top 10 DN XK thủy sản có kim ngạch XK cao nhất trong năm 2016.

Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam năm 2016

1. Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

2. Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn

3. Công ty Cổ phần Thủy sản Sóc Trăng

4. Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang

5. Công ty Cổ phần Chế biến và Dịch vụ Thủy sản Cà Mau

6. Công ty TNHH Kinh doanh Chế biến và XNK Thủy sản Quốc Việt

7. Công ty Cổ phẩn Thực phẩm Sao Ta

8. Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông

9. Công ty Cổ phần Hùng Vương

10. Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17

Tạ Hà

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang