• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa Kỳ áp dụng chương trình giám sát cá da trơn: Doanh nghiệp Việt gặp khó

Nguồn tin: Báo Công thương, 18/07/2017
Ngày cập nhật: 19/7/2017

Theo thông báo của Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Chương trình thanh tra bắt buộc đối với cá và sản phẩm cá bộ Siluriformes (cá da trơn) (gọi tắt là Farm Bill) sẽ áp dụng chính thức từ ngày 2/8 thay vì 1/9/2017 (sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu). Thay đổi này sẽ khiến các doanh nghiệp (DN) Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Sự thay đổi của Hoa Kỳ sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn

Kiểm tra 100% lô hàng

Như vậy, kể từ ngày 2/8, tất cả các lô hàng cá da trơn nhập khẩu (NK) vào Hoa Kỳ sẽ được FSIS thực hiện kiểm tra tại các cơ sở kiểm tra NK chính thức (i-house). Nhà NK phải gửi đơn đăng ký kiểm tra theo mẫu (Form 9540-1) cho FSIS trước khi lô hàng đến cửa khẩu. Trong đó, phải ghi rõ tên cơ sở kiểm tra NK chính thức, nơi FSIS sẽ thực hiện kiểm tra lô hàng.

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) - cho biết: Một trong những thay đổi cơ bản khi triển khai Farm Bill, đó là FSIS sẽ thực hiện kiểm tra 100% các lô hàng thay vì kiểm tra xác suất như trước đây. Nếu phát hiện ra lô hàng của DN nào vi phạm về an toàn thực phẩm, lập tức bắt buộc 100% các lô hàng sau của DN đó phải lấy mẫu phân tích trên 85 chỉ tiêu về kháng sinh và 106 chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật. Chỉ đến khi DN triển khai biện pháp khắc phục, được cơ quan có thẩm quyền trong nước chứng nhận, phía Hoa Kỳ mới xem xét thẩm tra để gỡ bỏ chế độ kiểm tra 100% cho DN vi phạm.

Doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Nafiqad - cho biết, hiện tại Hoa Kỳ có 44 cơ sở kiểm tra, con số này là không nhiều nên khả năng sẽ gây ách tắc và phát sinh thêm chi phí lưu kho. Mặt khác, do Hoa Kỳ triển khai sớm hơn 1 tháng nên DN chưa chuẩn bị kỹ, có thể hàng sẽ chưa phù hợp hoàn toàn với yêu cầu từ phía Hoa Kỳ, chưa phù hợp với các quy định ghi nhãn mác, bao bì, đóng gói của họ.

Nafiqad đã thông báo các DN XK cần chủ động liên hệ với nhà NK để tuân thủ quy định của Hoa Kỳ như việc ghi nhãn, tên sản phẩm. Lưu ý, chỉ các loài trong họ Ictaluridae mới được dùng tên “catfish”; cá tra được sử dụng tên: Tra, sutchi, swai, striped pangasius; cá basa được sử dụng tên basa. Các nhãn công bố thông tin đặc biệt như: Sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường, có chứa thành phần dinh dưỡng đặc biệt,… phải được đăng ký để FSIS phê duyệt. Nafiqad cũng nêu rõ, nội dung kiểm tra đối với lô hàng NK gồm: Sự phù hợp của chứng thư kèm theo lô hàng; kiểm tra ghi nhãn; lấy mẫu kiểm tra dư lượng hóa chất độc hại,…

Về phía Bộ NN&PTNT, vẫn đang triển khai đồng bộ theo 3 hướng. Thứ nhất, tiếp tục đấu tranh ngoại giao. Các cơ quan trong nước có liên quan đến vấn đề này sẽ đề nghị các cơ quan phía Hoa Kỳ xem xét lại việc áp dụng. Thứ hai, trong chương trình hợp tác kỹ thuật, Bộ đề nghị phía Hoa Kỳ kéo dài thời gian đánh giá tương đương hệ thống để DN Việt Nam tiếp tục xuất khẩu cá da trơn. Thứ ba, không loại trừ khả năng triển khai khởi kiện Hoa Kỳ, bởi chương trình này có những điều không phù hợp với các chuẩn mực thông lệ quốc tế. Trước đó, Bộ đã có nhiều văn bản gửi Hoa Kỳ để nói rõ về vấn đề trên.

Nguyễn Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang