• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa Kỳ thắt chặt tiêu chuẩn an toàn đối với thực phẩm

Nguồn tin: Báo Công Thương, 26/04/2017
Ngày cập nhật: 28/4/2017

Từ tháng 6/2017, hàng hóa thực phẩm xuất vào thị trường Hoa Kỳ nếu không đáp ứng chuẩn theo Đạo luật mới có tên “Hiện đại hóa an toàn thực phẩm - FSMA” sẽ rất khó tiếp cận thị trường.

Thông tin tại hội thảo “Xu hướng An toàn thực phẩm toàn cầu và giải pháp gia tăng xuất khẩu cho DN Việt” do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao vừa tổ chức, các chuyên gia cho biết vấn đề an toàn thực phẩm dưới đạo luật FSMA ngày một khắt khe hơn. Các doanh nghiệp (DN) sẽ đối mặt với nhiều cuộc kiểm tra hơn và phải tuân thủ tiêu chuẩn cao hơn cho sản phẩm.

Đáng nói hơn, Đạo luật này sẽ được áp dụng hoàn toàn từ tháng 6/2017 nên nhiều DN đang lo ngại Đạo luật tác động không nhỏ đến xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Traceverified dẫn chứng hình ảnh con cá tra Việt Nam lao đao tại thị trường Mỹ để minh chứng cho sự khắt khe của thị trường Hoa Kỳ. Và để xuất khẩu được cá tra vào thị trường này, bản thân các DN Việt Nam đã rất cố gắng trong suốt thời gian qua nhằm xây dựng hình ảnh cho cá tra Việt Nam.

Theo bà Minh, đối với cá tra - Hoa Kỳ đưa ra nhiều quy định không phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Cụ thể là việc di chuyển cá từ nơi nuôi đến nhà máy chế biến họ bắt buộc phải dùng xe. Tuy nhiên điều kiện vùng nuôi cá ở Việt Nam là sông nước do đó các DN đã phải đưa ra sáng kiến vận chuyển bằng thuyền thông thủy đến tận cửa nhà máy mới vớt cá lên để đưa vào chế biến, như vậy cá vẫn sống bơi lội hoàn toàn đến bàn chế biến.

Tiếp đó, họ yêu cầu mỗi công ty phải có 1 người của cơ quan Nhà nước túc trực 24/24 tại nhà máy để giám sát... Ngoài ra, phía Hoa Kỳ mỗi khi thay đổi chính quyền là mọi kết quả đạt được từ những cố gắng thương thảo trước đó gần như bị bỏ đi. Với chính quyền mới lên mọi quy định lại thay đổi hoàn toàn.

Ông Rick Gilmore, Chủ tịch Diễn đàn An toàn Thực phẩm toàn cầu (GFSF) - cho rằng, nếu các DN không đáp ứng đủ các quy định của đạo luật mới về an toàn vệ sinh thực phẩm này thì sẽ bị buộc hoàn xuất, xử lý lô hàng. Do đó, các DN nên đầu tư cho việc xây dựng chất lượng cho sản phẩm, không thể cạnh tranh bằng giá như trước đây mà thay vào đó phải nên cạnh tranh bằng các quy định của thị trường, của các quy định tiêu chuẩn quốc tế. Tùy theo điều kiện của mình mà các DN chọn cách liên doanh liên kết phù hợp để nâng cao năng lực trong xuất khẩu.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng, dù mọi nỗ lực của các cơ quan, tổ chức nhưng DN không nỗ lực thì kết quả cũng là con số không. DN chính là nhân vật chính trong việc cải thiện các vấn đề, nhất là việc chất lượng của sản phẩm mà mọi người làm ra.

Bởi thực tế cho thấy, chỉ trong 4 tháng đầu năm nay đã có đến 23 cuộc cảnh báo nhập khẩu mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã đưa lên website của đơn vị này đối với các DN Việt Nam. Do đó, các DN muốn tham gia cuộc chơi xuất khẩu thì phải tuân thủ, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của các thị trường.

Minh Long

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang