• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Rà soát điều kiện an toàn thực phẩm về thủy sản xuất khẩu

Nguồn tin: Kinh tế đô thị, 14/07/2017
Ngày cập nhật: 17/7/2017

Để việc xuất khẩu thủy sản vào Liên minh châu Âu (EU) được thuận lợi, các DN chế biến, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cần nhanh chóng rà soát điều kiện đảm bảo về ATTP và khắc phục các lỗi sai đã được thanh tra chỉ ra.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản gửi các DN chế biến, xuất khẩu thủy sản vào EU yêu cầu khắc phục khuyến cáo của Đoàn Thanh tra EU tại Việt Nam. Cụ thể, chủ động rà soát điều kiện đảm bảo ATTP, đối chiếu với các khuyến cáo của Đoàn Thanh tra EU để có biện pháp khắc phục kịp thời, nhất là liên quan đến kho lạnh. Đối với các trường hợp truy xuất điều tra nguyên nhân lô hàng bị cảnh cáo hóa chất, kháng sinh mà xác định nguyên nhân do hộ nuôi, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, hóa chất trong nuôi trồng thủy sản, cần thông báo kịp thời cho cơ quan quản lý nuôi trồng thủy sản địa phương để xử lý.

Trước đó, từ ngày 20 – 29/6/2017, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản và các đơn vị liên quan của Bộ NN&PTNT đã làm việc với Đoàn Thanh tra của Tổng vụ Sức khỏe và ATTP thuộc EU về thanh kiểm tra hệ thống kiểm soát ATTP thủy sản của Việt Nam. Đoàn Thanh tra đánh giá, hệ thống kiểm soát ATTP thủy sản của Việt Nam xuất sang EU cơ bản đáp ứng quy định của EU. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, Đoàn vẫn ghi nhận một số lỗi sai cần khắc phục. Đó là điều kiện vệ sinh nhà xưởng chưa đáp ứng quy định như tường, trần khu vực chế biến bị nứt, nhiệt độ bán thành phẩm trên thực tế không phù hợp với quy định tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt GMP.

Bên cạnh đó, đối với kho lạnh, bán thành phẩm đóng bao bì tạm bảo quản trong kho sắp xếp còn lộn xộn dẫn đến khả năng khó truy xuất nguồn gốc, gây nhầm lẫn trong quá trình đóng hàng xuất khẩu. Đáng chú ý, trong kho còn hiện tượng ngưng tụ, bám tuyết nhiều. Một số DN có kho lạnh dùng chung cho nhiều cơ sở sản xuất nhưng không cung cấp đầy đủ thông tin… Tất cả những lỗi trên ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình xuất khẩu thủy sản vào thị trường EU.

Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, giá trị xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 3,5 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2016. Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 54,6% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.

Thiên Tú

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang