• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu tôm sang Australia: An toàn thực phẩm chặt chẽ hơn

Nguồn tin: Báo Công thương, 19/07/2017
Ngày cập nhật: 20/7/2017

Sau 6 tháng tạm dừng, từ ngày 7/7/2017, sản phẩm tôm và thịt tôm chưa nấu chín đã được cấp phép nhập khẩu (NK) trở lại thị trường Australia.

Doanh nghiệp XK tôm cần chú trọng đến an toàn thực phẩm

Theo thông báo số 64-2017 của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia, lệnh tạm ngừng NK tôm và thịt tôm chưa nấu chín (Australia ban hành từ ngày 9/1/2017) đã chính thức hết hiệu lực từ ngày 6/7/2017. Tuy vậy, nhiều điều kiện chặt chẽ hơn sẽ được quốc gia này áp dụng kể từ ngày 7/7/2017, nhằm bảo đảm hoạt động thương mại an toàn đối với tôm và sản phẩm tôm.

Theo đó, tất cả các loại tôm chưa nấu chín thuộc diện được áp dụng lệnh tạm ngừng NK trước đây được kiểm tra bệnh đốm trắng tại Phòng Kiểm nghiệm y tế động vật Australia trước khi đưa ra lưu hành tại thị trường. Sản phẩm được phát hiện dương tính với bệnh đốm trắng sẽ phải tái xuất, hủy bỏ hoặc nấu chín. Sản phẩm có kết quả âm tính với bệnh đốm trắng sẽ không phải chịu các biện pháp xử lý an toàn sinh học.

Quy định mới của Australia gây nên một số nghi ngại trong dư luận về những khó khăn của thị trường sẽ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam sang Australia. Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoàng Thúy - Đại diện Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Australia - khẳng định: Trước khi có lệnh cấm, điều kiện NK của Australia đã khá ngặt nghèo và để đáp ứng được hoàn toàn là điều không dễ dàng. Vì vậy, các doanh nghiệp (DN) trước đây nếu đáp ứng được yêu cầu thì sau này cũng đáp ứng được và quy định này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc XK tôm Việt Nam sang Australia thời gian tới.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy phân tích, Việt Nam có 8 DN đang XK tôm và thịt tôm chưa nấu chín vào Australia. Những DN này đều có công nghệ sản xuất, chế biến đạt tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm tôm của Việt Nam cũng đã được phép NK vào nhiều thị trường có yêu cầu cao về vệ sinh an toàn thực phẩm như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ… Do đó, sản phẩm tôm chưa qua nấu chín của Việt Nam có thể hoàn toàn bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để được NK vào Australia.

“Nếu như trước đây, Australia chỉ kiểm tra ngẫu nhiên 5% lô hàng NK thì từ ngày 7/7/2017, 100% lô hàng đều phải kiểm tra. Xác suất vi phạm và rủi ro cho DN cao hơn. Vì vậy, DN phải lưu ý bảo đảm các điều kiện kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn sinh học khi XK tôm sang Australia” – bà Nguyễn Hoàng Thúy lưu ý.

Nhằm tạo điều kiện cho DN có cơ hội đẩy mạnh XK tôm sang Australia trong thời gian tới, bà Nguyễn Hoàng Thúy cho hay, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Australia sẽ tiếp tục theo dõi và tháo gỡ kịp thời khó khăn cho DN. Đồng thời, cùng các bộ, ngành đẩy nhanh quá trình xem xét các cơ sở tôm đã sạch bệnh đốm trắng, đầu vàng tại Việt Nam; thúc đẩy phía Australia nhanh chóng công nhận hệ thống kiểm soát an toàn chất lượng của Việt Nam để sớm đưa tôm tươi nguyên con XK vào Australia.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy - Đại diện Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Australia - cho hay, DN Việt Nam cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn thực phẩm để tránh những rủi ro trong bối cảnh phía Australia siết chặt quản lý mặt hàng này.

Phương Lan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang