• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thiếu nguyên liệu, nhiều cơ sở thu mua hải sản hoạt động cầm chừng

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 16/01/2017
Ngày cập nhật: 17/1/2017

Cuối năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, nhiều tàu cá không thể ra khơi đánh bắt. Theo đó, lượng hải sản đánh bắt hàng ngày giảm sút khiến cơ sở đông lạnh không đủ nguồn nguyên liệu hoạt động.

Tại thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế), nhiều cơ sở thu mua hải sản hoạt động cầm chừng. Thời tiết diễn biến phức tạp khiến nhiều tàu cá không thể ra khơi đánh bắt, ảnh hướng lớn đến việc cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở thu mua hải sản.

Nhiều cơ sở thu mua hải sản hoạt động cầm chừng

Ông Nguyên Nam (50 tuổi), trú tại tổ dân phố Minh Hải, thị trấn Thuận An, chủ của cơ sở sản xuất chế biến hải sản Nam Thuận An cho biết, hiện cơ sở gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu. Vài ngày mới có nguồn nguyên liệu để thu mua. Thời điểm này vào các năm trước, cơ sở hoạt động rất bận rộn.

Tại các cơ sở lớn vào thời điểm mùa hè, mỗi ngày lượng hải sản được thu mua rất lớn so với mùa đông. Chủ cơ sở thu mua hải sản Tám Thế, ông Trần Văn Châu (53 tuổi) cho hay, mùa hè mỗi ngày cơ sở ông thu mua đến hàng trăm tấn hải sản, nhưng vào mùa đông lượng hải sản thu mua chỉ là lèo tèo vài tấn, nhưng phải chờ vài ngày mới gom đủ hàng thu mua. Mặc dù ông Châu đã kí hợp đồng với rất nhiều tàu cá, nhưng do thời tiết biển năm nay không ổn định, ngư dân không thể ra khơi đánh bắt, lượng hải sản không đủ để cơ sở ông duy trì hoạt động. Ông Châu chia sẻ: “Tôi không thể mở rộng thì trường thu mua, bởi tại mỗi khu vực đều có những cơ sở riêng, họ đã có hợp đồng thu mua với rất nhiều tàu cá".

Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ cho vụ cá Bắc

Việc thiếu nguồn nguyên liệu để hoạt động ảnh hưởng đến rất nhiều công nhân làm việc tại các cơ sở này. Vào mùa hè, cơ sở thu mua hải sản Tám Thế của ông Châu có hơn 50 công nhân làm việc. Nhưng vào mùa đông, gặp thời điểm thiếu nguồn nguyên liệu nên chỉ có hơn 10 công nhân làm việc. Chị Trần Thị Xin (42 tuổi), một công nhân làm việc tại cơ sở Tám Thế chia sẻ: “Mùa hè, mỗi công nhân như tôi thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng. Nhưng vào thời điểm khan hiếm nguồn hàng như thế này, cơ sở hoạt động cầm chừng, mỗi công nhân chỉ được hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng”.

Hiện, tại cảng cá Thuận An, còn rất nhiều tàu thuyền neo đậu không ra khơi đánh bắt. Lượng tàu thuyền cập bến là rất ít, có một số tàu hiện tại đang chuẩn bị ngư cụ ra khơi đánh bắt. Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản cho biết, sản lượng đánh bắt vào mùa đông thấp hơn so với mùa hè là điều tất yếu bởi ảnh hưởng của thời tiết khiến tàu ngư dân khó vươn khơi. Kéo theo đó, các cơ sở thu mua cũng ít hàng hơn".

Thời tiết có dấu hiệu thuận lợi cho các tàu cá ra khơi. Ngư dân Trần Hùng (41 tuổi) nói: "Chúng tôi đang trông trời, tích cực chuẩn bị ngư cụ để chuẩn bị ra khơi. Chỉ mong thời tiết tốt để ngư dân ra khơi đánh được nhiều hải sản, kiếm thêm thu nhập cho gia đình trong dịp tết".

Không chỉ anh Hùng, nhiều chủ cơ sở chế biến hải sản cũng mong muốn thời tiết ổn định, để các tàu cá ra khơi đem về nguồn nguyên liệu, giúp các cơ sở hoạt động trở lại. Ông Nguyễn Đình Đức, Phó giám đốc Sở NN&PTNT chia sẻ, thời điểm này đang bắt đầu vụ cá Bắc. Ngư dân chuẩn bị nguyên, nhiên liệu và ngư lưới cụ để vào vụ cá mới. Hy vọng sẽ có một mùa bội thu.

Quốc Đạt - Công Khóa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang