• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vụ cá, tôm chết nhiều ở TX Sông Cầu (Phú Yên): Nhà máy chế biến thủy sản có liên quan?

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 29/05/2017
Ngày cập nhật: 30/5/2017

Ngày 28/5, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu (Phú Yên) Lương Công Tuấn cho biết: Khi Công ty TNHH Nguyễn Hưng báo cáo tình hình một số người dân kéo đến nhà máy la ó, đích thân Chủ tịch UBND TX Sông Cầu và ông Tuấn đã có mặt tại hiện trường. Sau khi nghe Chủ tịch UBND thị xã giải thích, bà con đã giải tán. UBND TX Sông Cầu hứa sẽ công bố kết quả mẫu nước mà cơ quan chức năng lấy đưa đi phân tích để bà con biết. Địa phương cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng và các xã, phường tuyên truyền bà con không nên có hành động quá khích; nếu Công ty TNHH Nguyễn Hưng vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Khu vực xử lý nước thải tại cơ sở chế biến thủy sản ở xã Xuân Phương của Công ty TNHH Nguyễn Hưng - Ảnh: Anh Ngọc

Chiều 27/5, hàng trăm người dân, chủ yếu là phụ nữ, ở phường Xuân Yên đã kéo đến cơ sở chế biến thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng ở xã Xuân Phương (TX Sông Cầu) yêu cầu làm rõ việc cơ sở này có xả thải ra môi trường làm cá, tôm hùm nuôi tại vịnh Xuân Đài chết hàng loạt hay không. Khi chính quyền địa phương và lực lượng công an đến giải thích, khoảng 18 giờ cùng ngày, đám đông mới giải tán.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng, hệ thống xử lý nước thải của cơ sở chế biến thủy sản tại công ty có công suất 80m3/ngày. Tuy nhiên, bình quân mỗi ngày công ty chỉ thải ra lượng nước khoảng 12-17m3, những ngày sản xuất cao điểm tối đa cũng khoảng 40m3.

Nói về quy trình xử lý nước thải của nhà máy, ông Võ Văn Vân, cán bộ quản lý phòng máy và xử lý môi trường Công ty TNHH Nguyễn Hưng, cho biết: Đầu tiên, tất cả nước thải của nhà máy được gom về bể thu gom, sau đó được chuyển sang bể điều hòa, bể kỵ khí, rồi chuyển sang bể anoxit khử nitơ, đến bể aerotank xử lý COD, BOD rồi chuyển đến bể lắng, bể khử trùng và cuối cùng là bể sinh học. Theo quy trình này, nước thải sau khi xử lý đến bể sinh học là đạt tiêu chuẩn B. Tại đây, đơn vị tiếp tục xử lý bằng cách thả bèo và cá, sau đó công ty tận dụng nước này để tưới cây và vệ sinh nhà máy, nên hiện nhà máy không có nước thải để thải ra môi trường. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng nay, công ty khắc phục bể khử trùng, bể lắng và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của nhà máy lên khoảng 120m3/ngày nên chỉ xử lý đến công đoạn aerotank. Sau đó, công ty dùng xe bồn vận chuyển lượng nước thải này đến nhà máy bột cá Phú Bình (là cơ sở sản xuất thứ hai của đơn vị ở xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu) để tiếp tục xử lý…

Bà Nguyễn Thị Hoa cho hay, việc vận chuyển nước thải từ cơ sở sản xuất tại xã Xuân Phương đến cơ sở sản xuất ở xã Xuân Cảnh, công ty chưa báo cáo đến các cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng, thừa nhận việc làm này chưa đúng quy trình. “Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế trong quá trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của nhà máy, mục đích làm sao để hệ thống xử lý đạt kết quả cao nhất. Việc tôm, cá ở vịnh Xuân Đài bị chết trong thời gian qua đã có cơ quan chức năng kết luận, vấn đề bà con nghi ngờ nhà máy xả thải ra môi trường, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ. Nếu kết luận công ty vi phạm, chúng tôi chấp nhận bị xử lý theo quy định”, ông Hòa nói.

Bà Nguyễn Thị Hoa cho biết thêm, chiều 27/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) và Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) đã làm việc với lãnh đạo công ty. Chi cục Bảo vệ môi trường đã lấy một số mẫu nước trong và ngoài nhà máy để đưa đi xét nghiệm.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lấy mẫu nước tại Công ty TNHH Nguyễn Hưng để đưa đi kiểm định. Sắp đến, tỉnh sẽ làm việc với chính quyền địa phương, nếu cần thiết sẽ tổ chức hội thảo mời các chuyên gia về lĩnh vực này để đánh giá vấn đề môi trường và bàn giải pháp xử lý. Trước mắt, UBND tỉnh đã chỉ đạo TX Sông Cầu triển khai các giải pháp mà Sở NN-PTNT đưa ra nhằm giúp ổn định vùng nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài và hạn chế thấp nhất thiệt hại. (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế)

Anh Ngọc - Ngô Xuân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang