• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu cá tra bền vững: Cần song hành cùng truyền thông

Nguồn tin: Báo Công Thương, 10/04/2017
Ngày cập nhật: 11/4/2017

Nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường chế biến sâu theo nhu cầu của người tiêu dùng quốc tế, giảm chi phí sản xuất và đặc biệt là nâng cao khả năng giải quyết khủng hoảng truyền thông là những giải pháp để xuất khẩu cá tra bền vững.

Nâng hình ảnh của doanh nghiệp Việt thông qua cách thức sản xuất bền vững, có trách nhiệm

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu của Bộ Công Thương, năm 2016, xuất khẩu thủy sản đạt 7,05 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm 2015. Riêng mặt hàng cá tra đã mang về cho đất nước 1,66 tỷ USD, tăng 7% so với năm trước đó.

Mặc dù liên tục tăng trưởng, song tính bền vững của xuất khẩu cá tra chưa cao. Tại lễ tổng kết Dự án "Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam (SUPA)" diễn ra mới đây, đại diện Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản cho biết, một trong những yếu tố thiếu bền vững của chuỗi cung ứng cá tra là sản phẩm làm ra chủ yếu là cá fillet có mẫu mã đơn điệu và giá trị gia tăng không cao.

Bởi vậy, sau 4 năm triển khai, Dự án SUPA đã phối hợp với người tiêu dùng EU và Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động với tên gọi phiên "Đồng sáng tạo" nhằm tìm hiểu yêu cầu sử dụng sản phẩm cá tra của người tiêu dùng. Qua đó, được biết người tiêu dùng EU, đặc biệt là trẻ em rất thích các sản phẩm thịt mềm không xương chế biến từ cá tra Việt Nam. Từ đó, các chuyên gia của dự án khuyến nghị doanh nghiệp nên tập trung sản xuất theo hướng tiêu dùng này.

Báo cáo xuất nhập khẩu 2016 đánh giá, sản phẩm cá tra Việt Nam còn chưa xây dựng được thương hiệu tại các thị trường xuất khẩu, chưa có chiến lược tuyên truyền quảng bá dài hạn nên dễ bị tổn thương bởi hoạt động tuyên truyền thiếu thiện chí của đối thủ cạnh tranh.

Mới đây, một số thông tin truyền thông nước ngoài đã đưa tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh cá tra Việt Nam, tác động xấu đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên mặt hàng thủy sản này bị bôi nhọ. Tuy nhiên, khâu giải quyết vẫn còn nhiều hạn chế.

Về vấn đề này, ông Lê Xuân Thịnh - Điều phối viên Dự án SUPA - nhận định, "Chúng ta đừng kỳ vọng sau đó các kênh thông tin sẽ dừng việc bôi xấu mà phải xác định sẽ liên tục đối mặt với tình trạng này và có thể sẽ xảy ra đối với bất kỳ ngành hàng nào".

Từ nghiên cứu của mình, đại diện Dự án SUPA kiến nghị, để tránh các vụ việc tương tự, chính phủ và doanh nghiệp thủy sản cần nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp Việt thông qua cách thức sản xuất bền vững, có trách nhiệm.

Đặc biệt, "chúng ta phải có những phản ứng tức thời và mạnh mẽ hơn nữa. Cụ thể, khi có thông tin như thế, lập tức phải xây dựng các phương án phản hồi bằng văn bản hoặc công văn chính thống gửi các cơ quan chính thức và gửi những hình ảnh thực tế về cá tra. Quan trọng hơn, phải xây dựng các kênh truyền thông bằng ngôn ngữ quốc tế có kết nối với mạng lưới các chuyên gia, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng thế giới thay vì bằng ngôn ngữ của mình như hiện nay" - ông Thịnh đề xuất.

Việt Nam cần thành lập trung tâm xử lý thông tin cho ngành thủy sản nói chung và cá tra nói riêng. Đây không chỉ là đầu mối phản ứng nhanh khi có khủng hoảng truyền thông mà còn có những biện pháp chủ động bảo vệ hình ảnh thủy sản Việt trên thị trường quốc tế.

Dương - Phượng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang