• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ô nhiễm môi trường từ nhà máy chế biến thuỷ sản

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 20/09/2017
Ngày cập nhật: 21/9/2017

Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty TNHH Thủy sản liên hiệp quốc tế Elites Việt - Trung (Công ty Việt - Trung), đóng tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chuyên chế biến thủy sản và mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn thì bị người dân phản đối vì gây ô nhiễm môi trường. Không chỉ có những người dân sống gần nhà máy chế biến mà ngay cả những người ở khá xa cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do mùi hôi thối nồng nặc, khó chịu bốc ra từ nhà máy chế biến thủy sản này. Khi bức xúc lên đến đỉnh điểm, người dân đã kéo nhau đến tận công ty để phản đối, dùng lưới B40 rào đường, ngăn không cho phương tiện chở thủy, hải sản vào nhà máy.

Khu vực xả thải của Nhà máy chế biến thủy sản gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

“Các anh thấy đó, đứng cách xa cơ sở chế biến hàng trăm mét mà còn không thể chịu được mùi hôi thối ngột ngạt này huống gì ở gần. Người lớn có thể gắng gượng chịu đựng được chứ trẻ con và người già thì làm sao mà chịu cho nổi bầu không khí nồng nặc mùi hôi và ngột ngạt như thế này”, anh N. C. K. (32 tuổi), thôn Phú Hội, xã Triệu An bức xúc. Điều đáng nói là mặc dù người dân trong khu vực và các vùng lân cận nhà máy chế biến thủy sản nhiều lần phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty Việt - Trung nhưng công ty vẫn lờ đi, thậm chí cho rằng hệ thống xử lý chất thải đã đạt tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Văn Dũng (50 tuổi) Trưởng xóm Tân Phú Hội, xã Triệu An cho biết: “Khi công ty này mở ra thì chúng tôi rất phấn khởi vì đã góp phần giải quyết việc làm cho con em ở địa phương. Thế nhưng qua một thời gian hoạt động, công ty không quan tâm trong việc bảo vệ môi trường, coi thường người dân. Mùi hôi này đã xuất hiện khoảng 3 - 4 tháng rồi, khi gió mùa Đông Bắc thổi thì cả khu dân cư bị ảnh hưởng. Sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khi ăn phải bưng mũi, khi ngủ phải đặt gối lên mũi mới ngủ được. Người dân chúng tôi yêu cầu các ban, ngành cần sớm vào cuộc để làm rõ sự việc và nếu sau này nhà máy sản xuất trở lại mà vẫn không đảm bảo môi trường thì chúng tôi cũng sẽ tiếp tục phản đối”.

Sau khi nhận được sự phản ánh của người dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty Việt - Trung, UBND xã Triệu An đã đi kiểm tra thực tế và yêu cầu phía công ty phải sớm xử lý. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu An cho hay: “Vừa qua, tôi nhận được nhiều phản ánh của người dân là có mùi hôi xảy ra tại khu vực nhà máy chế biến thủy sản thuộc Công ty Việt - Trung. Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi thấy mùi hôi đúng là xuất phát từ nhà máy này và giám đốc công ty cũng hứa sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất”.

Đem những thắc mắc, bức xúc của người dân, chúng tôi trao đổi với ông Lê Minh Hòa, Giám đốc Công ty Việt - Trung và được ông lý giải: “Người dân phản ánh về mùi hôi xuất phát từ nhà máy là đúng và đây là sự cố ngoài ý muốn của công ty. Mùi hôi này xuất hiện là do trong quá trình hoạt động kéo dài, men vi sinh bị chết, kỹ thuật chuyên môn và môi trường đã cấy lại nhưng không đúng nên xảy ra sự cố trên”.

Trước sự việc trên, vào lúc 16 giờ, ngày 14/9/2017 đã diễn ra buổi làm việc tại văn phòng Công ty Việt - Trung. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Phòng PA 88 và Phòng Cảnh sát Môi trường- Công an tỉnh Quảng Trị; Phòng Tài nguyên- Môi trường, Công an huyện Triệu Phong; UBND xã Triệu An; Đồn Biên phòng Cửa Việt. Cuộc họp đã đi đến kết luận: Tạm dừng hoạt động tại nhà máy, trước mắt phải xử lý mùi hôi do quá trình sản xuất gây ra trước ngày 20/9/2017.

Yêu cầu nhà máy phải hoàn thành các hạng mục xử lý môi trường, bổ sung xây dựng hồ điều hòa, làm đối chứng trước khi xả thải ra môi trường. Phải có báo cáo kế hoạch chạy thử gửi cho các cơ quan chức năng theo dõi, quản lý trước khi chạy thử. Quá trình chạy thử không được xả nước thải ra môi trường mà phải có biện pháp lưu giữ trong khuôn viên nhà máy. Nhà máy chỉ được phép xả thải khi được cơ quan quản lý có thẩm quyền cho phép. Đề nghị UBND xã Triệu An thông tin cho nhân dân được rõ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay Công ty Việt - Trung đã tạm dừng hoạt động để tập trung xử lý việc gây ô nhiễm môi trường của nhà máy, nhằm thực hiện đúng yêu cầu đặt ra theo kết luận trên để nhà máy sớm trở lại hoạt động.

Nhơn Bốn - Đức Minh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang