• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà Mau: Nóng thị trường thủy, hải sản khô cận Tết

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 20/01/2017
Ngày cập nhật: 22/1/2017

Năm nay, giá khô biển tăng mạnh nên sức mua của người dân không cao như những năm trước. Chủ yếu là các đơn hàng ngoài tỉnh Cà Mau, còn người dân mua nhỏ lẻ thì giảm khá nhiều.

Bà Trần Kim Chinh, chủ vựa khô Thành Chinh, chợ Phường 7, TP. Cà Mau cho biết: “Năm nay, giá khô biển tăng mạnh nên sức mua của người dân không cao như những năm trước. Chủ yếu là các đơn hàng ngoài tỉnh, còn người mua nhỏ lẻ thì giảm khá nhiều”.

Khô biển khan hiếm

Ngay sau Tết dương lịch, các mặt hàng khô hải sản như tôm khô, mực khô bắt đầu tăng. Hiện tôm khô loại 1 có giá từ 1,2 triệu đồng/kg, tăng hơn 200.000 đồng so với cùng kỳ năm trước. Khô mực loại 1 có giá từ 850.000 - 900.000 đồng/kg, tăng 250.000 – 300.000 đồng/kg. Khô khoai có giá 350.000 đồng/kg, tăng 70.000 đồng/kg.

Các loại khô hải sản tăng từ 200.000 – 300.000 đồng/kg.

Giá các loại khô hải sản tăng mạnh là do nguồn nguyên liệu không được dồi dào như những năm trước. Thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời là một trong những cửa biển lớn nhất tỉnh với đội tàu khai thác khá hùng hậu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết những tháng cuối năm nên sản lượng khai thác giảm.

“Năm nay đánh bắt không được bao nhiêu hết. Gió chướng sớm nên tôm, mực di chuyển qua những vùng biển khác. Mọi năm, tháng này một ngày tôi đánh bắt không dưới 5 triệu đồng tiền bán tôm, mực. Còn năm nay, đi từ sáng tới chiều chỉ được 1,5-2 triệu đồng”, anh Nguyễn Văn Đen, ngư dân khai thác gần bờ thị trấn Sông Đốc, bộc bạch.

Đánh bắt khan hiếm nên giá cả các mặt hàng hải sản tươi sống cũng tăng từ 20.000 – 50.000 đồng/kg. Anh Trần Văn Sử, ngư dân thị trấn Sông Đốc, cho biết thêm: “Mực ống loại 1 bán tại tàu có giá từ 170.000–180.000 đồng/kg, tôm tít tươi loại nhỏ từ 20.000–30.000 đồng/kg. Năm nay, đánh bắt không đủ cung cấp cho các vựa làm khô và người dân bán trong chợ”.

Trong khi giá cả các mặt hàng khô hải sản tăng mạnh thì giá của mặt hàng khô cá đồng như khô bổi, cá lóc, cá kèo... vẫn giữ ở mức ổn định. Nguyên nhân là do năm nay, vụ nuôi cá đồng bội thu nên nguồn nguyên liệu để làm khô rất dồi dào, đảm bảo cung ứng các mặt hàng khô ngon và chất lượng cho thị trường Tết trong và ngoài tỉnh.

Anh Bùi Thanh Liêm, chủ vựa khô Liêm Biển tại chợ Phường 7, TP. Cà Mau, phấn khởi: “Biết được các mặt hàng khô cá đồng năm nay sẽ hút nên tôi dự trữ hàng từ 1-2 tháng trước. Hiện nay, giá khô không tăng mạnh, đặc biệt là các loại cá đồng như cá bổi, cá lóc, trong dịp Tết chỉ tăng khoảng 10.000 đồng/kg. Trước đó, tôi mua cá tươi về tự làm khô để đảm bảo giá cả ổn định cho bà con yên tâm mua sắm”.

Bình ổn thị trường

Mặc dù giá cả các mặt hàng khô thủy hải sản năm nay đều tăng nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Các cơ sở kinh doanh khô lớn chỉ chọn những nơi uy tín để nhập hàng về bán, đặc biệt là tâm lý khách hàng chuộng những mặt hàng khô có thương hiệu. Bà Trần Kim Hương, Phường 5, TP. Cà Mau, chia sẻ: “Tôi chọn những nơi uy tín để mua hàng để biết rõ nguồn gốc. Điều đặc biệt, những mặt hàng chất lượng, khi nhìn có thể biết khô của Cà Mau, khó nhầm lẫn với khô của tỉnh khác.”

Do sản lượng khai thác biển không lớn nên giá cả khô thủy hải sản đều tăng.

Bà Lê Minh Nguyệt, chủ vựa khô Minh Nguyệt, Khóm 7, thị trấn Sông Đốc, cho biết: “Tuy nguồn nguyên liệu không dồi dào nhưng chất lượng và mẫu mã đẹp nên dù giá các mặt hàng khô tăng mạnh, thị trường lớn như Sài Gòn, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương vẫn rất ưa chuộng. Đặc biệt là các vựa khô trong tỉnh trao đổi các mặt hàng với nhau để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng”.

Ông Nguyễn Việt Trung, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương Cà Mau, nhấn mạnh: “Các mặt hàng khô của Cà Mau ngày càng chất lượng, tạo được sức hút trên thị trường, kể cả nước ngoài. Nhưng do sản lượng khai thác thấp, khan hàng nên giá cả tăng hơn những năm trước. Vì vậy, để đảm bảo để người dân yên tâm mua sắm Tết, nhất là khi giá các mặt hàng khô thủy, hải sản tăng mạnh như hiện nay, phòng Quản lý thương mại phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng giá cả đột biến”./.

Thảo Mơ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang