• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thay đổi cách tiếp cận, cá tra đông lạnh vẫn bán tốt tại EU

Nguồn tin: Vasep, 26/06/2017
Ngày cập nhật: 27/6/2017

Cách đây 8 năm, EU là thị trường XK cá tra hàng đầu của Việt Nam, chiếm tới 30% tổng XK nhưng nay chỉ chiếm 12,6%. Giá NK trung bình vào thị trường này cũng đã giảm đi đáng kể. Để đẩy mạnh XK, nhiều DN cá tra Việt Nam đã và đang thay đổi cách tiếp cận một cách tích cực sang thị trường này, trong đó có việc tăng sản phẩm cá tra chế biến cao cấp (thuộc mã HS 16) giá cao. Nhưng với nhóm sản phẩm cá tra đông lạnh (thuộc HS 03) thì sao?

Dù so với sản phẩm chế biến cao cấp thì nhóm hàng đông lạnh có mức giá thấp hơn, trung bình từ 1,4 đến 3,65 USD/kg. Nghĩa là, bản thân nhóm hàng này cũng có sự phân khúc mức giá cao thấp khác nhau tùy loại sản phẩm và khách hàng. Điều đó nói lên rằng, nếu các DN cá tra Việt Nam biết tập trung tiếp thị và khôn ngoan bán trong các phân khúc thì vẫn có thể đạt giá trị cao trong xuất khẩu.

Tính đến giữa tháng 5/2017, XK cá tra sang thị trường EU đạt 71,9 triệu USD, giảm 24,8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, giá trị XK sản phẩm cá tra chế biến (HS 16) vẫn tăng tại nhiều thị trường lớn như: Tây Ban Nha, Hà Lan. Ngoài ra, trong nhóm sản phẩm nhóm cá tra đông lạnh (HS 03), đã có nhiều DN giảm dần sản phẩm cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra cắt khoanh đông lạnh, cá tra phile đông lạnh còn thịt đỏ, cá tra block đông lạnh, cá tra gấp đuôi đông lạnh hay sản phẩm cá tra phile đông lạnh, 20% với mức giá trung bình từ 1,2 - 2,3 USD/kg… và tăng sản phẩm với tỷ lệ mạ băng thấp hơn, hàm ẩm thấp hơn để có giá bán cao hơn. Thực tế, tại nhiều thị trường cũng đang chấp nhận và tăng NK sản phẩm đông lạnh chất lượng cao hơn.

Hiện nay, sản phẩm cá tra phile, mạ băng 0%, 10% đang được tiêu thụ khá tốt tại một số thị trường EU như: Bỉ, Đức, Hy Lạp hay Anh. Trong đó, mức giá cao nhất đang chào bán tại thị trường Anh và Bỉ sản phẩm cá tra phile đông lạnh, 0% với giá trung bình từ 3,07 - 3,95 USD/kg. Do đó, so với cùng kỳ năm 2016, khối lượng XK của nhiều DN giảm nhưng tổng giá trị XK nhóm hàng đông lạnh (HS 0304) vẫn tăng do giá cao hơn.

Thống kê tổng hợp hải quan cho thấy, trong quý I/2017, sản phẩm cá tra xiên que đông lạnh XK sang thị trường Hy Lạp giá khá tốt, trung bình từ 3,25 - 3,35 USD/kg. Do đó, một số DN cá tra đang đẩy mạnh XK cá tra phile đông lạnh và xiên que sang thị trường này.

Tại một số thị trường NK khác cũng đang đón nhận các sản phẩm cá tra phile đông lạnh, tỷ lệ mạ băng 0%, 10% với giá tốt như: Đức với mức giá NK trung bình từ 3,12 – 3,25 USD/kg; Anh từ 3,45 – 3,67 USD/kg; Hà Lan từ 3,07 - 3,48 USD/kg; Hy Lạp với mức trung bình từ 3,45 - 3,65 USD/kg.

Một số nhà NK lớn tại EU như: Vandermaesen (Bỉ); A.Espersen (Đan Mạch); Link Seafood Services GMBH (Đức) hay Anova Seafood B.V… cũng đang duy trì NK sản phẩm cá tra phile đông lạnh với mức giá khá tốt so với các thị trường và khách hàng khác tại Châu Âu.

Khối lượng XK cá tra phile, tỷ lệ mạ băng 20% XK sang thị trường Hungari, Pháp hay Italy trong quý I đầu năm nay của nhiều DN tăng từ 5-25% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá trị NK tăng không nhiều. Giá NK trung bình sản phẩm phile đông lạnh hay cắt khúc, nguyên con đông lạnh tại hungari từ 1,2 – 2,02 USD/kg; tại Pháp từ 1,25 – 1,48 USD; Italy từ 1,4 – 1,75 USD/kg.

Thị trường EU vẫn còn nhiều tiềm năng cho các DN XK cá tra tiếp tục đẩy mạnh thêm tại nhiều phân khúc, do đó nhiều DN vẫn đang kiên trì đẩy mạnh bán hàng sang thị trường này. Với khối lượng có thể thấp hơn nhưng giá trị XK có thể giữ vững hoặc cao hơn, do doanh số tăng khi đẩy mạnh phân khúc cá tra phile đông lạnh giá cao hơn, hàm ẩm, tỷ lệ mạ băng thấp hơn. Nhìn xa hơn, với sản phẩm giá trị cao, chất lượng cao, các DN XK cá tra Việt Nam có thể thuyết phục khách hàng, người tiêu dùng tăng mua và yên tâm về hàng hóa. Với các nhà NK họ tiếp tục phát triển các phân khúc sở trường thay vì lo phải cạnh tranh với các sản phẩm giá thấp trong mã HS 0304.

Đã tới lúc, các DN XK cá tra Việt Nam cần thay đổi tư duy và cách tiếp cận người tiêu dùng, khách hàng Châu Âu. Qua phân tích trên cho thấy, chúng ta hoàn toàn có thể gia tăng XK qua việc lựa chọn thông minh theo phân khúc và phương thức bán hàng, đặc biệt hơn là duy trì bền vững hóa ngành cá tra Việt Nam.

Tạ Hà

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang